KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : (391) KM เพื่อสุขภาวะ


         วันที่ 24 ส.ค. 50 ผมนั่งฟังการประชุม จัดทำแผนหลักประจำปี 2551 – 2553 ของ สสส. ที่สวนสามพราน ด้วยความสุขใจ     เพราะได้เห็นชุมชนของผู้มีใจต่อการสร้างระบบสร้างเสริมสุขภาวะของสังคมไทย     และเห็นว่า สสส. กำลังมีพลวัต (อย่าง chaordic) ไปสู่สภาพที่จะทำงานให้แก่สังคมได้เข้มแข็งยิ่งขึ้น   

         ผมเห็นว่า สสส. ต้องดิ้นรนสุดฤทธิ์ ที่จะสร้างความมั่นคงภายใต้วัฒนธรรมการเมืองแบบวางอำนาจ ของนักการเมืองไทย     และผมเห็นว่า “ยุทธศาสตร์ไตรพลัง” (พลังปัญญา  พลังสังคม  พลังนโยบาย) ที่ สสส. มีความชัดเจนอยู่แล้ว คือคำตอบ     

         เนื่องจาก สสส. ต้องเผชิญการตรวจสอบจากฝ่ายการเมืองแบบ “หาเรื่อง” ในบางครั้ง จากบางคน     สสส. มีทางเลือกเดียว ในการดำรงอยู่ คือต้องสร้างผลงาน     และทำให้สังคมเห็นคุณค่าของผลงาน     สสส. จึงต้องเอาผลงานสร้างเสริมสุขภาวะ มาสร้างกระแส  สร้างความชื่นชมคุณค่าของการมี สสส. เป็นตัวกระตุ้น และสร้างนวัตกรรมวิธีสร้างเสริมสุขภาพ     วิธีสร้างกระแสคุณค่าที่ได้ผลเกินคาด คือ ใช้เครื่องมือ KM คู่กับ “การตลาดเพื่อสังคม” (social marketing)   

         KM เพื่อสุขภาวะ คงจะใช้ได้หลากหลายแบบ     ที่ผมนึกออกคือ “เวที SSS สสส.”     หรือ เวที Success Story Sharing ด้านการสร้างเสริมสุขภาพ     ซึ่ง สสส. จะร่วมกับ สคส. หาภาคีมาจัดประมาณ 10 เวที ในช่วง 1 ปีข้างหน้า

วิจารณ์ พานิช
24 ส.ค. 50
สวนสามพราน

หมายเลขบันทึก: 123278เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2007 09:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท