KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : (416) KM คืออะไร 16. เครื่องมือเรียนรู้ด้วยใจ


      - มนุษย์ยุคปัจจุบันถูกฝึกให้เรียนรู้ด้วยสมอง  ผ่านการคิด  ใช้ความคิดกรองความรู้  กรองหลาย ๆ ชั้นเข้าจึงไม่เหลืออะไร
      - คิดหลาย ๆ ชั้นเข้า  ความคิดตีบตัน  จนไม่กล้าคิด
      - จนความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ที่มีอยู่ในธรรมชาติของความเป็นมนุษย์หดหาย  หรือเสื่อมไปหมด
      - KM ทำให้เราฝึกเรียนรู้ด้วยใจ  เรียนรู้ด้วยการกระทำ  แล้วแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในกลุ่มผู้ร่วมปฏิบัติ  โดยแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างอิสระ  พูดออกมาจากใจ  รับฟังด้วยใจ
      - ในสภาพเช่นนี้  การกลั่นกรองจะผ่าน "แผ่นกรอง" ที่ละเอียดประณีต  เรียกว่า "ความชื่นชมยินดี" (appreciation)  ซึ่งจะส่งพลังลึกลับออกมา  เกิดการกรองความรู้ด้วยใจ
      - ความรู้เกิดการกลั่นกรองแบบบูรณาการ  คล้ายกับมีชีวิต  เกิด self - organization  ได้ความรู้และการเรียนรู้ที่ยกระดับขึ้นไปจากมิติเดิม

วิจารณ์  พานิช
 21 ก.ย.50

หมายเลขบันทึก: 136482เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2007 08:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรียน...ท่านอาจารย์วิจารณ์

           เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะว่าทุกอย่างต้องอยู่ที่...ใจ...ต้องระเบิดออกมาจากข้างในแล้วจะมีพลังมหาศาลอย่างที่ท่านว่า...ถ้าใจ...แข็งแกร่งแล้วดูอะไรก้อเป็นเรื่องเล็กไปหมดค่ะ...อยากจะให้พี่น้องไทยโดยเฉพาะองค์กรที่ต้องเข้าไปส่งเสริมพี่น้องประชาชนได้สร้างเวทีที่เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยใจและความเป็นจริงของชีวิตเพื่อสร้างรากฐานของเราให้แข็งแกร่งบนพื้นฐานสังคมแห่งการเรียนรู้...แล้วพวกเขาก็จะมีสติปัญญาในการแก้ไขและจัดการชีวิตครอบครัว ชุมชนของตนเอง...นะคะ

                                       สาวหละปูนเจ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท