KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : (360) เทคโนโลยี


         เทคโนโลยีที่ช่วยอำนวยความสะดวกต่อ KM มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วในด้านความจุของพื้นที่เก็บข้อมูล  ความเร็ว  ขีดความสามารถในการเชื่อมต่อการสื่อสาร   ขีดความสามารถในการจัดหมวดหมู่ข้อมูล   และความสามารถในการสืบค้นข้อมูล   แต่ราคากลับลดลง

     พัฒนาที่สำคัญ ๆ ได้แก่
- การเพิ่มความจุของพื้นที่เก็บข้อมูล  และช่วยให้การจัดหมวดหมู่ของสารสนเทศทำได้ง่าย
- มีเทคโนโลยีการค้นหาข้อมูลใหม่ ๆ
- มีเทคโนโลยีที่ซับซ้อน เช่น data & information mining,  data warehousing,  pattern recognition
- มีเครื่องมือราคาถูกคือ blog และ wiki ในการส่งเสริมการ ลปรร. และความร่วมมือภายในระบบนิเวศและภายในองค์กร
- เครื่องมือ (software) จำพวก streaming video,  bulletin board,  chat room,  e-conferencing ดีขึ้นเรื่อย ๆ  ทำให้ความร่วมมือกัน (collaboration) ง่ายขึ้น
- เทคโนโลยีแต่ละแบบพัฒนาให้ได้ง่ายขึ้น  และใช้ร่วมกันง่ายขึ้น  ดังนั้นเวลานี้มักมีเทคโนโลยีหลายตัวใช้ร่วมกันสำหรับฐานข้อมูลหนึ่ง เช่น อินทราเน็ต,  เอ็กซทราเน็ต,  portal,  collaboration tool,  document management system
- องค์กรสามารถจัดการสาระความรู้ (content) ได้สะดวก   โดยสร้างขึ้นครั้งเดียว   แล้วแลกเปลี่ยนกับคนภายในและภายนอกองค์กร  โดยผ่านพื้นที่ที่หลากหลาย
- เมื่อมีการใช้เป็นเครื่องมือ KM  เทคโนโลยีก็ยิ่งก้าวหน้าขึ้น   เกิดเป็นเทคโนโลยียุค (generation) ใหม่  เช่น  new generation SNA software,  narrative engine ที่เก่งขึ้น,  intelligent agent  เป็นต้น
- wireless network technology ช่วยการเก็บ  การเข้าถึง และการแลกเปลี่ยนสารสนเทศของพนักงานที่ทำงานแบบไม่อยู่กับที่
- แนวความคิดของคนต่ออินเตอร์เน็ตในฐานะเครื่องมือ KM พัฒนาไป   semantic web จะช่วยทำให้คนในต่างวัฒนธรรม  ต่างถ้อยคำ  ต่างชุมชน  สามารถ ลปรร. กันได้ง่ายขึ้น

         นอกจากนั้น  ผมมมองว่า web 2.0 จะช่วยให้คนทุกคนเป็นผู้สร้างสารสนเทศ   ผู้ปฏิบัติงาน/ผู้ดำรงชีวิต เป็นผู้สื่อข่าว   บอกเรื่องราวแก่โลกความรู้/ความรู้สึกจากต้นตอของเรื่องราว   จะถูกสื่อสารออกไปโดยไม่ถูกบิดเบือนโดยผุ้สื่อข่าว  สื่อสารมวลชน  การกลั่นกรองโดยการเมือง/ความเชื่อ

Ref. Standards Australia. Knowledge management - a guide. AS 5037 - 2005

วิจารณ์  พานิช
 30 มิ.ย.50

หมายเลขบันทึก: 109027เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2007 08:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 19:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท