โลกกำลังย้อนกลับสู่คลื่นลูกที่ 1 “ยุคเกษตรกรรม” อีกครั้ง


         ตามที่เราได้รับรู้กันมาเกี่ยวกับ ทฤษฎีคลื่นลูกที่สาม  ของ  อัลวิน  ทอฟเลอร์  ที่ว่า
         คลื่นลูกที่หนึ่ง
(first wave) เป็นยุคแรกซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สังคมมนุษย์ปฏิวัติระบบเศรษฐกิจด้วยการทำ เกษตรกรรม ทำให้ระบบเศรษฐกิจของชาตินั้นๆเติบโตแข็งแกร่ง
        คลื่นลูกที่สอง
(second wave) สังคมมนุษย์ปฏิวัติระบบเศรษฐกิจด้วย อุตสาหกรรม
        คลื่นลูกที่สาม
(third wave) เปลี่ยนแปลงสังคมมนุษย์ด้วยการปฏิวัติ ข้อมูลข่าวสาร ด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ  จนกลายเป็นระบบเศรษฐกิจใหม่(new economy) ดังที่เราเรียกกันว่า การปฏิวัติ การสื่อสารโทรคมนาคม หรือ ยุคโลกาภิวัตน์ ที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 1955 มาแล้วนั้น
        ศ.นพ.พิภพ จิรภิญโญ  ได้กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจโลกในปัจจุบันตอนหนึ่งว่า
      
...ไม่น่าเชื่อเลยว่าโลกของเราขณะนี้กำลังย้อนเข้าสู่ยุคของเกษตรกรรมอีกรอบแล้ว  ถ้าเราย้อนไปดูประวัติศาสตร์ ประมาณ 500-1,000 ปีก่อน  จำนวนพืชผลทางเกษตรแต่ละปีจะเป็นตัวบ่งชี้ถึงความสุขของประชากร  จนเมื่อประมาณ 200-300 ปีก่อน  จึงเริ่มเป็นยุคของอุตสาหกรรม  ซึ่งประเทศที่เข้าสู่อุตสาหกรรม เครื่องจักรจะเจริญก้าวหน้า  ประชากรส่วนใหญ่ได้รับการดูแลดีขึ้น  และประมาณ 30 ปีมานี้ เป็นยุคของอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์  แต่การที่ประเทศต่างๆเข้าถึงเทคโนโลยีได้อย่างรวดเร็วจึงทำให้ความยืนยาวทางเศรษฐกิจจากกิจการคอมพิวเตอร์จึงสั้น...ขณะนี้โลกของเรากำลังเข้าสู่ยุคเกษตรกรรมอีกครั้ง และค่อยๆเริ่มมาประมาณ 5 ปีแล้ว โดยเริ่มจากปีนี้เป็นต้นไป  เกษตรกรส่วนใหญ่ของทุกประเทศจะเริ่มรับรู้รายได้ที่เพิ่มมากขึ้น  และประเทศไทยจะเป็นประเทศเดียวที่มีการผสมผสานของอุตสาหกรรมและเกษตรกรรมอย่างพอดิบพอดี  จึงน่าจะได้รับอานิสงส์จากยุคเกษตรกรรมรอบใหม่นี้อย่างเต็มที่...
       ศ.นพ.พิภพ แสดงความเห็นเพิ่มเติมอีกว่า
     
... หากพิจารณาจากจำนวนประชากรโลกที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น และมีอัตราการตายต่ำ  อาหารทางเกษตรจะมีความต้องการมากขึ้น แต่หลายๆประเทศกลับลดการทำเกษตรกรรมลง คนรุ่นใหม่ไม่อยากสืบทอดการทำเกษตรของบรรพบุรุษ ผนวกกับปัญหาโลกร้อน และความแปรปรวนของดินฟ้าอากาศ  จึงทำให้ผลิตผลทางการเกษตรลดลงเรื่อยๆ   ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรมมาอย่างต่อเนื่อง  จึงมีพื้นฐานที่ดีกว่าหลายๆประเทศ  ...ยุคของเกษตรกรรมนี่แหละที่จะทำให้โลกของเราเย็นลงและจะรักษาสภาพแวดล้อมต่างๆให้กลับมาดีดังเดิมได้อีกใน 30-40 ปีข้างหน้า...  

หมายเลขบันทึก: 183732เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2008 20:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

 ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรมมาอย่างต่อเนื่อง  จึงมีพื้นฐานที่ดีกว่าหลายๆประเทศ 

เห็นด้วยเลยค่ะ

ศ.นพ.พิภพ จิรภิญโญ กล่าวได้ถูกต้อง สังเกตุได้จากชุมชนที่ผมอาศัยอยู่ ก็เริ่มกลับมาปลูกพืชผัก ไว้บริโภคเอง รวมทั้งผมด้วย ก็กำลังพาชาวบ้านกลับมาสู่สังคมเกษตรกรรม

เรามาเป็นผู้นำขับเคลื่อนการสร้างสังคมเกษตรกรรมให้อุดมสมบูรณ์และน่าอยู่แบบไทยๆ โดยประยุกต์เทคโนโลยี และเชื่อมสู่อุตสาหกรรมภาคเกษตรดีไหม?

Third wave และ คลื่นยาวเศรษฐกิจ Kondrartieff wave มีความเหมือนกันหรือต่างกันอย่างไรครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท