ถอดบทเรียน สว. สูงวัยกับสุขภาพช่องปาก ตอน เพื่อนร่วมก๊วน 51(2/3)


เพื่อนร่วมก๊วน 51

มาต่อกันที่ ภาคสองเลยนะคะเป็นเรื่องราวชมรมผู้สูงอายุในภาคกลางและภาคเหนือ

จัดประชุมที่ลำปาง 

ที่ รร.ลำปางเวียงทอง จ.ลำปาง งานนี้ "ร่วมด้วยช่วยกัน" อีกแล้ว

ได้ทีม ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี

จังหวัดราชบุรี

ชมรมผู้สูงอายุตำบลท่านัด อ.ดำเนินสะดวก ตรวจสุขภาพช่องปาก แปรงฟันหลังอาหารกลางวัน

ชมรมของวัดเพลง ราชบุรี เขาจัดกิจกรรมแปรงฟันหลังอาหารกลางวันในประชุมของชมรมฯ ก็จะมีการแปรงฟันหลังอาหาร

ชมรมผู้สูงอายุ รพ.ท่ายาง ทำกิจกรรมเรื่อง "รักษาความสะอาดช่องปาก" ประชุม ตั้งเป้าหมายคือ เพื่อให้สมาชิกมีสุขภาพฟันแข็งแรง ปลอดภัย

ผลของกิจกรรมก็ทำให้ สมาชิกในชมรมมีการดูแลทำความสะอาดช่องปากดีขึ้น  ได้รับความรู้ เรื่อง การดูแลสุขภาพช่องปาก ผู้สูงอายุนำความรู้ เอากลับไปใช้กับตนเอง ใช้กับลูกหลาน คู่สมรส คนในครอบครัว สอนแปรงฟัน ตรวจฟันให้ลูกหลาน

 

จังหวัดเพชรบุรี

ชมรมผู้สูงอายุตำบลห้วยลึก อ.บ้านลาด แปรงฟันหลังอาหารกลางวัน ประกวดแปรงฟัน

 

จังหวัดสุพรรณบุรี

ชมรมผู้สูงอายุ รพ.เจ้าพระยายมราช จ.สุพรรณบุรี

ศูนย์อนามัยที่ 8 นครสวรรค์

 

ศูนย์อนามัยที่ 9 พิษณุโลก

ชมรมผู้สูงอายุเนินมะปราง กิจกรรม เรื่อง ถนอมปากถนอมฟันเพื่อสุขภาพ

คนในชมรมมีสุขภาพในช่องปากไม่ดี มีการแปรงฟันไม่ถูกวิธี โดยใช้ทรายมาถูฟัน หรือใบข่อยมาถูฟัน นอกจากนี้คนในชมรมยังมีฟันหลอ ฟันผุจำนวนมาก คณะกรรมการของชมรมฯประสานงานกับ รพ. เจ้าหน้าที่ สส. อสม. เพื่อให้มาตรวจสุขภาพฟันของผู้สูงอายุ ผลจากการจัดกิจกรรม ทำให้ประชาชนมีการดูแลปาก ฟัน และลิ้น กลิ่นปากลดลง และผู้สูงอายุได้ใส่ฟันเทียม

 

ศูนย์อนามัยที่ 10

จังหวัดเชียงใหม่

ชมรมท่าไม้รวก (บานไม่รู้โรย) ทำยาสีฟันและขยายผลแลกเปลี่ยนความรู้กับชมรมอื่นๆ และจะมีการประชุมสัญจรไปตามชมรมต่างๆ ด้วย

ชมรมผู้สูงอายุท่ากว้าง อ.สารภี ให้คำแนะนำเรื่องการดูแลสุขภาพช่องปาก ฟันเทียม เยี่ยมบ้านผู้สูงอายุ

ชมรมผู้สูงอายุบ้านเจดีย์แม่ครัว ต.แม่แฝกใหม่ ให้คำแนะนำเรื่องการดูแลสุขภาพช่องปาก เป็นตัวอย่างที่ดี เยี่ยมบ้านผู้สูงอายุ

ชมรมผู้สูงอายุห้วยบง จ.เชียงใหม่ เขาจัดแปรงฟันในวันประชุม และมีการประดิษฐ์กระเป๋าใส่อุปกรณ์แปรงฟันจากกล่องเหล้า (แต่เปลี่ยนกล่องเป็นอย่างอื่นก็จะดีมากเลยค่ะ เพราะว่าจะได้รณรงค์ของใช้ที่มีประโยชน์ ไม่มีโทษด้วย)

ชมรมผู้สูงอายุบ้านแม่ฮาว มีโครงการฟันดีในบั้นปลาย เราจัดอบรมเมื่อ 2549 มาโดยตลอด มีการฝึกการแปรงฟัน เกือบทุกเดือน พร้อมไปสอนที่โรงเรียนด้วย สำหรับผู้สูงอายุที่มาไม่ได้ อยู่ที่บ้าน มาไหว พวกเราแกนนำก็จะไปหาที่บ้าน มีการประกวดฟันสวย ผู้สูงอายุทุกเดือน พค.

 

 

จังหวัดลำปาง

ชมรมผู้สูงอายุบ้านสถานี อ.ห้างฉัตร อบรมฟันดีที่บั้นปลาย รณรงค์การดูแลสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ ตรวจฟันและส่งรักษาที่โรงพยาบาล

ชมรมผู้สูงอายุตำบลแจ้ห่ม อ.แจ้ห่ม ตรวจสุขภาพช่องปาก เผยแพร่ความรู้ เยี่ยมผู้สูงอายุและทำสื่อการเรียนรู้

ชมรมผู้สูงอายุตำบลบ้านศิลา อ.เกาะคา ตรวจสุขภาพช่องปาก ขยายเครือข่ายแกนนำ ตรวจฟันเด็กและบันทึกผล วันรักษ์สุขภาพเหงือกละฟัน

ชมรมผู้สูงอายุทองพันชั่ง อ.แม่ทะ จากสภาพสุขภาพช่องปากของสมาชิก คือ ฟันผุ ปวดฟันขอความร่วมมือจาก รพ. ในการให้ความรู้ การตรวจสุขภาพในช่องปาก ผลจากการจัดกิจกรรม ทำให้ มีความสนใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น และมีการแปรงฟันเพิ่มขึ้น

ชมรมผู้สูงอายแม่พริก ลำปาง เรื่อง "การให้ความรู้เรื่อง สุขภาพช่องปาก" เจ้าหน้าที่ และทันตาภิบาล มาให้ความรู้ประจำทุกเดือนที่ศาลาวัด ประกาศเสียงตามสาย ให้ความรู้ สลับกันไปหลายๆ เรื่อง รวมทั้งเรื่องการดูแลฟัน การขูดหินปูน ผลคือ มีความรู้ และ นำไปปฏิบัติ

ชมรมผู้สูงอายุตำบลบ้านดอนไชย อ.เถิน จ.ลำปาง

 

จ.เชียงราย 

ชมรมสันโค้งน้อย จัดขึ้นโดย มีเจ้าหน้าทันตนามัย จาก รพศ.เชียงรายมาตรวจสอบฟันของสมาชิกแต่ละคน ถ้าท่านใดมีปัญหาก็นัดไปที่ห้องฟันของ รพ. ผู้สูงอายุมีการประชุมกันทุกเดือน ห่อข้าวมากินด้วยกัน เจ้าหน้าที่มาดูอาหารที่ห่อมา และแนะนำเรื่องการกินอาหาร ผลดี ผลเสียของอาหารที่ห่อมา รวมทั้งการดูแลสุขภาพฟัน และมีกิจกรรมเล่าสู่กันฟัง  ผลของกิจกรรม ก็คือ ผู้สูงอายุลดการกินหวาน มัน ของแข็ง น้ำอัดลม ปีต่อไปจะทำกิจกรรมจับคู่ตรวจฟัน โดยการใช้เม็ดสีย้อมกัน ตรวจคราบจุลินทรีย์

 

 

จบไปสองภาคอย่าลืมติดตามภาคสุดท้ายกันนะคะ เป็นของภาคใต้ บอกได้คำเดียวว่าไม่ธรรมดาค่ะ^^

หมายเลขบันทึก: 436953เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2011 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท