KM (ภาคปฏิบัติ) วันละคำ : 8. ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์


KM (ภาคปฏิบัติ) วันละคำ : 8. ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

• ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ (creativity) ไม่ได้เกิดจาก “ปิ๊งแว้บ” ครั้งเดียว   แต่เกิดจากการ “ปิ๊งแว้บ” เล็กๆ หลายครั้ง ในระหว่างการทำความเพียรเพื่อความสำเร็จในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง
• คนที่ได้ชื่อว่ามีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์สูงมาก เป็นคนที่กล้าเสี่ยง (take risk)  กล้าเผชิญความผิดพลาด     คนที่มีผลงานสร้างสรรค์ชนิดเหลือเชื่อคือคนที่เคยทำผิดพลาดมามากมาย    แต่ไม่ย่อท้อ และรู้จักแก้ไข
• กระบวนการสร้างสรรค์ เป็นวงจร : คิดไอเดียใหม่ๆ (ideas generation) – ประเมินไอเดียนั้น (evaluation) – นำไปทดลองปฏิบัติ  (execution)
• คิดไอเดียใหม่ๆ จำนวนมาก    แล้วโยนไอเดียห่วยๆ ทิ้งไป อย่างไม่ใยดี   -  ความสามารถในการเลือกเอาไอเดียดีๆ ไปทดลองปฏิบัติ    และฟันฝ่าสู่ความสำเร็จ     แต่อย่าลืมว่าบางครั้งไอเดียห่วยๆ เป็นบันไดไปสู่ไอเดียดีๆ
• ระหว่างการมุ่งมั่นฟันฝ่าสู่ความสำเร็จ จะมี “ปิ๊งแว้บ” เกิดขึ้นเป็นระยะๆ 
• การร่วมมือ (collaboration) กับผู้มีแนวคิดและทักษะที่ต่างกัน ช่วยกระบวนการสร้างสรรค์  
• ความสำเร็จในการสร้างสรรค์ วางอยู่บนกองความผิดพลาดล้มเหลวที่ฝังอยู่ข้างใต้กองพะเนิน ที่ไม่มีใครรู้ว่ามีอยู่     หรืออาจมองว่าเป็นภูเขาน้ำแข็งก็ได้  
• KM เป็นการปฏิบัติความคิดสร้างสรรค์รวมหมู่ (collective creativity)    มีจุดเด่นคือ (๑) ใช้ความคิดสร้างสรรค์ของคนธรรมดา ที่ไม่ใช่อัจฉริยะ   (๒) ใช้พลังทวีคูณ (synergy) ให้เกิดประโยชน์  (๓) ใช้พลังของการคิดเชิงบวก  บรรยากาศชื่นชมยินดี  (๔) ใช้ความสำเร็จเล็กๆ มาขับเคลื่อน   (๕) ใช้ AAR เป็นเครื่องมืออย่างง่าย
• ตัวร่วมของ creativity และ KM คือ การปฏิบัติ
• ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ส่วนใหญ่มาจากการฝึกฝน อดทน ทำต่อเนื่อง ไม่ท้อถอย

Ref. The hidden secret of creative mind. Time Jan 23, 2006, pp. 48 – 49. 

วิจารณ์ พานิช
๔ กพ. ๔๙


 

คำสำคัญ (Tags): #เครื่องมือ#km
หมายเลขบันทึก: 15665เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2006 08:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

 วันนี้อ่าน KM วันละคำของอาจารย์หมออีก  ได้รับแนวคิดเรื่อง ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์  เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะที่เกี่ยวโยงกับ KM รวมทั้ง เห็นการที่อ้างอิงถึง ที่มา (Ref.) ของ การทำให้เกิด การปิ๊งแว้บ  ที่เป็นสิ่งที่ผมคิดว่าน่าจะเอาเป็นแบบอย่างในการเขียน หรือ บันทึกต่าง ๆ  ที่ดี ๆ อย่างนี้   ผมคงจะติดตามอ่านของอาจารย์หมอต่อ ๆ ไปครับ

รู้สึกว่าดีมากๆ เพราะบางทีในหนังสือเรียนก็ไม่มีทำให้ยากต่อการค้นหา แต่พอได้เข้ามาใช้บริการรู้สึกว่าถูกใจมาก  ยิ่งโดยเฉพาะเวลาทำการบ้านถูกใจที่สุดเลยค่ะ

พ่อหลวงนี้ มีพระคุณ บุญต่อชาติ

ได้ทรงเป็น นักปราชญ์ ไม่ขาดสิ้น

ข้าพเจ้า ขอถวาย สายชีวิน

เพื่อบดินทร์ ปิ่นเกล้า เจ้าธานี

ทรงชี้แนะ เศรษฐกิจ คิดพอเพียง

ไม่ได้เกี่ยง เพื่อชีวี มีพอกิน

เพื่อปรมินทร์ ด้วยฤดี ไท้ไม่ห่วง

เพื่อพ่อหลวง ปวงชน คนไทยเอย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท