ผลการประเมินลวดลายผ้าของผู้เชี่ยวชาญ


เรื่องเล่าจากขอนแก่น

เมื่อวานนั่งทำคะแนนที่ผู้เชี่ยวชาญประเมินผ้าทอมือ จวนจะเสร็จก็ปาไปเกือบเย็น นั่งทำไปก็อดยิ้มไม่ได้ ส่วนหนึ่งไม่ปฏิเสธว่าคะแนนเฉลี่ยของผ้าหลายผืนอยู่ในเกณฑ์ที่ดีและข้อเสนอแนะที่ออกมาก็เป็นไปในทิศทางที่สามารถนำไปพัฒนาได้

 

ในการให้คะแนนผ้าทอ ผมกำหนดระดับการให้คะแนนที่  5-4-3-2-1 ในความหมายความสมบูรณ์ของผ้าต้นแบบในระดับสมบูรณ์มากที่สุด สมบูรณ์มาก- สมบูรณ์ปานกลาง-สมบูรณ์น้อย-สมบูรณ์น้อยที่สุด โดยให้ผู้เชี่ยวชาญประเมินตามความคิดเห็นของแต่ละท่านอย่างอิสระ นอกจากนั้นยังเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพร่วมด้วย

 

ผ้าจำนวน  54 ผืนที่ส่งเข้าประเมินเป็นผลงานการออกแบบของผมเอง โดยมีช่างทอชาวบ้านที่เมืองพลเป็นคนทอ ซึ่งในกระบวนการทั้งหมดมีการปรับ ปรุง เปลี่ยน แปลง เพิ่ม ตัดออกอยู่ในทุกกระบวนการ ซึ่งผลงาน 54 ผืนเป็นความภูมิใจของเราทุกคน

 

ผมตั้งเกณฑ์ผลงานที่สมบูรณ์แบบไม่ต้องแก้ไขอีกอยู่ที่ระดับคะแนนเฉลี่ยของกรรมการทั้งสามท่านอยู่ในระดับคะแนน  4 ขึ้นไป ส่วนผลงานที่มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่า 4 จะนำไปปรับปรุงอีกครั้ง

 

งานนี้แม้ว่าจะตั้งไว้สูงก็ตามที่แต่ด้วยความตั้งใจของทั้งคนออกแบบและช่างทอ ไม่ว่าจะออกมาผ่านหรือไม่ผ่านก็นับว่าได้ประสบการณ์และตอบคำถามในงานวิจัยได้

 

ผมทำสัญญาที่จะส่งลายผ้าไม่ต่ำกว่า 15 ผืนให้กับศูนย์วิจัยฯในฐานะผู้ให้ทุนเพื่อเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ในลวดลายผ้า การตั้งเกณฑ์ที่สูง อาจจะกดดันตัวเองอยู่พอสมควร  แต่เมื่อลงคะแนนและหาค่าเฉลี่ยพร้อมค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานแล้วก็นั่งอมยิ้มอยู่คนเดียว

 

ผลสรุปคร่าว ๆ ในบันทึกนี้ผมขอเอามาลงไว้เผื่อสำหรับผู้ติดตามงานวิจัยชิ้นนี้จะได้เรียนรู้ไปพร้อมกันนะครับ ไม่ได้มีคามตั้งใจจะอวดแต่ประการใด เพราะหากผลงานที่ผ่านเกณฑ์นั้น  ผมขอยกความดีงามให้แก่ช่างทอของผมที่ให้ผมเรียนรู้งานทอในงานวิจัยครั้งนี้ และขอยืนยันว่านักออกแบบไม่ได้เก่งที่สุดแต่เราจะเรียนรู้ไปด้วยกัน

 

ในจำนวนผ้าทั้งหมด  54 ผืน มีระดับคะแนนเฉลี่ยของผู้เชี่ยวชาญทั้งสามท่าน มากกว่าหรือเท่ากับ 4 จำนวน  39 ผืนคิดเป็นร้อยละ 72.22  ในจำนวนผ้าที่ผ่านเกณฑ์เหล่านี้มีจำนวน  3 ผืนที่ได้ระดับคะแนน 5 (สมบูรณ์มากที่สุด)ในระดับค่าเบี่ยงเบนที่  0

 

มีผ้าจำนวนเพียง 15 ผืนเท่านั้นที่ได้คะแนนต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ น้อยกว่า 4 คิดเป็นร้อยละ 27.78  แต่ในจำนวนทั้ง 15 ผืนนี้ต่างก็มีคะแนนมากกว่าคะแนนระดับ 3 ทุกผืน  เห็นคะแนนแบบนี้ก็เท่ากับว่าผ้าที่ไม่ผ่านน่าจะนำมาปรับปรุงและเป็นงานทอที่สมบูรณ์ได้

 

สำหรับคะแนนผ้าทอคราวนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการสนับสนุนคำตอบของงานวิจัยเท่านั้น และความสมบูรณ์ของผ้าทอต้นแบบทั้งหมดต้องยกความเก่งกาจให้ช่างทอจริง ๆ ครับ รวมทั้งกำลังใจจากทุกท่านในนี้ด้วย ขอบพระคุณมากใจจริง ๆ

 

ข้าน้อยขอคาราวะ  

คำสำคัญ (Tags): #ไหมมัดหมี่
หมายเลขบันทึก: 180228เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2008 15:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

แฟ้มบุคคลขอปรบมือดังๆ ให้อาจารย์ ออต  ผู้ออกดแบบลายผ้า และช่างทอฝีมือเยี่ยมทุกคนด้วยครับ

ดีใจด้วยค่ะน้องออต...ดีใจให้กับความสำเร็จและความกลมเกลียวของทุกๆคนที่มีส่วนร่วม...

วันข้างหน้าคงมีโอกาสขอชมเป็นขวัญตานะคะ

มาปรบมือให้ดังๆเหมือนกันค่ะ อยากเห็นของจริงๆๆ

เยี่ยมมากๆๆ รอตอนมีงานจะให้ทอให้ อิอิๆๆ ทอเป็นรูปหัวใจเลย ฮ่าๆๆ

เยี่ยมมากๆค่ะน้องออต อยากเห็นของจริง เดินไปดูที่ศูนย์พหุลักษณ์ได้ใช่มั้ยค่ะ์

ขอแสดงความยินดีกับพี่ออตด้วยนะครับ

ที่ประสบความสำเร็จกับการออกแบบลายผ้า

 ทำให้ได้ลายผ้าสวยๆออกมาให้ได้ชมกัน

สุดยอดจริง

ขอบพระคุณทุกแรงใจครับ ผ้าชุดนี้จะจัดแสดงที่ กทม เดือนกันยายนนี้ครับ

ตามข่าวได้ทาง www.isantextiles.net

สวัสดีครับ

มาเยี่ยมและยินดีด้วยคนเหมือนกันครับ

ขอบคุณพี่อุบลและอ.ธวัชชัยมากครับ

ด้วยแรงใจจากทุกท่านจริง ๆ

ความจริงความสำเร็จนี้น่าจะมาจาก gotoknow ด้วยครับ

  • ยินดีด้วยค่ะ ทั้งเจ้าของลาย และคนทอนะคะ
  • จริงๆ คนเชียร์ให้ 4 เต็มทุกผืนนะ  เพราะที่มาของแต่ละเส้นแต่ละผืนนั้นเต็มใจนักแล้ว  

ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะกับความรักความพากเพียร มุ่งมั่นที่คุณออตและทีมช่างทอใส่ลงไปในผืนผ้า น่าภูมิใจจริงๆ

วันนี้อยู่ที่ม.ข.นะคะ มาเช้า กลับค่ำ เสียดายที่ไม่ได้พบกัน อยากมีโอกาสชมผลงาน และสนับสนุนการใช้ผ้าบ้าง (^___^ แบบว่าอยากซื้อน่ะค่ะ ของสวย ของงามที่มีเอกลักษณ์) คงไปพบกันที่งานที่กรุงเทพมังคะ

พี่ดอกไม้น้อย

  • ขอบคุณมากครับ และจะส่งความชื่นชมไปยังช่างทอด้วยครับ
  • ผ่านหลายยืนแบบนี้เพราะทุกท่านช่วยแนะนำครับ

คุณนายดอกเตอร์

  • ขอบคุณมากครับ สำหรับกำลังใจ
  • งานทีกรุงเทพฯ หวังว่าจะได้มีโอกาสขอคำแนะนำนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท