KM วันละคำ : 493. KM for All


         • สคส. กำลังก้าวออกจากการทำงานใน mode “KM for Few” ไปสู่ mode “KM for All”
         • เมื่อวันที่ ๘ ก.พ. ๕๑ เราทำสุนทรียสนทนากับ ศ. ไกรฤทธิ์ บุณยเกียรติ ในหลักการและวิธีการบริการ KM for All แก่สังคมไทย     ดูบันทึกอนุทินส่วนตัวได้
         • เรายังคงยึดมั่นอุดมการณ์ขับเคลื่อนสังคมไปสู่สังคมอุดมปัญญาอย่างเดิม     แต่ operation mode เปลี่ยนไป     โดยที่วิธีคิด การสื่อสาร การ “น้อมนำเครือข่าย” (ไม่อยากใช้คำว่า “จัดการเครือข่าย” – network management) ก็ต้องเปลี่ยน
         • สคส. ต้องทำงานแบบ “ถ่างขา” มากขึ้น     ทำงานอุดมการณ์/สังคม แบบที่แปลกออกไป     คือคบค้ากับ “นายทุน” มากขึ้น    มี “เพื่อน” ทั้งคนรวยและคนจน     โดยที่ลึกๆ เราถือว่าเป็น “คนรวย” ทุกคน ทุกหมู่เหล่า    เพราะ “รวยปัญญา”
         • เราจะทำงาน “ขับเคลื่อนปัญญา” ของสังคมไทย     ให้สังคมไทยทุกอณู ทุกขณะ มีการสร้าง “ความรู้มือหนึ่ง” ใช้งาน ใช้ดำรงชีพ ของตนเอง     มีการแปร “ความรู้มือสอง” ให้เป็น “ความรู้มือหนึ่ง” อยู่ตลอดเวลา เป็นวัตรปฏิบัติ
         • หลังจบ ๕ ปีของการทำงาน สคส. ผมสรุปกับตัวเองว่าในท่ามกลางความสำเร็จมากมายน่าชื่นใจนั้น     สคส. ยังมีความท้าทายต่อไป ตรงที่งานที่แล้วมา เป็น “KM for Few”    ในยุคต่อไปที่ ดร. ประพนธ์ จะมาเป็นกัปตันทีมแทนผม และเราได้ ศ. ไกรฤทธิ์ มาเป็นโค้ชอาสา ทำงานด้วยใจเพื่อสังคมไทยนั้น    สคส. จะขับเคลื่อน KM for All

วิจารณ์ พานิช
๙ ก.พ. ๕๑

หมายเลขบันทึก: 165170เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2008 09:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ยินดีกับอาจารย์ด้วยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท