แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10


แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  ฉบับที่ 10

          ผมได้รับเชิญจาก สศช. เข้าร่วมสัมมนาระดมความคิดเห็นเฉพาะกลุ่ม (Focus Group)  เรื่อง "แนวคิดและยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศในระยะแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 10"  ในวันที่ 9 - 11 ก.พ.49   ซึ่งผมเข้าไม่ได้เพราะติดนัดหมดทั้ง 3 วัน   จึงคิดจะแสดงความคิดเห็นไว้ในบล็อกเพราะผู้จัดบอกว่าวัตถุประสงค์ของการจัด Focus Group ครั้งนี้ก็เพื่อ "ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวคิดและยุทธศาสตร์การพัฒนาในระยะแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 10  ร่วมกับตัวแทนระดับผู้นำความคิดจากทุกภาคส่วนที่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทิศทางการพัฒนาประเทศอย่างลึกซึ้ง  เพื่อให้มีแนวคิดของยุทธศาสตร์การพัฒนาที่ตรงกับความต้องการของภาคส่วนต่าง ๆ ในประเทศ   ทั้งนี้ผลที่ได้จากการสัมมนาระดมความคิดเห็นเฉพาะกลุ่มดังกล่าว   จะได้นำไปใช้เป็นข้อมูลประกอบการจัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  ฉบับที่ 10 ต่อไป"

          เพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องการยกร่างแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 10   ผมจึงเข้าเว็บไซต์ของ สศช.  www.nesdb.go.th และคลิกหัวข้อ การจัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  ฉบับที่ 10 (พ.ศ. 2550 - 2554)   ได้ข้อมูลโดยสังเขปพอที่ผมจะเสนอความเห็นในประเด็นที่ยังมีการพูดถึงกันน้อย   หรือมองข้ามกันไป   คือแนวคิดและยุทธศาสตร์การพัฒนาสู่สังคมอุดมปัญญา (Knowledge - based Society) โดยเราไม่เอาอย่างฝรั่งที่คิดอยู่แค่ความรู้   เราจะไปถึงปัญญาที่เดียว   โดยที่มีวิธีการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม   เน้นที่ปัญญาปฏิบัติ   เน้นการส่งเสริมให้เกิดปัญญาจากการปฏิบัติ   นำไปสู่ปัญญาเพื่อการปฏิบัติ   เป็นปัญญาที่สร้างขึ้นโดยผู้ปฏิบัติ   ซึ่งจะนำไปสู่ยุทธศาสตร์ทุนส่วนที่ 4 คือทุนทางปัญญาผ่านกลไกการเรียนรู้ตลอดชีวิตของคนทั้งแผ่นดิน   วิธีการดำเนินการมีอยู่ในเว็บไซต์ www.kmi.or.th,  หนังสือ การจัดการความรู้ ฉบับนักปฏิบัติ,  หนังสือ การจัดการความรู้  กระบวนการปลดปล่อยมนุษย์สู่ศักยภาพ  เสรีภาพ  และความสุข,  และบล็อก gotoknow.org

วิจารณ์  พานิช
 30 ม.ค.49

หมายเลขบันทึก: 14105เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2006 09:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)
มีข้อมูลเกี่ยวกับแผนพัฒนา10 มากกว่านี้หาได้ที่ไหน
อยากได้ขอมูลแผนฯ10 ครับ ทำไงดีครับ

อยากได้ข้อมูลแผน 10

อยากได้ข้อมูลแผน 10 ครับใครมีส่งให้ผมบ้างจะขอบคุณอย่างสูงครับ ตอนนี้กำลังทำหลักสูตรถวายโรงเรียนวัดอยู่ทำบุญร่วมกันนะครับ ถือว่าเป็นวิทยาทานแล้วกันครับ
อยากได้สาระสำคัญของแผนฯ

ไปที่นี่ก็ได้ครับทุกท่านจะได้แผนมาอ่านกันแบบ ตัวจริงเสียงจริงเลยครับ อยากพิมพ์ส่วนไหน อยากเอาข้อความไหนไปทำการพิมพ์ หรือแก้ไขสำหรับหน่วยงานตัวเองก็ตามสบายนะครับ

http://gotoknow.org/blog/sangtien/72667

ช่วยกันนำพาประเทศไปสู่หนทางที่ดีขึ้นครับ

ขอบคุณมากครับอาจารย์แสงเทียน

ไม่เห็นจะช่วยอารายได้เลย

อยากได้ข้อมูลเพิ่ม

ข้อมูลเกียวกับแผนสิบที่เกี่ยวกับภาวะโภชนาการเด็กหาได้ที่ไหน

แผนพัฒนาฯฉบับ10

ขอเต็มๆครับ

 

อยากแผนพัฒนาเศรฐกิจและสังคมแห่งชาติเน้นการศึกษาเด็กไทยเป็นอันดับหนึ่งและเศรฐกิจเกษตรกรรมในประเทศ

 

 

 

 

 

 

 

 

นาย ศรัณย์ แสนสำราญ

ผมเข้า ไปอ่าน ราย ละเอียด  ไม่ถุก อะว่าอยู่ ตรงไหน  ช่วยบอกที่ นะ  พอ ผมเข้ามาแล้ว จะให้ไปเข้า ตรงไหนถึงจะอ่านรายละเอียดได้ บอก หน่อย

 

ด่วน

ยากทราบโครงการในแผนพัฒนาฯฉบับที่10 ด่วน จะทำไปทำรายงาน

 

นยร้นรฟนไตยบอยรนสานยๆรยาตพรรหมนยรมมมทาดนส

บันทึกที่มีคนอ่านมากที่สุดใน gotoknow.org

จารึกไว้ในวันที่ 17 พ.ค.52

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท