เรียนความมหัศจรรย์ของโลก


 

          บทที่ ๗ ของหนังสือ Teach Like Your Hair's on Fire, Penguin Books, 2007 ที่เขียนโดยครู Rafe Esquith เป็นเรื่องการเรียนความมหัศจรรย์ของโลก   ซึ่งก็ยังคงใช้ยุทธศาสตร์เดิมที่ใช้กับทุกวิชา คือเรียนอย่างสนุก เรียนไปเล่นไป หรือเล่นไปเรียนไป
          หนังสือเล่มนี้ผมยิ่งอ่านก็ยิ่งมันในอารมณ์ครับ    เพราะมันยิ่งเผยความเป็น “ครูเพื่อศิษย์” ที่ล้ำลึก ของครู Rafe   ที่เอาใจใส่รายละเอียดของการเรียนรู้ของศิษย์อย่างที่ผมไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน

 
          ต่อไปนี้ คือ AAR ของผม


 นี่คือการเรียนภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ และสังคมศาสตร์ ระดับ ป. ๕ ที่เรียนอย่างมีชีวิตชีวา    เรียนแบบซึมซับ เอาไปใช้ได้ตลอดชีวิต   ไม่ใช่แค่เรียนเอาไว้ตอบข้อสอบ


 ครู Rafe ตีความว่าเรียนวิชาเหล่านี้ไปเพื่ออะไร เรียนอย่างไรจึงจะสนุก และซึมซับสาระที่ลึกกว่าในคำถามข้อสอบ   สำหรับปูพื้นฐานการเป็นพลเมืองดีของประเทศ    แล้วอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ของนักเรียน   ใช้หลากหลายเครื่องช่วยการเรียนรู้ที่เหมาะสำหรับเด็กวัย ๑๐ ขวบ    เช่นภาพยนตร์  บันทึกเสียงของคนในประวัติศาสตร์   เกม (อีกแล้ว)    โดยครู Rafe ออกแบบการเรียนรู้ทั้งที่โรงเรียนและนอกเวลา    โดยคำนึงถึงเวลาเล่นของเด็กด้วย


 เรียน “ท่องโลกทางอินเทอร์เน็ต” โดยใช้เว็บไซต์ www.worldatlas.com  ครูสามารถเอามาใช้เล่นเกมได้หลากหลายมาก


 ตัวอย่างของเกมที่เล่น ชื่อ Table Points เล่นเป็นทีม    แข่งกับตัวเอง   เด็กได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีม ทักษะการฟัง ทักษะการประนีประนอม    และได้จำแผนที่โลกไว้ในสมอง   ทุกทีมจะได้รับรางวัลเมื่อเล่นเกมได้สำเร็จ ทีละเกมๆ    ไม่มีการแข่งขันกันระหว่างทีม หรือมีบ้างก็แข่งกันสะสมความสำเร็จของทีม   แต่ไม่ใช่แข่งกันในเกม

 
 การเล่นเกม จะยากขึ้นเรื่อยๆ และมีกติกาให้แต้มหักแต้มเพื่อฝึกให้เด็กคิดให้รอบคอบก่อนพูดออกไป 

 
 บทเรียนทุกประเภทมีทั้งด้านบวกและด้านลบ   การดูหนังก็อาจมีผลเสีย หากครูไม่ให้คำแนะนำอย่างรอบคอบ   ครูที่เอาใจใส่การเรียนรู้ของศิษย์ทุกก้าวย่างมีความสำคัญเสมอ    ต้องอ่านหนังสือเล่มนี้เองจึงจะเห็นวิญญาณความเป็นครูเพื่อศิษย์ของครู Rafe   ที่มองว่าภาพยนตร์สามารถ inspire, inform, และให้แบบอย่างที่ดี (positive role model) แก่เด็ก
 พ่อแม่อาจช่วยการเรียนรู้ของลูกโดยพาไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติ    มีคู่มือ Passport to Your National Parks ที่เด็กใช้เป็นคู่มือทัศนศึกษาได้ ๕ ปี


 เรียนโดยทำ project ประวัติศาสตร์  ต้องอ่านรายละเอียดเอาเอง

          จะเห็นว่าศิษย์ของครู Rafe เรียนวิชาแบบบูรณาการ    เรียนแบบซึมซับเอาไว้ใช้ในชีวิตภายหน้า    ไม่ใช่แค่เรียนเพื่อสอบ

 

วิจารณ์ พานิช
๗ มิ.ย. ๕๑


                     
        
       

 

หมายเลขบันทึก: 187859เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2008 13:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 12:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท