ถอดบทเรียน สว.สูงวัย กับสุขภาพช่องปาก ตอน เพื่อนร่วมก๊วน 51 (1/3)


เพื่อนร่วมก๊วน 51

      เนื้อหาของปี 51 จะบอกว่าคราวนี้อ่านเนื้อหาของคุณหมอนน เหมือนอ่านนิยายจริงๆค่ะ รู้สึกเหมือนเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์คุ้มค่าที่ได้อ่านค่ะ ใครมีเวลาว่างลองติดตามที่บล๊อคคุณหมอนนนะคะ ไม่รู้ว่าบทความนี้จะเป็นการขมวดความรู้หรือผูกปมความรู้กันแน่ หุหุ เอาละเข้าเรื่องกันดีกว่า ด้วยเนื้อหาที่พอสมควรของแบ่งเป็นสามส่วนนะคะ(ดูไตรภาคดี) ส่วนแรกเป็นของภาคอีสาน ส่วนที่สองเป็นของภาคกลางและภาคเหนือ ส่วนที่สามเป็นของภาคใต้

เรื่องราวของการดำเนินงานกิจกรรมของชมรมผู้สูงอายุต้นแบบ ซึ่งมีการดำเนินการกันไปแล้ว ในปี 2549 และ 2550 และในปี 2551 นั้นก็มีมาเพิ่ม ก็คือ ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช และศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา

 

มาเริ่มแรกกันด้วย

จัดประชุม ที่ขอนแก่น

 มีชมรมผู้สูงอายุทั้งหมด 41 ชมรมฯ ใน 14 จังหวัดทางภาคอีสาน ที่มา "ร่วมด้วยช่วยกัน" คุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การทำกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปากในชมรมผู้สูงอายุกัน

ชมรมผู้สูงอายุที่มาก็คือ

ในพื้นที่ของศูนย์อนามัยที่ 5 นครราชสีมา

จังหวัดนครราชสีมา

มีผู้สูงอายุมาจากชมรมผู้สูงอายุ อ.เมือง (ชุมชนเคหะนคร), สีคิ้ว, ด่านขุนทด, ผู้สูงอายุการเวก ครบุรี, ผู้สูงอายุบ้านดอนสำโรง, โนนไทย และสาขาสภาผู้สูงอายุ จ.นครราชสีมา

 

จังหวัดชัยภูมิ ... มีผู้สูงอายุมาจากชมรมผู้สูงอายุ อ.แก้งคร้อ, อ.คอนสาร, อ.ภูเขียว, อ.เนินสง่า, อ.บ้านโสก, อ.คอนสวรรค์, บ้านยางหวาย, อ.บ้านเขว้า, บ้านหลุบโพธิ์เพชร และบ้านหลุบโพธิ์

ชมรมผู้สูงอายุบ้านหลุบโพธิ์ คุณนิคม โถชัย ... เจ้าหน้าที่บริหารงานสาธารณสุข สอ.หลุบโพธิ์ ต.ตลาดแร้ง อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ  ชมรมผู้สูงอายุที่นี่มีการดูแลกันดีอยู่แล้วทั้งเรื่องของสุขภาพและสุขภาพช่องปาก คิดเรื่องไม้คนฑาขึ้นมาซึ่งเป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน

ชมรมผู้สูงอายุบ้านโสก และชมรมโรงพยาบาลคอนสวรรค์ กิจกรรมที่ดำเนินการก็คือ

รับสมัครผู้สูงอายุเข้าร่วมโครงการ และจัดให้มีการตรวจสุขภาพช่องปาก และให้ความรู้ การสอนแปรงฟันที่ชมรมฯ โดยมีผู้อายุเข้าร่วม และให้ความรู้ทันตสุขภาพ ทั้ง 2 ชมรม ที่บ้านโสก เราไปให้ความรู้ที่วัด ชมรม รพ.คอนสวรรค์

 

จังหวัดบุรีรัมย์ ... มีผู้สูงอายุมาจากชมรมผู้สูงอายุบ้านแฮด อ.พุทไธสง, หายโศก อ.พุทไธสง, รพ.หนองกี่, สอ.โคกสะอาด และ อ.เมือง

กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปากที่นี่ ที่บ้านผักกาดหญ้า ต.ลำปลายมาศ อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ไม่กินหวาน ดูแลสุขภาพช่องปากและสุขภาพร่างกายให้เป็น นอกจากดูแลผู้สูงอายุแล้วดูแลเด็กด้วย ในปีนี้ จะมีโครงการจะขยายไปที่หมู่ 8 และ ให้ครบทั้งหมด 18 ชุมชน ในเขตตำบลลำปลายมาศ

 

จังหวัดสุรินทร์ ... มีผู้สูงอายุมาจากชมรมผู้สูงอายุบ้านตะเคียน, ต.ไผ่ และสาขาสภาผู้สูงอายุ จ.สุรินทร์

 

ในพื้นที่ของศูนย์อนามัยที่ 6 ขอนแก่น

จังหวัดขอนแก่น ... มีผู้สูงอายุมาจาก ชมรมผู้สูงอายุบ้านหนองหิน (จ่าอากาศเอกเลิศ พรหมกัณฑ์ ชมรมผู้สูงอายุบ้านหนองหิน ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น)

ชมรมผู้สูงอายุบ้านหนองหิน ต้องการให้ผู้สูงอายุดูแลช่องปากได้และมีสุขภาพช่องปากที่ดีขึ้น มีการตรวจเยี่ยม ประเมิน ไปตรวจว่าปัญหาคืออะไร ถ้านอกเหนือที่เราจะตอบได้ เราก็เชิญหมออนามัยมาให้ความรู้เพิ่มเติม เสร็จจากกิจกรรม เราก็จะถามว่า ใครอยากขูดหินปูน ถอนฟัน หรืออะไร ก็จะมีกองทุนช่วยเหลือ และนำส่งสถานีอนามัย

จังหวัดมหาสารคาม ... มีผู้สูงอายุมาจาก ชมรมผู้สูงอายุ ต.ยางสีสุราช

จังหวัดเลย ... มีผู้สูงอายุมาจาก ชมรมผู้สูงอาย ต.หนองผักก้าม และ ต.วังสะพุง

จังหวัดหนองคาย ... มีผู้สูงอายุมาจาก ชมรมผู้สูงอายุ อ.ศรีวิไล, อ.จุมพล, อ.บึงกาฬ และ อ.สังคม

จังหวัดร้อยเอ็ด ... มีผู้สูงอายุมาจาก ชมรมผู้สูงอายุ อ.เสลภูมิ และ อ.เมือง

 

ในพื้นที่ของศูนย์อนามัยที่ 7 อุบลราชธานี

จังหวัดอุบลราชธานี ... มีผู้สูงอายุมาจาก ชมรมผู้สูงอายุ จ.อุบลราชธานี และเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร

จังหวัดอำนาจเจริญ ... มีผู้สูงอายุมาจาก ชมรมผู้สูงอายุ อ.เมือง, ต.เปือย อ.ลืออำนาจ และ ต.ดงบัง อ.ลืออำนาจ

จังหวัดมุกดาหาร ... มีผู้สูงอายุมาจาก ชมรมผู้สูงอายุบ้านคำชะอี อ.คำชะอี

จังหวัดศรีสะเกษ ... มีผู้สูงอายุมาจาก อ.ราษีไศล

จังหวัดยโสธร ... มีผู้สูงอายุมาจาก ชมรมผู้สูงอายุบ้านคูน้อย อ.ไทยเจริญ

 

บทต่อไปจะมาต่อกันที่ภาคกลางและเหนือนะคะ^^

หมายเลขบันทึก: 436949เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2011 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ก๊วนนี้ ต้องถือว่า กว้างใหญ่มากเลยนิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท