สอนคณิตศาสตร์


 

          บทที่ ๕ ของหนังสือ Teach Like Your Hair's on Fire, Penguin Books, 2007 ที่เขียนโดยครู Rafe Esquith เป็นเรื่องคณิตศาสตร์   และผม AAR ดังนี้


• คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่แยกเด็กออกเป็น ๒ ขั้วได้ชัดเจน  ถนัด-ไม่ถนัด   ชอบ-ไม่ชอบ

 
• เด็กบางคนตอนอายุน้อยเก่งคณิตศาสตร์มาก   พอโตขึ้นกลับไม่เก่งจนตัวเองและครูแปลกใจ


• การทำแบบฝึกหัดมากๆ ไม่ได้เป็นผลดีเสมอไป   ครูต้องลึกซึ้งกว่านั้นมากในการสอนคณิตศาสตร์


• ที่จริงครูต้องคิด และมีความรู้เชิงทักษะลึก ในทุกวิชาที่สอน   กิจกรรมหลายอย่างที่ครูให้เด็กทำ เป็นผลประโยชน์ของครู มากกว่าของเด็ก (หน้า ๖๔) 

 
• วิธีเรียน/สอน คณิตศาสตร์ที่สนุก (และได้ผลดี) คือเล่นเกม   ซึ่งเล่นได้ทุกที่ ทั้งในห้องเรียน บนโต๊ะกินข้าว และในรถ  เช่น เกม Buzz (ต้องอ่านรายละเอียดเอง) ซึ่งเล่นได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่    ฝึกทั้งคณิตศาสตร์ ทั้งสติ สนุกมาก    สคส. เคยเอามาเป็นเกมผ่อนคลายและละลายน้ำแข็งใน กระบวนการกลุ่ม KM ด้วย    แต่ต้องตั้งโจทย์ให้เหมาะสมแก่กลุ่มผู้เล่น


• วิธีการที่กระทรวงศึกษาธิการ (ลอส แอนเจลีส) กำหนด    ไม่ได้ผล   เพราะไม่ได้ทำให้เด็กสนุกกับตัวเลข เห็นพลังของตัวเลข   และไม่ได้คำนึงถึงการเรียนรู้ตัวเลขเพื่อชีวิต   แยกวิชาคณิตศาสตร์ออกจากชีวิตจริง

 
• แนวทางของ Marcy Cook, www.marcycookmath.com ใช้ได้ดี (ต้องเสียเงินซื้อหนังสือ หรือไปเข้าฝึกอบรม)   เช่นเกมเลขในใจ   เกมปัญหาแผ่นกระเบื้อง    ซึ่งจริงๆ แล้วตัดกระดาษเอามาเขียนตัวเลขเองก็ได้   ไม่ต้องซื้อ   เกมเหล่านี้ให้ความสนุก ได้ความภูมิใจ   เล่นแก้เหงาหรือสร้างความสนุกสนานได้ทุกที่ ทุกเวลา 

 
• ที่สำคัญคือเอามาเล่นร่วมกับเรียนวิชาอื่นๆ ไปด้วยในตัวได้   ไม่ว่าวิชาประวัติศาสตร์  ภูมิศาสตร์  สังคม ฯลฯ    เป็นเกมตัวเลขประกอบความรู้ด้านอื่นๆ   และเป็นการฝึกทักษะด้านการสื่อสารไปในตัว    นักเรียนเองก็คิดเกมขึ้นเล่นเองได้   ต้องอ่านหนังสือเอง จึงจะเข้าใจ

 
• ต้องอ่านหนังสือเอง จึงจะได้สัมผัสความสามารถพิเศษของครู Rafe   ที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้เวลาของเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง    ทำให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องการจัดการเวลา (time management) ตั้งแต่เด็ก

 

วิจารณ์ พานิช
๖ มิ.ย. ๕๑

                       
                 

หมายเลขบันทึก: 187522เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2008 16:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 16:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท