KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : (340) ตัวช่วย (37) เทคโนโลยีที่ช่วยการค้นหาและสร้างความรู้


เทคโนโลยีเหล่านี้ได้แก่
- search engine : ช่วยการค้นความรู้จากระบบ ICT ภายในองค์กรและภายนอกองค์กร   ทั้งที่เป็นความรู้ที่จัดระบบแล้วและที่ยังไม่ได้จัดระบบ
- data & information mining : เป็นระบบขุดค้นหาความหมายจากข้อมูลและสารสนเทศขนาดใหญ่และซับซ้อน   เช่นที่เกี่ยวกับลูกค้า   อีกระบบหนึ่งคือระบบที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรม
- intelligent agents : เป็นระบบ software ที่พัฒนายกระดับจาก artificial intelligence  คือสามารถเรียนรู้จากพฤติกรรมการค้นหาโดยผู้ใช้   นำมาใช้เป็นสารสนเทศประกอบการตอบสนองผู้ค้น  หรือใช้เตือนว่ามีลูกค้าจำนวนหนึ่งไม่ได้ติดต่อเข้ามานานผิดสังเกต

         เทคโนโลยีตัวช่วยข้อนี้เป็นเทคโนโลยีที่ "ฉลาด" ในระดับหนึ่ง   ช่วยอำนวยความสะดวกต่อผู้ใช้   ทั้งช่วยค้นหาอย่างฉลาดและบางระบบสามารถสร้างความรู้ให้ด้วย


ตัวอย่างจริง
         บริษัทให้บริการทาง internet แห่งหนึ่ง   อำนวยความสะดวกแบบ "รู้ใจ" ลูกค้า   โดยเก็บพฤติกรรมความต้องการของลูกค้าเมื่อเข้า website ครั้งก่อน ๆ นำมาทำเป็นข้อเสนอต่อลูกค้าเมื่อลูกค้าเข้า website ครั้งใหม่ก็เสนอสินค้าที่คาดว่าลูกค้าต้องการ

Ref. Standards Australia. Knowledge management - a guide. AS 5037 - 2005

วิจารณ์  พานิช
 23 เม.ย.50

 

หมายเลขบันทึก: 102706เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2007 10:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ขอบคุณครับ อ่านแล้วได้ความรู้ฮะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท