KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : (419) KM คืออะไร 19 เครื่องมือทำให้เกิด "ผู้รู้" เต็มองค์กร


      - ในวิธีคิดที่ยึดถือกันในปัจจุบัน   ภายในองค์กรเต็มไปด้วย "ผู้ไม่รู้"  ผู้เบาปัญญา  การศึกษาต่ำ  ไม่เอาไหน
      - เพราะเราคิดว่าการเป็น "ผู้รู้" วัดที่ปริญญา  ตำแหน่ง  และการพูดทฤษฎี
      - แต่วิธีคิดแบบ KM ทำให้คนทุกคนที่ทำงานเป็น "ผู้รู้"  อย่างน้อยเขาก็เป็น "ผู้มีความรู้" ในงานที่เขาทำ  และเขาอาจมี "ความรู้" ที่เป็นเคล็ดลับในการทำงาน  ไม่มีในตำราเล่มใด
      - การปฏิบัติ KM ยิ่งทำให้ "ผู้ปฏิบัติ" หรือพนักงานระดับปฏิบัติยิ่งมี "ความรู้" มากขึ้น  เพราะกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งเป็นองค์ประกอบหนึ่งของ KM จะทำให้มีการ ลปรร. ความรู้ฝังลึกระหว่างกัน  และมีการสกัด "ความรู้แจ้งชัด" ออกมาด้วย
      - ทั้งหลักการและวิธีปฏิบัติ KM ทำให้คนทุกคนเป็น "ผู้รู้" และยิ่งมีความเป็นผู้รู้เพิ่มขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง

วิจารณ์  พานิช
 21 ก.ย.50

หมายเลขบันทึก: 137677เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2007 09:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 08:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ต้องร้องเพลงว่าใช่เลย 
ครับ อ.หมอ ผมกำลังทำหลักสูตรอย่างที่ อ.บอกให้เรียนรู้กันเองเพื่อจัดกรอบความคิดใหม่ที่ใช้ตรงกับภูมิสังคม  แต่ก็ต้องต่อสู้กับคนยึดติดตำราว่าไปเอาทฤษฎีใหนมา  ใครเจ้าของทฤษฎี

สวัสดีค่ะ คุณวิจารณ์ ได้อ่านแล้วรู้สึกว่า จะวัดคนแค่ใบปริญญาอย่างเดียวไม่ได้หรอก ต้องดูการเรียนรู้จากการปฎิบัติงาน คนที่คิดว่าตัวเองเก่งแล้ว ไม่อยากเรียนรู้เป็นอันตรายต่อองค์กร บางทีเอาคนไม่เก่งมาทำงานยังดีกว่าเลยค่ะ

สวัสดีครับ อาจารย์หมอ

  • จากคำนี้ของอาจารย์หมอ "... เพราะเราคิดว่าการเป็น "ผู้รู้" วัดที่ปริญญา  ตำแหน่ง  และการพูดทฤษฎี ... "
  • เป็นคำกล่าวที่ประทับใจนะครับ ... ผมเห็นหลาย ๆ คนมักจะชอบวัดคุณค่าของความเป็นคนที่ "ใบปริญญาบัตร" "ตำแหน่งทางวิชาการ" ทั้ง ๆ ที่ เราเองก็ไม่ทราบว่า ทีมาของปริญญาบัตรของเขา หรือ ตำแหน่งทางวิชาการ ของเขา ได้มาด้วยความสามารถของเขาจริงหรือเปล่า
  • หลายคนที่ผมเห็น ใช้กำลังภายใน (ทุกวิถีทาง) ที่จะได้มาซึ่งสิ่งที่ตนต้องการ ไม่ว่าจะขาดศีลธรรม จรรยาบรรณ หรือจิตสำนึกของความเป็นครูบาอาจารย์
  • บางที พูดภาษาอังกฤษทับศัพท์ให้มันฟังดูยาก ๆ ไว้ ทำให้คนอื่นเห็นว่า มีภูมิรู้ ... แต่จริง ๆ แล้วอาจจะไม่ทราบความหมายที่แท้จริงก็ได้ คนแบบนี้ก็พบเห็นเยอะครับ

ขอบคุณครับ อาจารย์หมอ

สวัสดีครับ อ.หมอ

  • ขอบคุณครับที่เพิ่มความชัดเจนให้กับมือใหม่ ได้นำไป ให้เพื่อนๆได้เรียนรู้ด้วยครับ

สวัสดี ค่ะ อาจารย์หมอ

ข้อความไม่กี่บรรทัดนี้ มีความหมายมากมาย  และยังช่วย ต่อยอดความรู้ ของดิฉัน ในการสอนวิธีการจัดการความรู้ของนักเรียนด้วย  

ขอบคุณมากค่ะ จะรออ่านอีก

เห็นด้วยกับอาจารย์ค่ะ  ปริญญาไม่ได้วัดถึงความเป็นผู้รู้  แต่ประสบการณ์สิแน่นอนกว่า  อยากได้ผู้รู้ที่มีประสบการณ์มาร่วมงาน  มากกว่าผู้ที่อ้างว่าตนมีความรู้แต่ขาดประสบการณ์ ยิ่งถ้าได้ผู้รู้และมีประสบการณ์ด้วยยิ่งเป็นการดี  ขอบคุณบทความอาจารย์มากค่ะ มีความรู้และให้ข้อคิดดี ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับอ.วิจารณ์ครับ

ผมเห็นด้วยกับอาจารย์มากๆครับ เรื่องการยึดถือเอาทฤษฎี (ขออนุญาติแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ)มาตั้งไว้แล้วก็ต้องคุยแต่เรื่องที่อยู่ในกรอบครับ โดยเฉพาะผู้ใหญ่หลายๆคน ทีทำให้ผมรู้สึกว่าการพูด หรือคิดอะไร ต้องอ้างอิงทฤษฎีตลอด หลายครั้งทำให้ผม ไม่กล้าคิดนอกกรอบ และถูกสังคมมองว่าเราแข่งขันทางความคิดไป ทั้งที่หลายครั้งเราพยายามให้เกิดนวัตกรรมทางความคิดเพื่อสิ่งต่างๆ ที่ดีขึ้น

ยังไงต้องขอบคุณอาจารย์ที่ช่วยย้ำจุดยืนผมอีกครั้งครับ แล้วผมจะติดตามเรื่องราวของอาจารย์ไปเรื่อยๆ น่ะครับ ขอบคุณมากๆครับ

ปล. แนะนำตัวครับผมชื่อ อัครพล ครับ

เรียนท่านอาจารย์ หมอวิจารณ์ ที่นับถือ

  • จากการสังเกตุ
  • ผู้รู้ มักบอกว่าไม่ค่อยรู้
  • ผู้ไม่รู้มัก คิดว่าตนเองรู้
  • ผู้รู้บ้างไม่รู้บ้าง ชีวิตมักสับสน ครับ

เห็นด้วยมากครับที่ว่า - ทั้งหลักการและวิธีปฏิบัติ KM ทำให้คนทุกคนเป็น" ผู้รู้ " และยิ่งมีความเป็นผู้รู้เพิ่มขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท