ชีวิตที่พอเพียง : 479. องค์กรไม่ใช่เครื่องจักร


         วันที่ ๑๙ ก.พ. ๕๑ เจ้าหน้าที่ของศูนย์หนังสือจุฬาฯ บอกว่าหนังสือ "ผู้บริหารองค์กรอัจฉริยะ แนวปฏิบัติ" ขายดี    ติดอันดับหนังสือขายดีของศูนย์หนังสือจุฬาฯ     http://www.chulabook.com/cgi-bin/main/2007/description.asp?barcode=9789749898727    และที่ สคส. ก็ขายดีเหมือนกัน http://www.kmi.or.th/autopage/show_page.php?h=15&s_id=40&d_id=40  หนังสือเล่มนี้ พรพ. ขอนำไปพิมพ์เพิ่ม ๗,๐๐๐ เล่ม สำหรับแจกในการประชุม National HA Forum 9 ในเดือนมีนาคม ๒๕๕๑ เรื่อง องค์กรที่มีชีวิต  http://www.ha.or.th/ha9/index.html   ทำให้ผมเกิดปิติสุข  ว่าหนังสือที่เราเขียนน่าจะให้ประโยชน์แก่สังคมพอสมควร
 
         และน่าจะเป็นการสื่อสารต่อสังคมไทยว่า ทีม สคส. มีทักษะด้านนี้ ที่จะให้บริการจัดกระบวนการเรียนรู้ขององค์กรในแนวนี้ได้     ต้องประชาสัมพันธ์กันหน่อย เพื่อให้ สคส. ยุคใหม่ทำงานเลี้ยงตัวเองได้ 

         วันเดียวกัน หมอโกมาตร จึงเสถียรทรัพย์ ส่งหนังสือ  "องค์กรไม่ใช่เครื่องจักร  การบริหารจัดการกระบวนทัศน์ใหม่  LivingOrganization" มาให้  http://www.shi.or.th/Bookstore/Detail.php?hId=51  หนังสือ ๒ เล่มนี้ยึดกระบวนทัศน์แนวเดียวกัน    คือแนวองค์กรมีชีวิต  

         ผมมีความเชื่อมานานว่าองค์กรมีชีวิต    เป็นความเชื่อที่มาจากการปฏิบัติ และเรียนรู้ซึมซับด้วยตนเองร่วมกับผู้คนที่หลากหลาย   และเห็นว่ามุมมองและวัตรปฏิบัติแนวนี้ให้ความสนุกสนานมีชีวิตชีวาในการทำงาน     ทำให้การทำงานกลายเป็นการเรียนรู้     กลายเป็นแหล่งของความสุขและมีชีวิตชีวา

         การทำงานกลายเป็นเครื่องมือฝึกตนฝนปัญญาในหลากหลายด้านให้รสชาติแก่ชีวิต    ให้มิตรไมตรีที่กว้างขวาง     มีแต่ได้กับได้  และในเวลาเดียวกันเราก็ให้และให้    เกิดปฏิสัมพันธ์เชิงบวก ที่เรียกว่า positive relationship    เรายิ่งให้ เรากลับยิ่งได้    เราได้ในขณะเดียวกันกับที่เรากำลังให้     เป็นประสบการณ์ชีวิตมหัศจรรย์ที่คนที่ไม่ได้ปฏิบัติไม่มีวันเข้าใจ

         เครื่องจักรมีลักษณะหยุดนิ่งตายตัว     แต่องค์กรมีชีวิตและเปลี่ยนแปลงเคลื่อนไหวอยู่ทุกขณะ    เราทำงานในองค์กรแบบนี้เราก็ได้ฝึกการเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงจนกลายเป็นนิสัยหรือความเคยชิน    ไม่ยากลำบาก    กลับสนุกและได้รับประโยชน์    ได้มากกว่าเงินเดือนหรือสิ่งตอบแทนที่เป็นรูปธรรม    คือได้ชีวิตที่ดี มีความสุข และสนุกสนาน

วิจารณ์ พานิช
๒๑ ก.พ. ๕๑

หมายเลขบันทึก: 168811เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2008 12:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • ขอบคุณค่ะในเรื่องดีๆนำมาเล่า
  • ตัวเองก็เชื่อในเรื่องของ องค์มีชีวิตค่ะ 
  • เป็นชีวิตที่มีผู้คนภายในองค์กรเป็นผู้ให้กำเนิด

ได้หนังสือ อาจารย์ จาก การประชุม national forum HA

นึกในใจตอนลงทะเบียนว่าโชคดี ที่ได้มาประชุม เพราะได้หนังสือดีๆ มาในกะเป๋าด้วย

เล่ม "ผู้บริหารองค์กรอัจฉริยะ แนวปฏิบัติ"อ่านคืนนั้นเลยค่ะ รวดเดียวจบ ได้ภาพของ KM ชัดเจน และครอบคลุมเพิ่มมากกว่าที่เคยได้จาก อ่านจากบล็อกอาจารย์มาแล้ว

 ได้โฆษณาแจ้งให้เจ้าหน้าที่จาก รพ เชียงรายฯ หลายๆคน ให้ รีบอ่านด้วย

เลยมาขอบคุณ อาจารย์ ที่สรุปให้ชัดเจนในเล่มเดียวค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท