ถอดบทเรียน สว.สูงวัยกับสุขภาพช่องปาก ตอนเพื่อนร่วมก๊วน 51 (3/3)


เพื่อนร่วมก๊วน 51

และแล้วก็มาถึงภาคใต้ค่ะ ^^

กิจกรรมทันตฯ ชมรมผู้สูงอายุภาคใต้

ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช และศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา

 

นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี กระบี่ พังงา ระนอง ภูเก็ต

     อ.เมือง นครศรีธรรมราช อ.บ้านนาเดิม สุราษฎร์ธานี

     อ.เมือง อ.ปลายพระยา อ.ละอุ่น อ.สุขสำราญ อ.เมือง กระบี่ อ.กะเปอร์ อ.กระบุรี

     อ.ตะกั่วทุ่ง อ.เมือง ภูเก็ต

สงขลา สตูล

     อ.เมืองสงขลา  อ.หาดใหญ่ อ.จะนะ อ.ควนเนียง อ.สิงหนคร  อ.รัตภูมิ 

     อ.เมืองสตูล อ.ละงู อ.ทุ้งหว้า อ.ควนกาหลง

โดยชมรมทำให้เกิดกิจกรรม สุขภาพช่องปาก ให้ความรู้ข่าวสารและอื่นๆ

 

จังหวัดสตูล

กิจกรรมโดยชมรมผู้สูงอายุ เพื่อแก้ปัญหาสุขภาพช่องปากของผู้สูงอายุ สร้างสุขนิสัยในการดูแลความสะอาดช่องปากแก่ผู้สูงอายุจัดระบบบริการส่งเสริมป้องกันโรคในช่องปากตามความจำเป็น

 

กลุ่มเป้าหมายสมัครใจ 4 แห่ง 4 ชมรมฯ ก็คือ

ชมรมผู้สูงอายุ ม.4 ต.บ้านควน อ.เมือง จ.สตูล

กิจกรรมที่ทำคือ หมอตรวจสุขภาพช่องปาก นัดกลุ่มเป้าหมายมาทุกวันศุกร์ 15-20 คน จะตรวจฟัน ถ้าเจอปัญหาจะรักษาเลย

ชมรมผู้สูงอายุเทศบาล ต.กำแพง อ.ละงู จ.สตูล  

ทำโครงการ "ฟันดีตอนบั้นปลาย" โดยที่ชมรมฯ จะมีการออกกำลังกายแบบ ไทเก้กตอนตี 5 ครึ่ง ทุกวัน

ชมรมผู้สูงอายุโรงพยาบาลควนกาหลง  

กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพของชมรมผู้สูงอายุ จะมีการตรวจวัดความดัน ตรวจโรคเบาหวานกันอยู่แล้ว ในการประชุมแต่ละเดือนจะมีการทำกิจกรรม ให้ความรู้ สอนแปรงฟัน  ย้อม plaque

 

ชมรมผู้สูงอายุโรงพยาบาลทุ่งหว้า  

ตรวจสุขภาพ จะมีการออกกำลังกาย รับประทานอาหารว่าง และแปรงฟัน

การให้ทันตสุขศึกษา จะให้ตามสภาวะสุขภาพของผู้สูงอายุ คนใส่ฟันเทียมก็คุยเรื่องฟันเทียม

ฝึกทักษะการดูแลสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ เพื่อให้สามารถดูแลสุขภาพช่องปากตนเองได้ ใช้ฟลูออไรด์วานิช เพื่อป้องกันรากฟันผุในกลุ่มเสี่ยงการเกิดโรคฟันผุสูง "ผู้สูงวัยไม่กินหวาน"  การรณรงค์การแปรงฟันหลังรับประทานอาหารว่าง ที่โรงพยาบาล ให้ความรู้ผ่านหอกระจายข่าว การตรวจฟัน ขูดหินปูน ทาฟลูออไรด์ ตามชุดสิทธิประโยชน์ และจะมีช่องทางด่วน 

 

 

จังหวัด กระบี่

รพ.กระบี่  มี 3 ชุมชน ที่เข้าร่วมโครงการ คือ ชุมชนบ้านทุ่งโหลง ชุมชนร่วมจิตร่วมใจ และชมรมตำบลกระบี่ใหญ่

ชุมชนบ้านทุ่งโหลง เพราะว่าจุดเด่นของเขาก็คือ ชมรมเข้มแข็ง ชมรมค่อนข้างกระตือรือร้น เอาใจใส่ในกิจกรรมต่างๆ ด้านเกี่ยวกับสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นสุขภาพช่องปาก และสุขภาพอื่นๆ

 

จังหวัดสุราษฎร์

เมืองร้อยเกาะ เงาะอร่อย หอยใหญ่ ไข่แดง แหล่งธรรมะ ค่ะ

ชมรมผู้สูงอายุ รพ.คีรีรัฐนิคม  การอบรมอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุประชุมทุกวันศุกร์สุดท้ายของเดือน จะทำกิจกรรมกันตั้งแต่ 7 โมงกว่าๆ ก็เริ่มออกกำลังกายด้วยไม้ การคัดกรองโรคในผู้สูงอายุในชุมชน อมฟลูออไรด์บ้วนปาก ศูนย์เรียนรู้ของผู้สูงอายุ

รพ.กาญจนดิษฐ์  ชมรมผู้สูงอายุ อยู่ที่ศูนย์สุขภาพชุมชนกงตาก ที่นี่จะมีความเข้มแข็งในการดำเนินงานชมรมผู้สูงอายุค่อนข้างมาก และได้ดำเนินกิจกรรมเรื่องงานทันตฯ ตรวจสุขภาพช่องปาก ขูดหินปูน ฟลูออไรด์วาร์นิช มีกิจกรรมการออกกำลังกาย กิจกรรมสันทนาการให้ความรู้ทั้งในเรื่องโรค ข้อควรปฏิบัติตั้งแต่ป้องกัน รักษา ชี้แจงให้เห็นว่า งานทันตฯ ไม่ใช่งานที่น่ากลัว คือ ผู้สูงอายุที่มีปัญหาเรื่องโรคในช่องปาก จะสามารถเข้ามารับบริการได้

บ้านนาเดิม ชมรมผู้สูงอายุได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนประเทศไทยภาคใต้ เป็นที่ศึกษาดูงานวิจัยของรัฐบาลญี่ปุ่น องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศ ไทย-ญี่ปุ่น ในเรื่อง ระบบการดูแลผู้สูงอายุ รพ. มีช่องทางด่วนให้ผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไปให้ได้รับบริการก่อน จะติดป้ายไว้ว่า โปรดเห็นใจเอื้อเฟื้อแก่ผู้สูงอายุ

 

จังหวัด สงขลา           

ชมรมผู้สูงอายุของเทศบาลนครหาดใหญ่ ได้รับการคัดเลือกให้เป็นชมรมนำร่อง ด้านส่งเสริมสุขภาพช่องปาก ของอำเภอหาดใหญ่

ชมรมผู้สูงอายุของรพ.สิงหนคร การตรวจสุขภาพผู้สูงอายุ หลังจากตรวจเสร็จ จะมีการนัดต่อว่า ทุกวันจันทร์ตอนบ่าย เราจะมีคนไข้ที่ตรวจจากชมรมผู้สูงอายุมารับบริการต่อชมรมมีโครงการคิดท่าออกกำลังกาย กับท่าทางการแปรงฟัน

ชมรมผู้สูงอายุ รพ.ควนเนียง ให้ชมรมผู้สูงอายุตำบลควนโส นำร่องกินกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปาก ในชมรมผู้สูงอายุ จิตอาสาผู้ป่วยเรื้อรังที่บ้าน ที่ไม่สามารถมาทำกิจกรรมได้ ให้เขามาฝึกเรียนรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพช่องปาก วางแผนดูว่ามีผู้ป่วยเรื้อรังกี่คน นำทีมลงไปดูแล
ชมรมบ้านควนดินแดง อ.รัตภูมิ จังหวัดสงขลาเป็นกลุ่มชมรมฯ ที่มีความเข้มแข็ง รวมกลุ่มกันดี รพ.จึงได้ดำเนินงานต่อ โดยให้ความรู้ ให้ทันตบุคลากรไปให้ความรู้เดือนละ 1 ครั้ง ไปตรวจฟัน และเคี้ยวเม็ดสี และต่อไปก็ไปสอนให้เขาตรวจฟันกันเอง มีกิจกรรมอย่างอื่น เช่น ออกกำลัง ปีหน้าจะมีจิตอาสา ไปให้ความรู้เด็กที่ศูนย์เด็ก เล่านิทาน

รพ.จะนะ จะมีการตรวจฟัน + ย้อมสีฟันด้วยในกลุ่มผู้สูงอายุที่สมัครใจ และฝึกการทำความสะอาดฟันทุก 3 เดือน  เขาจะมีการเลือกผู้สูงอายุมาฝึกให้เป็นผู้นำ

สอ.เขาพระ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา มีกิจกรรมตรวจฟัน โดยทันตแพทย์จากรัตภูมิ และให้ความรู้ มีการตรวจฟันกันเอง และจิตอาสาช่วยตรวจ

 

จ.พังงา

สอ.กระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง ผู้สูงอายุเข้าร่วมกิจกรรมทุกวัน มีไทเก๊กทุกวันช่วงบ่ายในวัด วัดให้เป็นอาคารของผู้สูงอายุโดยเฉพาะ ไม่กินหวาน มีการสาธิตการแปรงฟัน โดยแกนนำไปให้ความรู้ และปฏิบัติจริง แกนนำที่สามารถสาธิตได้ ก็คือ ประธาน รองประธาน และมีการฝึกจริง มี 2 โครงการ โครงการแรกเป็นโครงการส่งเสริมทันตสุขภาพผู้สูงอายุ เพื่อสุขภาพฟันดี ชีวีมีสุข และอีกโครงการหนึ่ง คือ โครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำผู้สูงอายุ ในการดูแลสุขภาพช่องปากแบบองค์รวม

 

เย้ๆ ของปี51 ผู้เขียนก็ได้ทำการผูกปม เอ้ย ไม่ใช่สิ ขมวดความรู้เรียบร้อยแล้วขอบคุณทุกท่านที่ติดตาม อ่านนะคะ เสนอข้อคิดเห็นให้ผู้เขียนปรับปรุงจักเป็นพระคุณมากๆค่ะ

หมายเลขบันทึก: 436955เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2011 15:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ คุณชวัลลักษณ์

พอดีหนูได้ส่งอีเมล์เพื่อสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับขนาดเสื้อและที่อยู่ สำหรับการจัดส่งของที่ระลึกกิจกรรมสกัดความรู้แบบกลุ่มไปให้ทางอีเมล์ แต่ยังไม่ได้รับอีเมล์ตอบกลับมา ก็เลยคิดว่าอาจจะไม่ได้รับอีเมล์ดังกล่าวค่ะ

หนูรบกวนแจ้งขนาดเสื้อที่ต้องการ (M หรือ L) และที่อยู่ในการส่งให้หนูนิดนึงนะคะ ผ่านทางระบบตามลิงก์นี้ค่ะ http://gotoknow.org/email/soontrees ค่ะ

รบกวนด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท