เมื่อครูนำไอซีทีมาประยุกต์ให้เข้ากับการเรียนการสอน


โรงเรียนบางละมุง เป็นศูนย์เทคโนโลยีที่ น่าสนใจ เกี่ยวกับการนำไอซีที มาใช้เพื่อให้เกิดพื้นที่สร้างสรรค์สำหรับนักเรียน และ ครู ภายในโรงเรียน

 

ตอนเช้า

มาเยี่ยมเชิงกัลยามิตร ที่ ศาลาว่าการเมืองพัทยา  ได้พบกับ คุณจินตนา  เลิศทองทับทิม ผอ.กองวิชาการและแผนงาน ได้ชี้แจง และหารือเกี่ยวกับเรื่องระบบสารสนเทศที่เมืองพัทยาได้นำมาใช้ในบริเวณรอบๆ เมืองพัทยา ดังนี้

o   มีระบบserver ที่สามารถให้บริการ ในเรื่อง internet ไร้สาย ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวในเมืองพัทยา สามารถเชื่อมต่อกับโลกอินเตอร์เน็ตได้อย่างทั่วถึง  เพื่อลดช่องว่าในเรื่องการเลื้อมล้ำทางเทคโนโลยี 

o   มีรถโมบาย ยูนิค ในการให้บริการประชาชนทางด้าน ให้บริการทำบัตรประชาชนนอกสถานที่

o   มีการเปิดการอบรมส่งเสริมความรู้ไอซีทีให้แก่เด็ก โดยมีการจัดอบรมทุกปี

o   ในอนาคตมีการจัดการแข่งขันการเขียน Program       ระดับนานาชาติขึ้นที่พัทยา

o   ในส่วนเมืองพัทยา มีช่องทางในการติดต่อสื่อสารกัน ผ่านทางเคเบิ้ลทีวี ซึ่งตรงนี้จะมีข้อมูลเกี่ยวกับอาชญากรรมในเมืองพัทยา เป็นส่วนใหญ่

o   ในส่วนงานของกองบริการสวัสดิการ มีการให้การดูแลเรื่องสถานะของเด็กในเมืองพัทยา อย่างทั่วถึง

 

 ตอนบ่าย

               มีการไปเยี่ยมเชิงกัลยามิตรที่โรงเรียนบางละมุงโดยทางศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ  มีการแนะนำประวัติความเป็นมาของศูนย์โดยการถ่าย Presentation  เพื่อให้เกิดความน่าสนใจในการเยี่ยมชม

               การเรียนการสอนเน้นให้นักเรียนใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ให้มีการฝึกทักษะให้เชี่ยวชาญ มีคุณธรรมจริยธรรม นักเรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข มีอุปกรณืให้นักเรียนรียน รู้ แบบถ่ายทอดสด  ในวิชาหนึ่ง นักเรียนได้พบกับ ครูหลายๆ คน มีการแลกเปลี่ยนวิธีการสอน อย่างมีประสิทธิภาพ

โครงการหนึ่งอำเภอ หนึ่งโรงเรียนในฝัน ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ที่โรงเรียนบางละมุง ที่ทำให้ฝันของนักเรียนเป็นจริง

               มีครูเทคโน ช่วยในการพัฒนาระบบเป็นเรื่องของทุกคนที่ต้องช่วยกัน การเรียนการสอนก็เป็นงานของสื่อเทคโนเหมือนกัน มีไอซีทีเป็นตัวประสาน การดำเนินการแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ฮาร์ดแวร์  ซอฟต์แวร์  เน็ตเวิร์ก

               และมีการวางแผนร่วมกัน การดำเนินการก็ทำร่วมกัน รวมทั้งการขยายผล มีทั้งเพื่อนสอนเพื่อน ครูช่วยนักเรียน  และที่สำคัญนักเรียนช่วยครู 

               ที่สำคัญ นักเรียนแต่ละคนต้องมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองซึ่งเป็นหนึ่งกิจกรรมที่นักเรียน และครูมีส่วนร่วมกัน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น

               การทำเกม ผ่านโปรแกรม  RMG Maker XP ซึ่งเกิดจากแนวคิดที่นักเรียนน้องณัฐภัชศร  พุกผล นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 และเพื่อน อยากมีเกมเป็นของตัวเอง หลังจากที่ตัวเองก็เบื่อหน่ายกับการเล่นเกม จึงผันตัวเองมาเป็นคนทำเกมเสียเอง และอยากมีเกม ให้น้องๆ ในโรงเรียนเล่น  ซึ่งในเกมมีเนื้อหาความรู้  ผสมกับการต่อสู้ผ่านตัวละคร ที่ตัวเองได้เป็นคนคัดเลือกมาเองทั้งนั้น 

               มีการให้นักเรียนทุกคนมีเว็บไซต์เป็นของตนเอง ผ่าน  www.thinkquest.com ซึ่งทำให้กลายเป็นแหล่งรวบรวมความรู้ หลายๆ สาขา อีกทั้งเป็นแหล่งชุมชน นักเรียนจากหลายๆ โรงเรียน ที่เข้ามาแบ่งปันความรู้ บนพื้นที่แห่งนี้   ทางโรงเรียนได้มีการส่งเว็บไซต์ที่เรียกกันว่า thinkquest นี้ เข้าประกวดจากหัวข้อเรื่อง อะโกลนีม่า ที่เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับไม้ประดับ ชนิดหนึ่งที่มีสีของใบสวยงาม จนทำให้ได้รับรางวัลในที่สุด  

               นอกจากนี้ยังมีโครงการพี่สอนน้อง  อีกหนึ่งตัวอย่าง ของความสัมพันธ์ระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้องในโรงเรียนบางละมุง ที่ได้จัดกิจกรรมนี่ขึ้นมา กล่าวคือ คอมพิวเตอร์หนึ่งเครื่องจะสามารถให้นักเรียนใช้ได้สองคน  เพื่อให้เกิดความทั่วถึงในการใช้คอมพิวเตอร์ และมีกิจกรรมเกี่ยวกับ พี่รหัสน้องรหัส ที่นั่งเครื่องคอม เครื่องเดียวกัน เพื่อก่อให้เกิดความสัมพันธ์อันดี ในการปรึกษาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ในหมู่นักเรียนด้วยกัน

               โครงการคลินิกไวรัส ที่เปรียบเสมือนคลินิก ที่คอยให้บริการสแกนไวรัส จากแฮนดี้ไดร์ว  เพื่อให้ปลอดจากไวรัส

               เป้าหมายต่อไปของโรงเรียนบางละมุง ก็คือ ต้องการให้โรงเรียนเป็นที่ยอมรับ ของประเทศไทย และส่งเสริมให้เด็กมีสมรรถนะ ทางด้านไอซีที   เป็นต้น

  

 

----กำหนดการในการลงพื้นที่ ------

----แผ่นพับแนะนำรายละเอียดในการลงพื้นที่----

 

หมายเลขบันทึก: 357800เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2010 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แวะมาเยี่ยมชมกิจกรรมของโรงเรียนบางละมุงครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท