KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : (374) คำกำหนดตำแหน่ง Director, Knowledge Management


         Job Description ของตำแหน่งผู้อำนวยการความรู้ มีดังนี้


Mission
- กำหนดความรู้หลักและจัดให้มีกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  สำหรับ "องค์กรความรู้" เพื่อบรรลุเป้าหมายหลักขององค์กร
- ทำให้ return on investment สูงสุด  พร้อมกับพัฒนาสมรรถนะในฐานะ "องค์กรความรู้" จากขุมความรู้ขององค์กร  ซึ่งหมายความรวมถึง คน, กระบวนการ, และทุนปัญญา


ความรับผิดชอบ
- จัดให้มีวิสัยทัศน์ และทิศทางเชิงยุทธศาสตร์  เพื่อการเป็น "องค์กรความรู้"  ซึ่งได้แก่ การกำหนด knowledge vision, knowledge strategies และกำหนดตัวชี้วัดที่สอดคล้องและสนับสนุนวัตถุประสงค์เชิงธุรกิจขององค์กร
- วัดและประยุกต์ใช้ขุมความรู้ของ "องค์กรความรู้" เพื่อเพิ่มสมรรถนะทางธุรกิจในปัจจุบันและอนาคต   ตัวอย่างเช่น พัฒนากระบวนการและโครงสร้างพื้นฐาน ที่ช่วยให้ "องค์กรความรู้" ดูดซับข้อมูล สารสนเทศ และความรู้   มีการแลกเปลี่ยนความรู้ภายในองค์กร และนำเอาความชำนาญมา reuse
- ใช้ความรู้และทุนปัญญาในการขยายธุรกิจของ "องค์กรความรู้"  ตัวอย่างเช่น ค้นหาทุนปัญญาของ "องค์กรความรู้" และพัฒนากระบวนการสร้างมูลค่าของทรัพย์สินทางปัญญาให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ทางธุรกิจของ "องค์กรความรู้"   ซึ่งรวมทั้งการจดสิทธิบัตรและการนำทรัพย์สินทางปัญญาไปสู่รายได้


ผลทางธุรกิจที่ต้องการ
         เช่น ช่วยเพิ่มสมรรถนะทางธุรกิจโดยการประยุกต์ใช้ขุมความรู้ในการเพิ่มประสิทธิภาพของการดำเนินการ


ความสัมพันธ์หลัก
         เช่น เป็นสมาชิกของทีมแกนนำอาวุโสของ "องค์กรความรู้"


คุณลักษณะประจำตัวที่จำเป็น
- การคิดเชิงหลักการ (conceptual thinking) : มีความสามารถเข้าใจยุทธศาสตร์เชิงธุรกิจขององค์กร   และสามารถพัฒนายุทธศาสตร์ด้านความรู้ขึ้นสนับสนุน
- การสื่อสารและชักจูง : มีความสามารถสื่อสาร ส่งเสริม และสร้างเหตุผลต่อ "วาระหลักด้านความรู้" (knowledge agenda) ของ "องค์กรความรู้"  และมีความไวต่อโอกาสและอุปสรรคขององค์กร
- การจัดการคนและโครงการ : มีความสามารถขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงโดยใช้ภาวะผู้นำ ทีมงาน และทักษะสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
- เทคโนโลยี : มีความเข้าใจเทคโนโลยีพื้นฐานและระบบสารสนเทศอย่างถ่องแท้  และมีวิสัยทัศน์ชัดเจนในการใช้เครื่องมือเหล่านั้นในการบรรลุเป้าหมาย KM ที่ "องค์กรความรู้" ต้องการ

Ref. Standards Australia. Knowledge management - a guide. AS 5037 - 2005

วิจารณ์  พานิช
 23 ก.ค.50

หมายเลขบันทึก: 114710เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2007 11:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท