ชีวิตพอเพียงของมหาเศรษฐีอันดับสองของโลก วอร์เรน บัพเฟตต์ (Warren Buffet)


   
           เมื่อวานนี้ไม่รู้เกิดอะไรกับบล็อกผม พอบันทึกตอบเพื่อนสมาชิก ก็ถูกปิดกั้นตรวจสอบ จนไม่สามารถส่งได้ ลองเปิดเข้าบล็อก อ.ราณี และท่านอื่นๆ ก็มีโปรแกรมปิดกั้นจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็แปลกใจว่า  เราทำอะไรผิดหรือเปล่า  ตรวจสอบบันทึกเก่าๆก็ยังยืนยันว่าบันทึกอย่างสุภาพชน   ก็อยากขอความกรุณาท่านที่ดูแลบล็อกช่วยตรวจสอบแนะนำด้วยครับ  วันนี้บันทึกได้แล้วเลยนำเรื่องเบาสมองมาเล่าสู่กันฟัง (เล่าต่อ)ครับ
        มีรายการสัมภาษณ์หนึ่งชั่วโมงของสถานีโทรทัศน์
CNBC สัมภาษณ์ วอร์เรน บัพเฟตต์ มหาเศรษฐีอันดับสองของโลก (รองจากบิล เกตส์) ซึ่งบริจาคเงินให้การกุศล 31,000 ล้านดอลล่าร์
 
      ต่อไปนี้คือแง่มุมบางส่วนที่น่าสนใจยิ่งจากชีวิตของเขา:
1)
เขาเริ่มซื้อหุ้นครั้งแรกเมื่ออายุ 11 ขวบ และปัจจุบันบอกว่ารู้สึกเสียใจที่เริ่มช้าไป!
2)
เขาซื้อไร่เล็กๆ เมื่ออายุ 14 โดยใช้เงินเก็บจากการส่งหนังสือพิมพ์
3)
เขายังอาศัยอยู่ในบ้านเล็กหลังเดิมขนาด 3 ห้องนอนกลางเมืองโอมาฮา ที่ซื้อไว้หลังแต่งงานเมื่อ 50 ปีก่อน เขาบอกว่ามีทุกสิ่งที่ต้องการในบ้านหลังนี้บ้านเขาไม่มีรั้วหรือกำแพงล้อม
4)
เขาขับรถไปไหนมาไหนต้วยตนเอง ไม่มีคนขับรถหรือคนคุ้มกัน 5) เขาไม่เคยเดินทางด้วยเครื่องบินส่วนตัว แม้จะเป็นเจ้าของบริษัทขายเครื่องบินส่วนตัวที่ใหญ่ที่สุดในโลก
6)
บริษัท เบิร์กไช แฮทะเวย์ ของเขามีบริษัทในเครือ 63 บริษัทเขาเขียนจดหมายถึงซีอีโอของบริษัทเหล่านี้เพียงปีละฉบับเดียว เพื่อให้เป้าหมายประจำปีเขาไม่เคยนัดประชุมหรือโทรคุยกับซีอีโอเหล่านี้เป็นประจำ
7)
เขาให้กฎแก่ ซีอีโอ เพียงสองข้อ
กฎข้อ 1 อย่าทำให้เงินของผู้ถือหุ้นเสียหาย
กฎข้อ 2 อย่าลืมกฎข้อ 1
8 )
เขาไม่สมาคมกับพวกไฮโซ การพักผ่อนเมื่อกลับบ้านคือทำข้าวโพดคั่วกินและดูโทรทัศน์
9)
บิล เกตส์ คนที่รวยที่สุดในโลกเพิ่งพบเขาเป็นครั้งแรกเมื่อห้าปีก่อน บิล เกตส์คิดว่าตนเองไม่มีอะไรเหมือนวอร์เรน บัพเฟตต์เลย จึงให้เวลานัดไว้เพียงครึ่งชั่วโมง แต่เมื่อบิล เกดส์ได้พบบัฟเฟตต์จริงๆ ปรากฏว่าคุยกันนานถึงสิบชั่วโมง และบิลเกตส์กลายเป็นผู้มีศรัทธาในตัววอร์เรน บัพเฟตต์
10)
วอร์เรน บัพเฟตต์ ไม่ใช้มือถือ และไม่มีคอมพิวเตอร์บนโต๊ะทำงาน
11)
เขาแนะนำเยาวชนคนหนุ่มสาวว่า: จงหลีกห่างจากบัตรเครดิตและลงทุนในตัวคุณเอง
         ที่สุดของชีวิต คือ มีปัจจัย๔ อย่างพอเพียง  นั่นเคือ
มหาเศรษฐีหรือยาจก กินข้าวแล้วก็อิ่ม1มื้อ เท่ากัน
มหาเศรษฐีหรือยาจก มีเสื้อผ้ากี่ชุด ก็ใส่ได้ทีละชุด เท่ากัน
มหาเศรษฐีหรือยาจก มีบ้านหลังใหญ่แค่ไหน พื้นที่ที่ใช้จริงๆ
ก็เหมือนกันคือห้องนอน ห้องน้ำ ห้องครัวเหมือนกัน
มหาเศรษฐีหรือยาจก จะมียารักษาโรคดีแค่ไหน ยื้อชีวิตไปได้นานเพียงไร
                           สุดท้ายก็ต้องตาย เหมือนกัน
 
หมายเลขบันทึก: 85172เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2007 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 20:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)
ขอบคุณท่าน ที่นำสาระดีๆ มาให้เรียนรู้อยู่เสมอ ครับ

ดิฉันงงและตกตะลึงเป็นอย่างมากค่ะ จากที่อาจารย์ได้เขียนไว้ในบันทึกนี้

จึงขออนุญาตยกมาอีกครั้งนะค่ะ

"เมื่อวาน นี้ไม่รู้เกิดอะไรกับบล็อกผม พอบันทึกตอบเพื่อนสมาชิก ก็ถูกปิดกั้นตรวจสอบ จนไม่สามารถส่งได้ ลองเปิดเข้าบล็อก อ.ราณี และท่านอื่นๆ ก็มีโปรแกรมปิดกั้นจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็แปลกใจว่า  เราทำอะไรผิดหรือเปล่า  ตรวจสอบบันทึกเก่าๆก็ยังยืนยันว่าบันทึกอย่างสุภาพชน   ก็อยากขอความกรุณาท่านที่ดูแลบล็อกช่วยตรวจสอบแนะนำด้วยครับ "

ขอบอกตอนนี้ก่อนเลยค่ะว่า ไม่ได้เป็นผลงานการปิดกั้นใดๆ จากทีมงานผู้ดูแลแน่นอนค่ะอาจารย์

 

สวัสดีค่ะครูธเนศ

         เห็นด้วยค่ะกับระบบเป็นมาหลายวันแล้วค่ะเข้าตอบก็ไม่ได้ เพิ่งตอบได้จริง ๆ ก็วันนี้   แต่เมื่อวานไม่รู้โชคช่วยหรือเปล่า พอตอบของครูธเนศจบ ก็เสียพอดีเลย เข้าเป็นสิบรอบก็ไม่ได้ ปาติหาน(เรียนแบบโฆษณา)

         ได้อ่านแล้วก็รู้สึกทึ่ง ถ้าคนเราคิดได้ โลกจะอยู่ร่มเย็นกันอีกเยอะ ไม่ต้องแย่งชิง ไม่มีการชิงดีชิงเด่นกัน หวังว่าโลกเราจะลดอุณหภูมิในตัวคน ไม่ให้ร้อนเหมือนโลกนะค่ะ

ขออนุญาตแจ้งอีกครั้งนะค่ะอาจารย์ เราไม่เคยปิดบล็อกของอาจารย์และท่านใดเลยค่ะ

http://gotoknow.org/blog/tutorial/85179

  • บุญเหลือมาให้กำลังใจอาจารย์ครับผม
  • ดูว่าจะมีการ block ที่ผมด้วยหรือไม่ครับ


  • ขออภัย เวบไซต์ที่คุณกำลังเข้าใช้บริการถูกปิดกั้นโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ   
    เนื่องจากมีรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม เช่น ลามกอนาจาร การพนัน
    หรือเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ
เป็นข้อความที่ผม copy มาตอนเข้าบล็อก ซึ่งไม่เกี่ยวกับทางผู้ดูแลบล็อกครับ  ผมอาจสื่อสารไม่เข้าใจ ต้องขออภัยด้วย ไม่ได้หมายความว่าผู้ดูแลปิดบล็อก เพียงแต่อยากให้ช่วยตรวจสอบว่าเกิดอะไรขึ้นเท่านั้น เพราะผมไม่มีความรู้(จึงหวังพึ่ง)  หากใช้ภาษาที่ทำให้สื่อความไม่ดี  ขออภัยจริงๆ  เพราะผมทราบดีถึงเจตนา และความตั้งใจจริง รวมทั้งจิตที่มุ่งบริการของชาวบล็อก  ด้วยความชื่นชมจริงๆครับ
ขอบคุณอาจารย์มากๆ ค่ะ เป็นข้อความที่สำคัญอย่างมากต่ออนาคตของ GotoKnow ค่ะ
อาจารย์จันทวรรณสบายใจนะ...  เราเป็นกำลังใจให้อาจารย์เสมอ เราชื่นชมอาจารย์และทีมงามมาโดยตลอด ที่สร้างสื่อให้เราได้แบ่งปันความรู้กันมาเนิ่นนาน (ทำบุญทางปัญญาครับ)  เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องเพียงเล็กน้อยครับถือเป็นอุบัติเหตุจากปัจจัยภายนอก ที่เป็นข้อเตือนใจก็ได้ครับ
เห็นด้วยกับครูธเนศค่ะ  จริง ๆ แล้วคนทำงานเบื้องหลังเขาทำงานกันหนักจริง ๆ ค่ะ ขอปรบมือให้ค่ะ

ขอเป็นกำลังใจกับทีมงาน GOTOKNOW

ตามมาเป็นกำลังใจ ให้ ผู้พัฒนาระบบ และ blogger ทั้งหลาย ค่ะ

เป็นกำลังใจให้ทุกคนจากใจจริง....

สู้ต่อไปนะครับ...

รู้สึกสนใจอยากได้ข้อมูลเพิ่มค่ะอาจารย์  

อาจารย์ครับ...เรื่องดี ๆ ของอาจารย์ ไหงกลายเป็นเรื่องปัญหาไปได้...

 

ผมเสียดายสาระของอาจารย์มากกว่าครับ...ให้ความรู้สึกดีมากเลยครับ

 

 ที่สุดของชีวิต ของมหาเศรษฐีอันดับสองของโลก วอร์เรน บัพเฟตต์ (Warren Buffet)

     นั่นนะซิ..เรื่องดีดีกลับมีเรื่องอื่นเข้ามาแทรก  จากที่ผมเป็นผู้ก่อประเด็นขึ้นเอง  ขอบคุณท่านที่หันกลับมาสู่เรื่อง ที่สุดของชีวิต ของมหาเศรษฐีอันดับสองของโลก วอร์เรน บัพเฟตต์ (Warren Buffet) 
     เรื่องนี้น่าจะเป็นข้อคิดให้เรามั่นใจว่า ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  สามารถปฎิบัติได้ ไม่ว่าจะอยู่ในบริบทใดก็ตาม 
      การสร้างความเข้าใจ และการสร้างความตระหนักเป็นเรื่องสำคัญครับ...
ภูดิท สุรัติรางคกุล

ดีใจมากๆครับและเป็นบุญกุศลจริงๆที่ได้มีโอกาสได้รู้จักกับเวบดีๆอย่างนี้ ที่มีผู้ทรงคุณวุฒิอย่างท่าน อ.ธเนศ ขำเกิด และท่านอาจารย์รวมทั้ง ท่านดร.อีกหลายๆท่าน มาให้ความรู้และแชร์ประสพการณ์ดีๆมากมาย บังเอิญ ผมได้เปิดดูเว็บบอร์ดใน www.dmc.tv  หัวข้อ "ชีวิตพอเพียงของมหาเศรษฐีอันดับ2ของโลก วอร์เรน บัพเฟต์" ที่มีผู้โพสเข้ามา ซึ่งได้มาจาก www.kapook.com ผมก็เลยเปิดเรียกดู วอร์เรน...จาก goole จึงได้พบกับข้อมูลของ อ.ธเนศ ขำเกิด ชื่นชมในการทำงาน และผลงานของท่านอาจารย์มากๆ ที่ท่านอาจารย์ได้สั่งสมบุญบารมีด้วยการสร้างปัญญาบารมี กราบอนุโมทนาบุญท่านอาจารย์ธเนศ ขำเกิด มา ณ ที่นี้ กระผมอยากจะกราบเรียนเชิญท่านอาจารย์มาสร้างบุญบารมีอีกหลายๆบารมีและเผยแผ่งานพระศาสนาของพระพุทธองค์ได้อีกมากมายใน www.dmc.tv นี้ ภูดิท 08-1939-8058.

   ขอบพระคุณทุกท่านอย่างมากครับที่ให้กำลังใจกัน  และเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอย่างสร้างสรรค์

บัฟเฟท เขามีคอมพิวเตอร์ส่วนตัวครับ เพราะเขาชอบเล่นไพ่ บริดจ์ เขาเล่นทางอินเตอร์เนทกับญาติที่อยู่ไกล รวมทั้งเล่นกับพ่อของบิลเกตด้วย

ขอบคุณครับ
     ดีใจที่ได้เห็นมหาเศรษฐี Bill Gates มาสยบให้ความพอดี พอเพียง .. ของดีเรามีอยู่ เพราะขาดความรู้จึงมองข้ามและไม่เห็นคุณค่าครับ

ถ้าหากว่าคนเราคิดได้อย่างย่อหน้าสุดท้ายของเรื่องนี้ก็คงจะดี เพราะคนเราที่แก่งแย่งชิงดีกันทุกๆวันนี้ก็เพราะไม่ได้คิดแบบนี้ สังคมในปัจจุบันเลวร้ายนักต่างคนต่างยากเป็นใหญ่ ตากคนต่างอยากสบายอยากมีความสุข โดยหารู้ไม่ว่าความสุขที่แท้จริงแล้ว ก็คือความรู้จักพอไม่เบียดเบียนผู้อื่นและไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน ถ้าทุกคนในประเทศคิดได้แบบนี้สังคมเราคงจะสงบสุขขึ้นเยอะเลย

เห็นด้วย และอยากภาวนาให้บ้านเราเป็นเหมือนที่คุณทิพวัลย์บอก

ผมเห็นความตั้งใจของอาจารย์ในการสอนศิษย์แล้ว ยอมรับว่า อาจารย์ตั้งใจ และจริงใจอยากให้นักศึกษามีความรู้ อาจารย์คอยกระตุ้นเตือนอยู่เสมอ ผมเองก็พอใจในสิ่งนี้ และยอมรับว่าผมได้ในสิ่งที่ผมต้องการแล้ว ผมไม่เคยได้ท่องอินเทอร์เน็ต หาความรู้จากสื่ออินเทอร์เน็ตไม่เป็น แต่ได้เรียน วิชานวัตกรรมแล้ว ทำให้ตรงนี้ผมสมบูรณ์ขึ้น อยากรู้สิ่งใดก็ค้นคว้าโดยง่าย ขณะนี้ก็กำลังเรียน กฎหมายการศึกษา อาจารย์ก็ส่งข้อมูลข่าวสารให้อย่างสมบูรณ์ซึ่งมีมาก อ่านไม่หมดจริง ๆ แต่ผมคิดว่าส่วนเป็นประโยชน์ในด้านการบริหาร ที่อาจารย์ที่ได้ตั้งจุดประสงค์ไว้แล้วก่อนสอน อาจารย์เตรียมการสอนอย่างดีเยี่ยม ผมเองต้องการเอาแบบอย่างแต่ก็คงทำไม่ได้หมด แต่ก็ถืออาจารย์เป็นแบบอย่างที่ดี ควรแก่การยกย่อง และคนส่วนมากก็ได้รับประโยชน์จากอาจารย์จากเว็บไซต์ที่อาจารย์นำเสนอในหลายด้าน ๆ มีความรู้ทุกรูปแบบที่ให้ในสิ่งสร้างสรรค์ ผมเองเมื่อก่อนไม่มีความคิดที่จะศึกษาต่อ ผมเองเพียงต้องการขับรถมาส่งเพื่อนเท่านั้น แต่เพื่อนบอกว่าวันนี้เป็นวันปฐมนิเทศ คงกลับเร็ว ผมจึงนั่งฟังอาจารย์ที่มาปฐมนิเทศ จึงตัดสินใจเรียน และได้ความรู้ที่ต้องการแล้ว ความคิดของผมคงไม่หยุดเพียงเท่านี้ ผมคงหวังความก้าวหน้ายิ่งขึ้น ผมก็จะฝันต่อไปเหมือนนิทานอีสปเรื่องกบที่อย่างเป็นนั่นเป็นนี่ (ภวตัณหา) แต่ผลสุดท้าย ก็อยากเป็นตัวเอง แต่ตอนผมยังอยากเป็นนั่นเป็นนี่ก่อนนะครับ เพราะผมยังเรียนไม่จบขอศึกษาแบบกบก่อนนะครับ ก็เรื่องที่อาจารย์นำเสนอวันนี้เป็นเรื่องของ วอร์เรน บัพเฟตต์ ซึ่งให้ความรู้ ได้คิด ได้วิเคราะห์ ได้ประสบการณ์มากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท