สถาบันการเงินชุมชนตำบลควนกรด อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ตอนที่ 1


เรื่องเล่าตำบลควนกรด

วันศุกร์ที่ 23 มกราคม 2552 แหม่ม กับพี่รัช ลงพื้นที่สัมภาษณ์ข้อมูลครั้งที่ 1  ณ สถาบันการเงินชุมชนตำบลควนกรด อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช วันนี้จึงนำเรื่องราวเกี่ยวกับควนกรด และสถาบันการเงินตำบลควนกรด มาเล่าสู่กันฟังค่ะ

เบื้องต้นมาทำความรู้จักกับตำบลควนกรดก่อนนะค่ะ

"พระยาคอลาย" ซึ่งเป็นพระยาในฝ่ายวานิชทางสุราษฎร์เดินทางมาเพื่อนำสินค้าไปขายทางเมืองตรังโดยใช้เรือสำเภอเป็นพาหนะพร้อมบริวารและลูกเรือ แล่นเรือทวนกระแสน้ำไปทางแม่น้ำตาปี เดนทางไปเรื่อย แวะพักไปเรื่อย พร้อมซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าไปตลอดทาง เดินทางไปสักระยะเรือสำเภอพระยาคอลายเกิดอับปางทำให้ลูกเรือและสินค้าเสียหายมาก เหล่าบริวารลูกเรือล้มตาย สูญหายเป็นจำนวนมาก ซากเรือถูกกระแสน้ำพัดไปเกยตื้น ไม่สามารถเดินทางต่อไปได้ หลังจากนั้นพระยาคอลายให้ลูกเรือและบริวารรวบรวมทรัพย์สินและสินค้าที่เหลือเคลื่อนย้ายไปเก็บรักษาบนเนินพริ้ม โดยให้สร้างที่พักอาศัยบริเวณดังกล่าวให้เหล่าบริวารและลูเรือบางส่วนรักษาไว้ และให้บริหวารส่วนหนึ่งเดินทางไปแจ้งความเสียหายและขอความช่วยเหลือไปยังเมืองสุราษฎร์ ส่วนพระยาคอลายและบริวารส่วนหนึ่งไปพัก "ควนขี้แรด" เป็นการชั่วคราว ให้บริวารสร้างกระโจม กางร่ม ปักกลด จำศีลภาวนาบำเพญตน เพื่อเป้นการสะเดาะเคราะห์ร้ายด้วย ในระหว่างนั้นสตรีผู้สูงศักดิ์เป้นผู้แสวงบุญจากแดนไกลนางหนึ่ง ชื่อว่า "นางพญาเลือดขาว" เดินทางผ่านมาและทราบข่าวเรื่องเรือพระยาคอลายอับปางจึงเดินทางไปยังควนขี้แรดเพื่อช่วยเหลือ แต่เมื่อไปถึงพบเพียงซากปรักหักพังของกระโจมชิ้นส่วนของร่มและกลดที่ทรุดโทรมเมื่อเห้นเช่นนี้นางพญาเลือดขาวจึงให้บริวารที่ติดตามมาซ่อมแซมมปรับปรุงให้มีสภาพดีขึ้นและสมบูรณ์เช่นเดิมเพื่อจะได้เป้ฯที่พักของคนเดินทางต่อไป

ที่พักแรม ณ ควนขี้แรดแห่งนี้ได้รับการเล่าขานบอกกล่าวจากนักเดินทางในรุ่นต่อ ๆ มา และเรียกทีพักแห่งนี้ว่า "ควนกลด" แต่ด้วยระยะเวลาที่ล่วงเลยมานานผนวกกับภาษาที่ใช้ในการพูดการบอกกล่าวต่อ ๆ มาคำเรียกขานที่เรียกสืบมาว่าควนกลด จึงค่อย ๆ เพี้ยนและกลายเป็น "ควนกรด" และเป็นชื่อตำบลที่ประกาศใช้อย่างเป็นทางการจนถึงปัจจุบันนี้

คำสำคัญ (Tags): #ควนกรด
หมายเลขบันทึก: 237897เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2009 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 09:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เคยได้ยินชื่อ ควนขี้แรด

ขอบคุณ สำหรับที่มาค่ะ

....

มาชมกิจกรรมดีๆ ที่ทุ่งสง

เป็นกำลังใจให้นะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท