คนดีวันละคน : (81) ผศ. ดร. รัศมี ชูทรงเดช


         เมื่อทราบข่าวว่า ผศ. ดร. รัศมี  ชูทรงเดช  แห่งคณะโบราณคดี  ม.ศิลปากร  ได้รับรางวัลผลงานวิจัยระดับชมเชยจาก วช. ประจำปี 2549  จากผลงาน "โครงการโบราณคดีบนพื้นที่สูงในอำเภอปางมะผ้า  จังหวัดแม่ฮ่องสอน"   ผมก็ดีใจมาก   เพราะผมชื่นชมในการเป็นนักวิจัยแบบกัดติด   ทำวิจัยต่อเนื่องและอดทนต่อความยากลำบากมาอย่างยาวนาน

         โครงการวิจัยนี้เริ่มตั้งแต่สมัยผมเป็น ผอ.สกว.  ผมจึงสนิทสนมกับคณะนักวิจัยทีมนี้มาก   และเคยไปเยี่ยมสถานที่ที่ อ.ปางมะผ้าด้วย  ยังจำสภาพที่ภรรยากับผมโดนทีมวิจัยยุให้ปีนขึ้นไปยังถ้ำบนหน้าผาสูง   ต้องช่วยกันยันก้นดึงมือกันทุลักทุเล   แต่ก็ขึ้นไปได้อย่างไม่น่าเชื่อ   ได้เห็น "โลงผีแมน" ของจริงสมใจ

         ท่านที่สนใจผลงานของโครงการนี้อ่านได้ที่ http://highland.trf.or.th/WebHAPP1/PM/Paper.htm

วิจารณ์  พานิช
 2 มิ.ย.50

หมายเลขบันทึก: 106414เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2007 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ได้เคยร่วมงานกับ ท่าน ผศ.ดร.รัศมี ชูทรงเดช แล้ว ประทับใจในความตั้งใจของท่าน

และผลงานวิจัยก็ได้สร้างคุณูปการให้แก่พื้นในจังหวัดแม่ฮ่องสอนมากครับ

ให้กำลังใจอาจารย์ครับ ที่อาจารย์จะมาบุกเบิกงานที่ปาย "ประวัติศาสตร์ชุมชนปาย"

 

ผศ. ดร. รัศมี ชูทรงเดช ได้ อี-เมล์ ถึงผมดังนี้ 

เรียนอาจารย์หมอวิจารณที่เคารพ

ขอบพระคุณสำหรับกำลังใจที่อาจารย์มีมาให้โดยตลอดค่ะ  ตอนนี้โครงการระยะที่สองเสร็จแล้วค่ะ  ได้รับทุนจากเอกอัครฑูตสหรัฐประจำประเทศไทย  สนับสนุนให้จัดการแหล่งโบราณคดีเพิงผาถ้ำลอดและบ้านไร่ค่ะ   จะจัดการแหล่งให้เป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต  รวมทั้งพยายามถอดความรู้ให้กับสาธารณะ 3 ระดับค่ะ คือครูและนักเรียน  ชาวบ้าน  และคนไทยทั่วไปค่ะ

ส่วนเรื่องของการต่อยอดเรื่องของโลงผีแมนนั้น  ส่งฟันทำดีเอ็นเอเช็คกับที่ยูนนาน  และกำลังตีความร่วมกับทีมอาจารย์พัชรี  วิชยานุวัติ  จากศิริราช กับอาจารย์ดาวรุ่ง  กังวานพงศ์ค่ะ  แต่ยังมีเรื่องที่ต้องทำต่อ  คิดว่าจะทำหลังจากที่ทำงาน action research เพื่อการนำความรู้คืนสู่ท้องถิ่นและเกิดภูมิต้านทานในการดูแลมรดกวัฒนธรรมท้องถิ่นของตัวเองได้  ก็คงจะกลับมาทำงานวิชาการต่อค่ะ

ขอบพระคุณในความเมตตาที่อาจารย์ยังมีมาให้โดยตลอดค่ะ

ผมชื่นใจที่มีการทำงานวิชาการ และงานสร้างความเข้าแข็งให้แก่ชุมชนต่อเนื่องครับ

วิจารณ์


หนูชอบและเคารพอาจารย์ท่านนี้มากค่ะ

นี่เผอิญหนูกำลังsearchหาเกี่ยวกับงานของอ.รัศมีก็มาเจอหน้านี้พอดี เลยต้องขอมาร่วมชื่นชมอ.ของหนูด้วยนะคะ

อาจารย์เป็นคนที่เก่งมากค่ะหนูปลื้มอาจารย์มากๆ ตอนนี้ก็เรียนวิชา History of Archaeological Thoughts and Theories กับอาจารย์อยู่ เมื่อวานนี้เอง

คิดว่าวิชานี้ยากมากแต่อาจารย์ก็สอนสนุกมากทำให้เราเข้าใจมากขึ้น อาจารย์เอาหนังเรื่องTimelineมาให้ดูด้วยค่ะ สนุกมากแถมให้ทำการบ้านส่งอีก เพิ่งส่งไปเมื่อวานนี้เอง

อาจารย์เป็นคนที่เท่ห์เก่งและก็ยังสวยอยู่เลยนะคะ หนุกำลังพยายามติดตามผลงานของอาจารย์อยู่ อยากไปช่วยอาจารย์ที่ปางมะผ้าแต่ไม่มีตังค์ค่ะ  แต่จะติดตามผลงานของอาจารย์ต่อไป

เรียนอาจารย์ รัศมี (อิ๋ว) ชูทรงเดช

ขอชื่นชมกับความพยายามจนสำเร็จในครั้งนี้อย่างมาก ๆ ด้วย

จากเทิด ชูทรงเดช

3 มิ.ย.52

ประทับใจแนวการสอนของ อ.มากค่ะ

ทำให้เข้าใจ และสามารถเชื่อมโยงได้อย่างเป็นเหตุเป็นผล

มากๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท