KM วันละคำ : ๕๒๑. ใช้ KM Empower ครูดี “ครูเพื่อศิษย์”


ความสัมพันธ์ของขบวนการนี้กับ กระทรวงศึกษาธิการ/สพฐ. จึงต้องละเอียดอ่อนมาก คือต้องไม่ใช้ความสัมพันธ์เชิงอำนาจ

KM วันละคำ  : ๕๒๑. ใช้ KM Empower ครูดี ครูเพื่อศิษย์

 

         ในการประชุมแบบ retreat ของคณะกรรมการบริหารของสถาบันคลังสมองของชาติ เมื่อวันที่ ๓ - ๔ พ.ค. ๕๑ ที่ประชุมมีมติให้ "การพัฒนาครู" ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นงานสำคัญอย่างหนึ่งที่จะดำเนินการ   

         โดยมีนิยามคำว่า "ครูดี" หมายถึงครูที่มีหัวใจอยู่ที่ศิษย์ หรือเอาใจใส่ศิษย์   มีความพากเพียรดำเนินการเพื่อจัดการเรียนรู้ของศิษย์ ทั้งที่เรียนดีและที่เรียนอ่อน ให้บรรลุผลสำเร็จเป็นผลดี นำมาเป็นตัวอย่างได้      สามารถนำเอาวิธีการจัดการเรียนรู้ ที่ตนพัฒนาขึ้นจากการทำงานมา ลปรร. กับผู้อื่นได้    โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประสบการณ์ของการดำเนินการมาต่อเนื่องยาวนาน

         จะมีวิธีการที่หลากหลายในการเสาะหาครูดีมาส่งเสริม ยกย่อง และให้โอกาสได้ ทำงานสะดวกยิ่งขึ้น    ครูที่มีสเป็กตรงตามนี้โปรดเตรียมแสดงตัว    อาจเขียนเล่าลง บล็อก Gotoknow ไว้พลางๆ ก็ได้   โดยอาจใส่ tag ว่า "ครูเพื่อศิษย์"    แล้วจะมีแมวมอง มาสอดส่องดูตัว     หรือพ่อแม่ผู้ปกครอง หรือศิษย์เก่า ติดใจเทอดทูนบูชา ครูดี คนไหน จะเป็นผู้แนะนำก็ได้    อย่าลืมติดป้ายว่า ครูเพื่อศิษย์    ผมเดาว่าในช่วงแรกจะมีการยกย่อง ครูเพื่อศิษย์ หลากหลายแบบ ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ จำนวนเป็นพันคน (ไม่ใช่ยกย่องเพียงคนสองคน)  เพราะเราต้องการขยายจำนวน ครูเพื่อศิษย์ ให้เต็มแผ่นดิน 

 

         จะให้ได้ผลต่อคุณภาพการศึกษาจริงๆ ต้องทำเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง    และทำให้เกิดการเรียนรู้ เกิดวิธีการจัดการเรียนรู้ของเด็ก ที่ได้ผล ๓ ส คือ

สดวก สบาย สนุก ยิ่งๆ ขึ้นไป    และทำให้คนในชุมชน สังคม เคารพ และเห็นคุณค่าของ ครูดี เต็มแผ่นดิน 

  

         เราต้องระมัดระวัง ไม่ดำเนินการโครงการนี้แบบหลอกๆ เล่นพวก หรือเห็นแก่หน้า    ต้องดำเนินการอย่างจริงจังตรงไปตรงมา    แต่ต้องมีวิธีการดำเนินการแบบ KM โดยใช้เครื่องมือชุด ธารปัญญา (ดูหนังสือ การจัดการความรู้ ฉบับนักปฏิบัติ หน้า ๑๔๘ ๑๕๔) โดยมีหลักการสำคัญคือ ต้องไม่ทำให้การค้นหา ครูดี กลายเป็นการงมเข็มในมหาสมุทร    แต่ต้องทำให้เห็นว่า จริงๆ แล้วบ้านเมืองของเรามีครูดีอยู่แล้วจำนวนมากมาย (แม้จะเป็นครูส่วนน้อย)    แค่มีการปฏิบัติที่ดีเด่นใน Core Competence ของ ครูดี เพียงตัวเดียว ก็อยู่ในข่ายได้รับการยกย่อง และเชื้อเชิญให้ ลปรร. กับเพื่อนครู (และคนทั่วไป) ทั่วประเทศ  

  

         ผมมีความเห็นส่วนตัวว่า การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเป้าหมายจำเพาะ เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง     ถ้ามีครูนำเอาทีเด็ดของตนออกเล่า    เราน่าจะได้เรื่องเล่าดีๆ มากมาย    แล้วครูที่มีแรงบันดาลใจที่จะทุ่มเททำงานสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ของศิษย์ ก็จะรวมกลุ่มกันขับเคลื่อนขบวนการครูเพื่อศิษย์    หาทางขยายกลุ่ม ขยายวิธีการ ขยายเพื๋อนร่วมอุดมการณ์ออกไป

        โดยการลงมือปฏิบัติ แล้วนำผลมา ลปรร. กัน เพื่อยกระดับความรู้เรื่องวิธีการ จัดการเรียนรู้ของเด็กแต่ละคนที่มีลักษณะต่างกัน  มีความชอบความถนัดหรือไม่ถนัดต่างๆ กัน

 

        เรื่องราวของการช่วยเหลือเด็ก หรือหนุนเด็ก จะเป็นเรื่องที่สนุกสนาน และน่าภาคภูมิใจ น่าชื่นชม    และจะเป็น "พาหะ" ระบาดเชื้อ "ครูดี" ออกไปเต็มบ้านเมือง    สร้างคุณูปการให้แก่วงการศึกษา    และแก่บ้านเมืองของเรา

        ขบวนการ ครูเพื่อศิษย์ นี้ มีฐานความเชื่อว่าครูส่วนใหญ่ หรือเกือบทั้งหมด มีเลือด (วิญญาณ) ความเป็นคนดี รักดี ต้องการทำดี อยู่ในสายเลือด   เราจะจัดสภาพแวดล้อมให้ส่งเสริมการทำดีเช่นนั้น ให้ทำได้ง่าย และมีเพื่อนร่วมอุดมการณ์เต็มแผ่นดิน   และสภาพแวดล้อมที่สำคัญที่สุดคือความเป็นอิสระ (freedom) ที่เป็นอิสระเพื่อสร้างสรรค์ (ไม่ใช่อิสระเพื่อไม่ทำงาน หรือเพื่อทำชั่ว)   เป็น freedom for creativity   ผมจึงเรียกขบวนการนี้ว่า เป็นการ ปลดแอกครูดี (liberate good teachers) ให้ครูดีได้รวมตัวกันอย่างไม่เป็นทางการ    เพื่อกอบกู้คุณภาพการศึกษาของชาติ

        ขอย้ำว่า ขบวนการนี้จะสำเร็จได้ เคล็ดลับสำคัญคือ ความไม่เป็นทางการ ที่ทำกัน แบบ กึ่งอาสาสมัคร คือทำด้วยใจ จากแรงขับดันภายใน จากน้ำดีภายในตนของครู    ไม่ใช่ทำ เพราะมีนโยบายเบื้องบนมากำหนด    ดังนั้น ความสัมพันธ์ของขบวนการนี้กับ กระทรวงศึกษาธิการ/สพฐ. จึงต้องละเอียดอ่อนมาก    คือต้องไม่ใช้ความสัมพันธ์เชิงอำนาจ

   

        ผมขอฝากสมาชิกหรือแฟนคลับของ Gotoknow ช่วยเผยแพร่ไปยังครูที่มีวิญญาณครู และมีวิริยะในการทุ่มเทเพื่อเด็กได้ทราบด้วย    ฝากคุณมะปรางเปรี้ยวช่วยเอาไปประกาศใน learners.in.th ด้วย

        ผมมองว่า ขบวนการนี้สามารถเชื่อมไปสู่ R2R ในโรงเรียน   ให้การสร้างสรรค์วิธีการเรียนรู้ที่สนุก และเกิดการเรียนรู้ที่ลึกและเชื่อมโยง    เป็นการสร้างความรู้ใหม่เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ของเด็กที่มีจริตหรือพื้นฐานต่างๆ กัน   ผลงานวิจัย R2R นี้ก็จะช่วยให้ครูดีเหล่านี้ได้เลื่อนระดับเลื่อนตำแหน่ง   และช่วยให้การวิจัยในวงการศึกษายึดโยงอยู่กับปฏิบัติการเพื่อศิษย์   ดูเรื่อง R2R ได้จาก http://gotoknow.org/post/tag/r2r 

 

        อ่านทบทวนบันทึกนี้แล้ว    ผมบอกตัวเองว่า เป็นฝันที่ท้าทาย    จะเป็นฝันเฟื่องลมๆ แล้งๆ หรือไม่ ต้องรอการพิสูจน์จากการดำเนินการของสถาบันคลังสมอง (www.knit.or.th)      

 

วิจารณ์ พานิช

๓ พ.ค. ๕๑

มวกเหล็ก สระบุรี

ปรับปรุง  ๕ พ.ค. ๕๑  วันฉัตรมงคล

 

 

        

 

        

      

      

        

         

หมายเลขบันทึก: 180630เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2008 07:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ครูอ้อย รับทราบและนำไปปฏิบัติค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สนับสนุนและเห็นด้วยครับ

ขอบคุณครับ

ผมชอบอันนี้ครับ

"และสภาพแวดล้อมที่สำคัญที่สุดคือความเป็นอิสระ (freedom) ที่เป็นอิสระเพื่อสร้างสรรค์ (ไม่ใช่อิสระเพื่อไม่ทำงาน หรือเพื่อทำชั่ว)   เป็น freedom for creativity"

วันที่ 13-14 พ.ค.51นี้ สพท.สุพรรณบรีเขต2 จะรวมกลุ่มครูเล่าเรื่อง วิธีจัดการเรียนรู้...ที่ประสบผลสำเร็จค่ะ

คิดว่าน่าจะได้ประโยชน์ จากเรื่องเล่าที่หลากหลาย จากคุณครูที่มาร่วมค่ะ

จะ "ครู" โรงเรียนมัธยมประถม หรือ "อาจารย์" มหาวิทยาลัย เป็นอาชีพที่ทำด้วยใจค่ะ ดิฉันเชื่อว่า "น้ำดีภายในตนของครู" มีอยู่ในทุกคนที่ประกอบอาชีพครูค่ะ อย่างที่อาจารย์กล่าวไว้ค่ะ

"ขบวนการ “ครูเพื่อศิษย์” นี้ มีฐานความเชื่อว่าครูส่วนใหญ่ หรือเกือบทั้งหมด มีเลือด (วิญญาณ) ความเป็นคนดี รักดี ต้องการทำดี อยู่ในสายเลือด"

ครูอ้อย และ ครูอีกหลายท่าน ใน GotoKnow เป็นครูอย่างแท้จริงค่ะ

เราจะช่วยกัน empower ครูค่ะ :)

ผมเชื่อว่า การศึกษาเป็นเครื่องมือที่สำคัญของสังคม ท่านอาจารย์หมอประเวศ วะสี ใช้ว่า ครูกู้แผ่นดิน ในบริบทบ้านเรามีครูดๆๆเต็มประเทศ แต่เราไม่ค่อยได้ส่งเสริมท่านเหล่านั้น จะรีบดำเนินการสนับสนุนและช่วยกันรวบรวมครับ...

เรียน อาจารย์หมอวิจารณ์

มะปรางจัดการเขียนบันทึกประชาสัมพันธ์ให้แล้วคะ

สวัสดีครับอาจารย์

  • เห็นด้วยและสนับสนุนความคิดนี้ครับอาจารย์
  • ครูสุจะเอาไปปฎิบัติครับ
  • ขอบคุณครับ

'ครูเพื่อศิษย์' ทำด้วยรัก ทำด้วยใจ

สะดวกใช้ ทุกอย่าง ที่รายรอบ

สบายแท้ ลูกศิษย์ คงจะชอบ

สนุกรอบ ศิษย์ชัก รักใฝ่เรียน

......................

ดีใจจังเลยค่ะ..ที่จะมีการพัฒนาครูในระดับขั้นพื้นฐาน...คิดว่าสำคัญมากเลยค่ะ..ทุกอย่างเชื่อมโยงกัน...หวังว่าเมื่อพัฒนาส่วนนี้แล้ว...จะมีการเชื่อมโยงไปถึงส่วนอื่น...คงจะเห็นการพัฒนาต่อไป...จะขอเป็นกลไกเล็กๆตัวหนึ่งที่จะช่วยขับเคลื่อน...สาธุ...สาธุ...ขอให้สำเร็จ... :)

เพิ่งเข้ามาอ่านของอาจารย์ๆไม่นานนี้เองค่ะ

ขอชื่นชมและขอบคุณอาจารย์นะคะ ที่มีบทความดีๆมาให้อ่านมากมาย รวมทั้งช่วยกระตุ้นต่อม.. กระตุ้นใจ... กระตุ้นวิญญาณ...กระตุ้น หลายๆอย่าง ...ให้มองเห็นอะไรหลายๆอย่าง...หลายๆอย่างที่เคยมองข้ามไป...หลายๆอย่างที่คิดว่ายาก...ได้มองเห็นทางออกเพิ่มอีกหลายทางเลยค่ะ

ชักอยากเขียนบลอกใน G2K บ้างแล้วค่ะ... :D

คุณ CK ค่ะ มาแบ่งปันประสบการณ์ผ่านมิตรภาพที่ GotoKnow ด้วยกันนะค่ะ :)

ขอบคุณ ดร. จันทวรรณ ค่ะ ...ได้รู้สึกถึงมิตรภาพที่ G2Kแล้วค่ะ...จะมาแน่นอนค่ะ :D

ขอขอบคุณทุกๆ คนที่มีส่วนทำให้มี "การแลกเปลี่ยนเรียนรู้" ในรูปแบบที่ง่ายๆ สบายๆ สนุกๆ แต่แฝงไว้ซึ่งคุณธรรมจริยธรรมที่เป็นธรรมชาติ สะดวกสบายสามารถปรับใช้ให้เหมาะกับสภาวะแวดทุกสถานการณ์ โดนใจจริงค่ะ

KM วันละคำ  : 521. ใช้ KM Empower ครูดี ครูเพื่อศิษย์

  • Lin Hui จะแบ่งปันประสบการณ์ ความเป็นครูผ่าน Tag ครูดี “ครูเพื่อศิษย์”

สวัสดีครับ

ดีอย่างยิ่งเลยครับ

ถึงผมจะเป็นครูสอนเด็กบนดอยแต่ก็ สอนด้วยความจริงใจ อยากให้พวกเค้า นั้นมีความรู้พัฒนาตนเอง และพัฒนาท้องถิ่นครับ

ขอบคุณครับ

  • รู้สึกยินดีที่มีโครงการนี้ขึ้นมาค่ะ 
  • เพราะจะได้ทำให้ผู้เป็นครูมีกำลังใจในการทำงานมากยิ่งขึ้น และปฏิบัติตนเป็น "ครูเพื่อศิษย์" ต่อไปค่ะ
  • ขอบพระคุณ คุณหมอมากนะคะ  หว้าจะนำไปเผยแพร่ให้ที่คณะต่อไปค่ะ

- ก็อยากจะฝันอย่างนั้น แต่ที่ผ่านมาก็มักจะเหลว ไม่เป็นมรรคเป็นผลอย่างแท้จริง ดูอย่างโครงการ "โรงเรียนในฝัน"

- คนที่เป็นครูหรืออาจารย์ก็ตาม ก็รู้กันอยู่สาแก่ใจว่า การทำงานของเราต้องอยู่ภายใต้กรอบการคิดของโรงเรียนและผู้บริหาร อีกทั้งฝ่ายการเมืองอีก

- ที่สำคัญมากอีกอย่าง คนคิดต่างมักถูกมองเป็นพวก "ผิดปกติ" หรือ "สติไม่ดีหรือป่าว" หรือ "คุณอย่าทำตัวเป็นพวกมีปัญหาได้มั้ย" และสุดท้ายก็จะถูกระบบราชการดูดกลืนจนทำและคิดเหมือนคนอื่นๆ

- อยากคิดหรือทำอะไร มันยากที่จะ freedom อะไรได้... เราว่าอ่ะน่ะ

อาจารย์ครับ

ผมเห็นด้วยอย่างยิ่ง กระจกมักมี 2 ด้านเสมอ ด้านมืดกับด้านสว่าง เพียงแต่ด้านสว่างอาจมีน้อยกว่าด้านมืด เป็นธรรมดาในสถานการณ์การปฏิรูปที่ล้มเหลว

ผมมักพบว่า ครูที่ประสบความสำเร็จในการสอน มักเป็นคนที่คิดนอกกรอบ มีจิตศรัทธาต่องานอย่างเต็มเปี่ยม และมีหัวใจกล้าแกร่งาเหล่านั้นส่วนใหญ่เป็นผู้ปิดทองหลังพระ ไม่ประชาสัมพันธ์ตัวเอง แต่....อิ่มเอมความสุขสำเร็จอย่างเงียบๆ

อาจารย์เก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท