KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : (478) KM คืออะไร 76. เครื่องมือค้นหาความดี ความเก่ง


     • ความดี ความเก่ง มีอยู่ทั่วไปในองค์กร    แต่ซ่อนอยู่ หรือถูกกดทับอยู่    เพราะไม่ได้รับการเอาใจใส่     ไม่ให้ความสำคัญ
     • เครื่องมือ KM คือ Storytelling, Success Story Sharing, Appreciative Inquiry, Positive Thinking, Deep Listening, Dialogue จะช่วยให้ความดี ความเก่ง เผยตัวออกมา
     • เผยตัวออกมากับเรื่องเล่าความสำเร็จเล็กๆ
     • ค้นพบทั้งความดี ความเก่ง และคนดี คนเก่ง
     • ในที่สุดจะพบว่า  ทุกคนเป็นคนดี คนเก่ง ในเรื่องบางเรื่อง

วิจารณ์ พานิช
๓ ม.ค. ๕๑

หมายเลขบันทึก: 158218เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2008 09:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เรียนอาจารย์ที่เคารพ เขียนมาสนับสนุนอาจารย์ในประเด็นนี้ด้วยคนค่ะ เพราะได้เห็นมากับตาเลยว่า การตั้งวงแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ด้วยการใช้เรื่องเล่ามาเป็นสื่อ การแบ่งปันเรื่องเล่าของความสำเร็จร่วมกัน การรู้จักชื่นชม การคิดเชิงบวก การรับฟังอย่างลึกซึ้ง และสุนทรียสนทนา ช่วยให้ความดี ความเก่งของคุณครูเปิดเผยตัวออกมาทีละน้อย ด้วยเรื่องเล่าความสำเร็จเล็กๆที่ทุกคนนำมาแบ่งปัน มกราคม ๒๕๕๐ คือช่วงที่โรงเรียนเริ่มประกาศใช้โครงสร้างองค์กรใหม่ ให้มีหน้างานจัดการความรู้แฝงฝังอยู่ในช่วงชั้น และแนบแน่นไปกับวิถีการทำงานในชีวิตประจำวัน มกราคม ๒๕๕๑ เราได้เห็นครูที่มีความภาคภูมิใจในนวัตกรรมที่เกิดขึ้นจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการต่อยอดความรู้ไปบนการปฏิบัติ ดังที่ได้บันทึกไว้ใน http://gotoknow.org/blog/krumaimai/158166 แล้ว เรื่องราวดีๆทั้งหมดนี้เกิดขึ้นได้เพราะความมหัศจรรย์ของ KM จริงๆค่ะ ขอมอบคุณความดีทั้งหมดเพื่อแสดงความคารวะแด่อาจารย์เนื่องในวันครูค่ะ ด้วยความเคารพอย่างสูง วิมลศรี ศุษิลวรณ์ (ครูใหม่) ๑๖ มกราคม ๒๕๕๑
ป.ล. ขออภัยอย่างสูงค่ะที่การpostครั้งนี้ มีปัญหาเรื่องการเว้นวรรค ทำให้อ่านยาก รู้สึกว่าจะเป็นปัญหาจากระบบของโรงเรียนเองค่ะ

ครูใหม่
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท