ชีวิตที่พอเพียง : ๔๘๐. เพราะไม่ทำจึงเกิด


         ตั้งแต่เมื่อวานเป็นต้นมา ผมอยู่ระหว่างพักปรับตัวปรับใจตนเอง     เพื่อเปลี่ยนสภาพการทำงานจากงานจัดการความรู้ ขับเคลื่อนการจัดการความรู้ของประเทศ     ไปทำงานอื่นซึ่งผมก็ยังไม่ชัดว่าคืออะไร     คนที่ตามอ่าน “ชีวิตที่พอเพียง” จะเห็นว่ามีโอกาสเยอะแยะ ที่คนเราจะทำงานให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม

         เมื่อวานคุณแอนน์ ชุติมา โทรศัพท์มาประสานงานเรื่องการทำ video subtitle เป็นภาษาอังกฤษสำหรับให้ทีม WB ดู     คุณแอนน์ถามว่า ผมจะถามข่าวคราวชีวิตของคนใน สคส. ไหม     ผมบอกว่าไม่ถาม    เป็นการพูดเล่นเป็นนัยว่าผมมั่นใจว่า สคส. ภายใต้การนำของ ดร. ประพนธ์ จะดำเนินไปได้ อยู่รอด อยู่ดี และทำประโยชน์แก่สังคมไทย ยิ่งกว่าช่วง ๕ ปีที่ผ่านมา

         เช้าวันนี้ ผมไม่ต้องรีบตื่นแต่เช้า และออกจากบ้าน     จึงเปิด อี-เมล์ ที่บ้าน ก็ได้รับข่าวดีจาก สคส. คือเกิดบริการใหม่ของ สคส.    ซึ่งที่จริงเราพูดกันมานานเป็นปีแล้วว่าน่าจะจัด     คือการจัดการเรียนรู้ทักษะในการเป็น “คุณอำนวย” และเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง     อ่านได้ที่  http://www.kmi.or.th/autopage/file/ThuMarch2008-15-49-47-KM%20for%20Change%20Agent.pdf

         ต้องรีบสมัครนะครับ     เพราะเขารับเพียง ๓๕ คน    และจริงๆ แล้วมีหน่วยงานจองล่วงหน้าแล้วจำนวนหนึ่ง

         ผมคิดกับตัวเองว่า นี่ถ้าผมยังทำหน้าที่ ผอ. สคส. อยู่ งานนี้คงจะยังไม่เกิด    เพราะเราอาจจะเพลิดเพลินกับงานอื่นๆ ไปตามความเคยชิน    พอเปลี่ยนภพภูมิของ สคส. ปั๊บ แรงกระตุ้นของการดำรงอยู่ก็บอกให้ละงานอื่นๆ ที่ไม่ค่อยจำเป็น     หันมาทำงานที่เป็นที่ต้องการของสังคม (ลูกค้าหรือภาคี)     จึงเกิดหลักสูตรเรียนรู้นี้ขึ้น

         ผมไม่ชอบคำว่าฝึกอบรม (training)     ชอบคำว่าเรียนรู้ มากกว่า      จึงใช้คำว่า หลักสูตรเรียนรู้     เป็นหลักสูตรที่ผู้เข้าได้เรียนรู้วิธีฝึกฝนตนเอง เอาไปฝึกต่อได้ตลอดชีวิต

วิจารณ์ พานิช
๔ มี.ค. ๕๑

หมายเลขบันทึก: 168995เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2008 13:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เข้ามายินดีกับอาจารย์ด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท