การจัดการความรู้กองทุนสัจจะวันละ 1 บาทและกองทุนการเงินชุมชนต่อประเด็นการจัดสวัสดิการ


การจัดการความรู้+สวัสดิการ

หน่วยจัดการความรู้องค์กรการเงินชุมชน นำทีมโดย คุณภีม พี่รัช และแหม่ม ร่วมเวทีการจัดการความรู้กองทุนสัจจะวันละ 1 บาทและกองทุนการเงินชุมชนต่อประเด็นการจัดสวัสดิการ(โครงการเชิงประเด็น)ในส่วนของกองทุนส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคม จาก พมจ.สงขลา ซึ่งเวทีนี้จัดในวันศุกร์ ที่ 6 กพ. 52 ณ ห้องประชุมการะเกด A ชั้น 3 โรงแรมกรีนเวิลด์พาเลช อ.เมือง จ.สงขลา จัดโดยสมาคมสวัสดิการภาคประชาชนสงขลา มีคุณสัมพันธ์ จิรันดร ประธานอนุฯชี้แจงสวัสดิการ 7 มิติและโครงการเชิงประเด็น ถัดมาพี่ภีม เป็นวิทยากรให้ความรู้แกนนำพื้นที่ประเด็น จุดประกายเรื่องการจัดการความรู้และความสำคัญของการจัดการความรู้ KMในภาคเช้าหลังจากทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการโดยคุณอนุสรณ์ โค้วสัตยา ตัวแทนจากพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสงขลา ภาคบ่าย ทำความเข้าใจแบบเครื่องมือการจัดเก็บข้อมูลการจัดการความรู้ (KM) โดย รศ.ดร.สมบูรณ์ เจริญจิระตระกูล และ ดร.สิริรัตน์ เกียรติปฐมชัย ผู้เข้าร่วมเวทีวันนี้มีตัวแทนแกนนำจากพื้นที่ 15 พื้นที่ พื้นที่ละ 3 คน

 


โครงการ
การจัดการความรู้กองทุนสัจจะวันละบาทและกองทุนการเงินชุมชนต่อประเด็นการจัดสวัสดิการ

 

เป็นโครงการเชิงประเด็นที่ได้รับงบจากกองทุนส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคม จาก พมจ.สงขลา

วัตถุประสงค์เพื่อ

1)   ให้องค์กรการเงินที่จัดสวัสดิการให้แก่ษมาชิกอย่างน้อย 15 พื้นที่ได้เข้าสู่กระบวนการเรียนรู้เพื่อเป็นหน่วยนำร่องในการสืบค้นองค์ความรู้ที่มีอยู่แล้วแล้วจัดการให้เป็นองค์ความรู้ที่ชัดเจน

2)   15 พื้นที่ได้มีโอกาสเรียนรู้เพื่อร่วมกันสร้างความรู้ใหม่และสามารถนำไปใช้ในการปรับเปลี่ยนระเบียบ ข้อบังคับของพื้นที่เหล่านั้น นำกระบวนการไปใช้ในการสร้างความรู้ เกิดความคิดริเริ่มใหม่อย่างต่อเนื่อง

3)      นำองค์ความรู้ที่ได้จาก 15 พื้นที่ ประมวล สังเคราะห์ วิเคราะห์แล้วจัดทำเป็นชุดความรู้กระจายไปยังเครือข่ายทั้งจังหวัด

กลุ่มเป้าหมายและพื้นที่ดำเนินการ

1)   ต.ทุ่งหวัง อ.เมือง 2) ต.วัดสน อ.ระโนด 3) ต.บ่อตรุ อ.ระโนด 4) ต.บ่อแดง อ.สทิงพระ  5) ต.วัดจันทร์ อ.สทิงพระ  6) ต.เชิงแส อ.กระแสสินธุ์ 7) ต.ชิงโค อ.สิงหนคร 8) ต.เขาแดง อ.สะบ้าย้อย 9) ต.นาหมอศรี อ.นาทวี 10) ต.สะพานไม้แก่น อ.จะนะ 11) ต.ป่าชิง อ.จะนะ 12) ต.แม่ทอม อ.บางกล่ำ 13) ต.บางเหรียง อ.ควนเนียง 14) ต.เขาพระ อ.รัตภูมิ และ 15) ต.ทุ่งลาน อ.คลองหอยโข่ง

2)      พื้นที่องค์กรการเงินในจังหวัดทุกองค์กร

กิจกรรมของโครงการที่กำลังดำเนินการในช่วงนี้มีดังนี้ค่ะ

1)      การจัดการความรู้

2)      ขยายพื้นที่กองทุนให้ได้ 100%

3)      จัดสัมมนากองทุนระดับจังหวัด

 

คุณสัมพันธ์ จิรันดร ประธานอนุกรรมการกองทุนส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคม จ.สงขลา

ดึงดูดผู้เข้าร่วมด้วยให้การให้ดูภาพ ว่าเห็นเป็นภาพอะไร

 

หลายคนมองเป็นจิ๊กซอ บ้างก็ว่าเป็นแผนที่สงขลา ลองทายกันนะค่ะว่าเห็นเป็นภาพอะไร.ซึ่งเมื่อผลการเฉลยคือภาพ คาวบอยขี่ม้าค่ะ กิจกรรมนี้เจตนาให้เห็นถึงมุมมองของการเรียนรู้แต่ละคน มุมมองของการเรียนรู้ของคนเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาก่อนถึงเป้าหมาย ค่ะ

 

ในส่วนของ จุดประกายการจัดการความรู้ของคุณภีม นั้น

แก่นของการจัดการความรู้ คือ การเรียนรู้อย่างมีเป้าหมาย การจัดการความรู้เกี่ยวข้องกับ 3 ส่วนสำคัญ คือ 1) คน/องค์กร 2) กิจกรรม งาน เป้าหมาย และ 3) ความรู้และการเรียนรู้ โดยใช้แบบจำลองปลาทู(ฝูงปลาทู)ว่ายทวนกระแสน้ำและตามน้ำ หัวปลา=เป้าหมาย ลำตัวคือหัวใจ=การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และส่วนหางปลา=คลังความรู้ กระแสน้ำนั้นก็คือ นโยบาย/กฎหมาย หน่วยงานสนับสนุน ชุมชน สังคม

 

ภาคบ่าย รศ.ดร.สมบูรณ์ เจิรญจิระตระกูล และ ดร.สิริรัตน์ เกียรติปฐมชัย คณะเศรษฐศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์

ทำความเข้าใจแบบสอบถามจัดเก็บข้อมูล เครื่องมือการดำเนินงานในโครงการจัดการความรู้ฯ ซึ่งมีวิธีการ 5 ขั้นตอนด้วยกัน สัมภาษณ์-àเวทีสังเคราะห์ข้อมูล 15 พื้นที่-àจัดเวทีจัดการความรู้(เติมเต็มข้อมูล)-àจัดทำชุดความรู้-àจัดเวทีใหญ่ระดับจังหวัด

มีการเก็บข้อมูล 2 ส่วนด้วยกันค่ะ คือ ส่วนของข้อมูลทั่วไปและข้อมูลด้านความรู้และการจัดการความรู้ โดยอาจารย์ให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ต่อการจัดเก็บข้อมูลในชุดโครงการนี้ว่า

1)      สอบถามข้อมูลเบื้องต้นจากผู้รู้ของเรื่องที่เราจะศึกษาก่อน 1-2 ท่าน

2)      ต้องรวบรวมอย่างต่อเนื่องให้แล้วเสร็จ ต้องมีวินัยในการทำงาน

3)      สัมภาษณ์เสร็จ ต้องมานั่งสรุปกันเลยให้ได้ข้อยุติในแต่ละวัน

 

หลังจากนั้นก็เปิดเวทีแลกเปลี่ยนซักถามตอนนี้แหม่มขาดไปเพราะมัวแต่วุ่น ๆ เรื่องการจัดการกับพี่ลิ(เจ้าหน้าที่สมาคม) รอติดตามบันทึกของพี่รัชนะค่ะ rviolet ก่อนปิดเวทีมีการแยกกลุ่มเพื่อหารือทิศทางการลงพื้นที่จัดเก็บข้อมูลของทีม ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 240988เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2009 15:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ไม่รู้ว่าคาวบอยมีหน้าตายังไงนะ

^-^

ปัทมาวดี โพชนุกูล ซูซูกิ
  • เห็นชื่อตำบลที่ดำเนินการรายการที่ 2-6 แล้วอยากลงไปด้วย เพราะเป็นพื้นที่ที่เราแวะเวียนไปมา (วิ่งเล่น เยี่ยมญาติ เยี่ยมเพื่อนพ่อ) อยู่ตั้งแต่เด็กๆ
  • ภาพคาวบอยนั้น เห็นเป็น "เสือหน้าแตก" มากกว่านะ ส่วนภาพข้างล่างถัดลงมา อาจจะเป็นคาวบอยตัวจริง
  • ไม่เห็นภาพน้องแหม่มกับน้องรัชเลยจ้ะ

หนูแหม่ม

ดีจัง...อ่าน Blog เหมือนได้ไปเองค่ะ

จะติดตามตอนต่อไปนะคะ

ฝากสวัสดีเครือข่ายสงขลาและทีมมอ.ที่น่ารักให้ด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท