KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : (356) นวัตกรรม


         ยิ่งนับวันนวัตกรรมยิ่งเป็นปัจจัยหลักสำหรับสร้างความมั่งคั่ง   โดยที่ตั้งแต่เริ่มยุคอุตสาหกรรมเป็นต้นมา  ปัจจัยหลักสำหรับการสร้างความมั่งคั่งได้เปลี่ยนไป   โดยแบ่งออกได้เป็น 3 ยุคย่อย
1. ยุคย่อยที่ปัจจัยสร้างความมั่งคั่งหลักคือวัตถุดิบ   พลังงาน  แรงงาน  เครื่องจักร  ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เรียกว่า Factor - Driven Economy
2. ยุคย่อยที่ปัจจัยสร้างความมั่งคั่งหลักคือ  ประสิทธิภาพในการทำงานที่เรียกว่า Efficiency - Driven Economy
3. ยุคย่อยที่นวัตกรรม  เป็นปัจจัยหลักในการสร้างความมั่งคั่งที่เรียกว่า Innovation - Driven Economy

         รูปแบบของตลาดก็เปลี่ยนแปลงไป  จากสภาพที่เรียกว่า industrial model ไปเป็น complex adaptive systems model

         นวัตกรรมเป็นกระบวนการเชิงปฏิสัมพันธ์และเกิดจากการทำซ้ำ ๆ    ขึ้นอยู่กับเครือข่ายทางสังคม  ปฏิสัมพันธ์ระหว่างคน   การไหลของความรู้และความเข้าใจเรื่องความเสี่ยง   นวัตกรรมได้รับการกระตุ้นโดยความรู้ที่เกิดขึ้นจากการเชื่อมโยงและเกิดจากความเข้าใจที่ลึกซึ้งที่รวบรวมผ่านเครือข่ายที่มีปฏิสัมพันธ์อย่างมีพลวัตและเป็นเครือข่ายเปิด   นวัตกรรมเติบโตพัฒนาขึ้นภายในความสัมพันธ์  จากความรู้ที่สร้างขึ้นภายในวงแลกเปลี่ยนเรียนรู้

         KM ช่วยฟูมฟักนวัตกรรมโดยการสร้างวัฒนธรรม   และช่วยส่งเสริมพฤติกรรมและเจตคติที่ช่วยกล่อมเกลาส่งเสริมจิตใจที่สงสัยใคร่รู้และการแสวงหาวิธีการโดยการลอง  ลองผิดลองถูก   ภายใต้สภาพที่ไม่ชัดเจน  ไม่แน่นอน  และไร้ระเบียบ   KM จะช่วยให้องค์กรตรวจพบสัญญาณการเปลี่ยนแปลงที่อาจเป็นอันตรายหรือเป็นโอกาสใหม่ ๆ และใช้สัญญาณเหล่านั้นเป็นตัวกระตุ้นการเปลี่ยนแปลง

         กระบวนการนวัตกรรมเป็นกระบวนการสร้างความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ผ่านกระบวนการเชิงพาณิชย์ (commercialization) หรือผ่านการลงมือปฏิบัติตามแนวคิด   โดยมีการกำกับตรวจสอบและมีโมเดลด้านการเงินและด้านความเสี่ยงเป็นตัวกำกับ   กล่าวอย่างง่ายที่สุด  นวัตกรรมเกิดจากการเอาแนวคิดดี ๆ ไปทดลองปฏิบัติให้เกิดผลสำเร็จ   KM เป็นตัวช่วยกระตุ้นอัตราเร็วของการเกิดนวัตกรรมที่เป็นการสร้างองค์ความรู้ใหม่ ๆ (content creation),  สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่และบริการลูกค้ารูปแบบใหม่ ๆ    โดยช่วยผสานการสร้างความรู้เข้ากับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และความร่วมมือกัน

Ref. Standards Australia. Knowledge management - a guide. AS 5037 - 2005

วิจารณ์  พานิช
 24 มิ.ย.50

หมายเลขบันทึก: 107926เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2007 09:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 14:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท