KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : (457) KM คืออะไร 55. เครื่องมือกำจัด dead wood


     • Dead wood หมายถึงคนที่ทำงานในองค์กรมานาน จนหมดไฟ กลายเป็นคนที่ทำงานแบบไร้วิญญาณ    และบางกรณีเป็นตัวถ่วงความเจริญของหน่วยงาน     ก่อปัญหาแก่ผู้อื่น
     • KM ทำให้คนทำงานไปเรียนรู้ไป    ยิ่งทำงานนานยิ่งมีความรู้มาก ยิ่งมีไฟ     KM จึงเป็นเครื่องมือป้องกันไม่ให้เกิด dead wood
     • บางคนทำงานมานานจนเฉื่อย     พอมาเจอ KM ก็เกิดความชุ่มชื่นหัวใจ    เพราะได้เห็นคุณค่าของความรู้ในประสบการณ์ของตน     เพื่อนร่วมงานเห็นคุณค่า     คนที่กำลังจะเป็น dead wood เหล่านี้ก็จะกลับมากระชุ่มกระชวย มีพลังขึ้นใหม่     มีตัวอย่างจริงให้เห็นมากมาย

วิจารณ์ พานิช
๒๖ พ.ย. ๕๐

 

 

หมายเลขบันทึก: 151242เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2007 10:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 02:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์

เห็นจะจริงดังที่ท่านอาจารย์ว่า

เห็นด้วยกับอาจารย์ค่ะ
ผมไปงาน KM มาสองครั้งพิษณุโลกและที่ กทม. ได้เห็นทั้งรูปแบบ  กระบวนการและความรู้มากครับ  แต่ยังฟังไม่จุใจ  จริงๆอยากรับความคิดทุกห้องเลยแต่ก็ทำไม่ได้

สวัสดีค่ะ

เห็นด้วยอย่างมากค่ะ

เพราะการทำงานไปเรียนรู้ไป ทำงานเป็นทีม เป็นเครือข่าย มีโอกาสได้แสดงความรู้ออกมา มีความคิดสร้างสรรค์ต่อยอดไปได้อีก ได้รับการยอมรับจากเพื่อนร่วมงาน

 ความสัมพันธ์ระหว่างกันจึงไม่มีลักษณะของอำนาจบังคับบัญชาแต่อย่างใด ทุกอย่างเป็นเรื่องของความร่วมมือและความเห็นพ้องกันทุกฝ่าย อีกทั้งความสัมพันธ์นั้นก็ดำรงอยู่ได้ด้วยความสมัครใจ ไม่มีใครต้องพึ่งใครร้อยเปอร์เซ็นเต็ม

น่าจะดีกว่าการสั่งงานแบบ 100%จากเบื้องบนลงมาอย่างเดียวค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท