KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : ๕๓๒. ความรู้ทำได้มาก่อนความรู้อธิบายได้


 

             นสพ บางกอกโพสต์ วันที่ ๑๗ มิ.ย. ๕๑ หน้า ๕ ลงข่าวการทำโคลนนิ่งสุนัขนักดมมะเร็ง    เป็นพันธุ์ ลาบราดอร์ รีทรีฟเว่อร์ สีดำปลอด    สุนัขต้นกำเนิดชื่อ มารีนอยู่ที่ญี่ปุ่น   เจ้าของเป็นหัวหน้านักฝึกสุนัขที่ศูนย์ฝึกสุนัขชื่อ St. Sugar Cancer Sniffing Dog Training Center ที่จังหวัด Chiba    ศูนย์ฝึกสุนัขนักดมมะเร็งนี้มีหลายแห่งทั่วโลก


            ศูนย์โคลนนิ่งอยู่ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลี  ได้ลูกสุนัข ๔ ตัว   ส่งไปฝึกที่ญี่ปุ่น    ข่าวบอกว่ามีคนจองแล้ว ๒ ตัว ราคาตัวละ ๑๖ ล้านบาท


            พันธุ์ดี ยีนดี และต้องฝึกเก่งด้วย   จึงจะไดัสุนัขดมหามะเร็งที่เก่ง


            มองจากมุมความรู้   ข่าวนี้บอกผมว่า ความรู้เพื่อทำได้ มาก่อนความรู้เพื่ออธิบายได้    หรือความรู้ปฏิบัติมาก่อนทฤษฎี    นี่คือความจริงที่บางทีเราเผลอ หรือลืม


           เขาเดาว่าที่คุณ  มารีน ดมมะเร็งเก่ง คงจะเป็นเพราะมะเร็งมันปล่อยกลิ่นพิเศษที่เซลล์ร่างกายรรมดาไม่มี    ย้ำคำว่าเดา คือยังไม่รู้จริง    ที่รู้จริงคือคุณมารีน ดมแม่น    นักวิทยาศาสตร์ต้องการความแม่นระดับที่มะเร็งยังไม่ลุกลาม ยังรักษาได้ง่าย


          เขาคงจะทำวิจัยตรวจสอบความแม่นของคุณมารีน    คือวิจัยเพื่อใช้   ยังไม่มีผลวิจัยตอบคำถาม why เพื่ออธิบายว่าทำไมมารีนจึงดมเก่ง  ซึ่งเป็นวิจัยเพื่อรู้


          นี่คือวิธิจัดการความรู้    คือเน้นประโยชนืใช้สอยมากกว่าประโยชน์เพื่อแสดงว่ารู้


          แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ความรู้เพื่ออธิบายได้ไม่สำคัญนะครับ    ความรู้ตอบคำถาม why มีความสำคัญมาก    แต่ในทางปฏิบัติ/KM ต้องมาทีหลังคำถาม what และ how 

 

วิจารณ์ พานิช
๑๘ มิ.ย. ๕๑


                  
        

หมายเลขบันทึก: 188983เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2008 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท