เศรษฐศาสตร์ ป. ๕


 

          บทที่ ๑๑ ของหนังสือ Teach Like Your Hair's on Fire, Penguin Books, 2007 ที่เขียนโดยครู Rafe Esquith เป็นเรื่องการเรียนเศรษฐศาสตร์สำหรับเด็ก ป. ๕

  นักเรียนทุกคนมีโอกาสเลือกสมัคร “รับจ๊อบ” ทันทีที่เข้ามาเรียนในชั้น ๕๖ ของครู Rafe  งานที่มีให้เลือกได้แก่ ภารโรง  นายธนาคาร  ผู้สำรวจลูกบอลล์  พนักงานส่งเอกสาร  เสมียน  ตำรวจ  และอาชีพอื่นๆ    โดย “รายได้” ของแต่ละงานขึ้นอยู่กับปริมาณงาน   ตามปกติเด็กแต่ละคนจะได้งานที่ตนเลือกเป็นอันดับที่ ๑ หรือ ๒   “รายได้” เป็นเงินสมมติที่ลงบัญชีไว้  


 นักเรียนทุกคนต้อง “ซื้อ” หรือ “เช่า” ที่นั่งเรียน   ที่นั่งทำเลดีแพงกว่า    คนที่มี “เงิน” ซื้อที่นั่ง ๓ เท่าของค่าเช่าประจำเดือนจะซื้อถาวรตลอดปีก็ได้    หรือจะ “ซื้อที่นั่ง” เอาไปให้เพื่อนเช่าก็ได้    คนที่ทำผิด จะถูกปรับเป็น “เงิน” ตามที่กำหนด 

 
 มี “นายธนาคาร” คอยรับฝาก “เงิน”    นายธนาคารคนหนึ่งรับผิดชอบลูกค้า ๘ คน    ทั้งนายธนาคารและลูกค้ามี “ใบฝากธนาคาร” เป็นหลักฐานเก็บไว้ฝ่ายละใบ และตรวจสอบตรงกัน 

 
 การทำบัญชี “ทรัพย์สิน” นี้ ช่วยให้เด็กได้ฝึกทำบัญชี  ฝึกคณิตศาสตร์  ฝึกความละเอียด  ความรับผิดชอบ


 นักเรียนได้เรียนรู้ “ทักษะชีวิต” รู้จักรับผิดชอบตนเอง  รู้จักยับยั้งชั่งใจ หรืออดเปรี้ยวไว้กินหวาน   รู้จักควบคุมตนเอง   จัดการความอยากของตนเอง    รู้จักจัดระเบียบ (organize) ตนเอง    รู้จักประหยัด/การใช้เงินอย่างฉลาด  รู้จักการลงทุน   การทำงานหนัก   ความอดทน  ฯลฯ    ต้องอ่านเองนะครับ จึงจะได้รสชาติว่าครู Rafe มีวิธีจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการในเรื่องเศรษฐศาสตร์ ป. ๕ อย่างไร   และเด็กๆ สนุก/เรียนรู้จากกิจกรรมนี้อย่างไร   เป็นความรู้ที่จะติดตัว หรือสร้างนิสัยไปตลอดชีวิต

 

วิจารณ์ พานิช
๘ มิ.ย. ๕๑

    
                
         
                         

 

หมายเลขบันทึก: 189229เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2008 16:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท