KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : 511. การจัดการการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้ามไซโล


องค์กรขนาดใหญ่อาจจัดให้มีรางวัล “คู่สร้างคู่สมสร้างสรรค์” แห่งเดือน แล้วนำเอา “คู่สร้างคู่สมสร้างสรรค์” ของ ๑๒ เดือน ไปประกวดให้รางวัล “สุดยอดคู่สร้างคู่สมสร้างสรรค์” แห่งปี

KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ  : 511. การจัดการการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้ามไซโล

 

¨      การทะลายวัฒนธรรมไซโลไม่ใช่ของง่าย    ที่แน่นอนคือใช้วิธีบังคับ หรือใช้กำลังอำนาจทะลาย จะไม่ได้ผล   แต่ถ้ารู้จักใช้กุศโลบาย อาจจะเป็นเรื่องง่ายก็ได้

¨      พลังสำคัญของ KM อย่างหนึ่ง เกิดจากการสื่อสาร ลปรร. ข้ามแดนหน่วยงาน  

¨      เมื่อมีการ ลปรร. ข้ามแดนหน่วยงาน ความรู้ปฏิบัติจะยกระดับ   เกิด Knowledge Spiral ยกขึ้นไปโดยอัตโนมัติ   นี่คือทฤษฎี

¨      แต่พอถึงตอนปฏิบัติ หลายหน่วยงานย่อยก็ยังพอใจที่จะ ลปรร. กันอยู่ภายในหน่วยงานหรือไซโลของตน   ไม่สะดวกใจที่จะ ลปรร. ออกไปนอกหน่วยงาน

¨      ในสภาพเช่นนี้ กุศโลบายของผู้บริหารสูงสุดจะช่วยได้    โดยประกาศให้รางวัลหน่วยงาน คู่สร้างคู่สมสร้างสรรค์จากการแลกเปลี่ยนความรู้ข้ามแดน  

¨      คือเมื่อหน่วยงานย่อยที่มี best practice (เรียกว่า best practice 1)  แลกเปลี่ยนเคล็ดลับ หรือความรู้ที่ไม่มีในตำราออกไปใน “พื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ขององค์กร   แล้วมีหน่วยงานย่อยอื่นปิ๊ง หยิบเอาเคล็ดลับนั้นไปปรับใช้ในงานของตน และได้ผลดีมาก เกิดเป็น best practice 2   ก็ให้ คู่สร้างคู่สมสร้างสรรค์ นี้เขียนเล่าเรื่อง เพื่อรับรางวัล คู่สร้างคู่สมสร้างสรรค์  และรับความชื่นชม

¨      องค์กรขนาดใหญ่อาจจัดให้มีรางวัล คู่สร้างคู่สมสร้างสรรค์ แห่งเดือน   แล้วนำเอา คู่สร้างคู่สมสร้างสรรค์ ของ ๑๒ เดือน ไปประกวดให้รางวัล สุดยอดคู่สร้างคู่สมสร้างสรรค์ แห่งปี

¨      ต้องไม่ใช่แค่ให้รางวัล   ต้องนำเอาเรื่องราวของ best practice 1 และของ best practice 2 ของแต่ละเดือน ออกเล่า (storytelling) เพื่อสร้างบรรยากาศของความสร้างสรรคื ชื่นชม และท้าทายต่อเนื่อง   

¨      นี่คือวิธีทะลายไซโลแบบ empowerment หรือแบบ positive approach หรือใช้ SST ตามในหนังสือ “ผู้บริหารองค์กรอัจฉริยะ

 

วิจารณ์ พานิช

๑๘ เม.ย. ๕๑

 

 

        

        

หมายเลขบันทึก: 177504เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2008 05:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรียนท่านอาจารย์หมอวิจารณ์

มาขอกำลังใจ

  • ให้ไซโล ชาวอุดม ในเครือข่าย UKM สลายละลาย สู่LO ครับ

สวัสดีครับ อาจารย์

ผมเห็นด้วยครับ จุดนี้ผมเชื่อว่าหลายคนคิดและทำให้เกิดประโยชน์คุ้มค่ามากครับ

กำลังไปช่วยงานกรมค่ะ จะนำไอเดียอาจารย์ไปใช้

ขอบคุณอาจารย์มากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท