KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : ๕๓๓. เรื่องเล่าเมื่อปี ๒๖๐๐


 

          ตอนนี้ผมอายุ ๑๐๘ ปีแล้ว แต่ยังแข็งแรงทั้งร่างกายและสมอง    ความจำดีเป็นปกติเหมือนเมื่อ ๕๐ ปีที่แล้วที่ผมเป็นอธิบดีกรมอนามัย   ตอนนั้น KM ของกรมอนามัยดังระเบิดทั่วฟ้าเมืองไทย   หมอนนทลี วีรชัย “เพื่อนร่วมทาง” ขยันเขียนเล่าเรื่องราวดีๆ ของคนทำงานในกรมฯ ลงใน บล็อก Gotoknow ที่ http://gotoknow.org/blog/kmanamai-nonta


          ผมจึงเกิดความคิด “ต่อยอดความรู้ปฏิบัติ”   โดยการตั้งรางวัล “นนทปฏิปัณโณ” เป็นรางวัลประจำเดือน    มอบให้หมอนนท์ตั้งทีมให้รางวัลแก่ผู้ที่อ่าน บล็อก ของหมอนนท์ แล้วหยิบเอาบางส่วนไปปรับใช้พัฒนางานของตนเอง   แล้วทำงานได้ง่ายกว่าเดิม หรือผู้รับบริการได้รับบริการที่ดีขึ้นกว่าเดิม    ก็นำมาเขียนเล่าใน บล็อก Gotoknow หรือในการสื่อสารสาธารณะทางอื่น


          รางวัลก็ไม่มากมายอะไร เสื้อสามารถตัวเดียว ที่หน้าอกมีโลโก้ของกรม   ด้านหลังปักว่า “ความรู้ปฏิบัติไม่เคยหยุดนิ่ง”   ใครได้สวมเสื้อตัวนี้ถือว่าโก้มาก   อธิบดีรู้จักชื่อและกิตติศัพท์ทุกคน   และเวลามีงานต่างๆ ของกรมก็มักได้รับเชิญไปเล่าเรื่องที่เอา SS – Success Story จาก บล็อก kmanamai-nonta ไปต่อยอดพัฒนางานของตนเอง เกิดเป็น SS ใหม่ ที่แม้เป็น SS เล็กๆ แต่ยิ่งใหญ่   เพราะเมื่อมีการต่อยอดไม่หยุดยั้ง    กรมของเราก็ยิ่งมีผลงานดีเด่นเป็นที่ยกย่องชื่นชม


          เช้านี้ผมตื่นด้วยความสดชื่นจากฝันดีเมื่อคืน   จึงเอามาลงบันทึกไว้ครับ  

 

 

วิจารณ์ พานิช
๒๔ มิ.ย. ๕๑

                          

หมายเลขบันทึก: 190527เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2008 08:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เป็นฝันที่เป็นเลิศมากเลยค่ะ อาจารย์ ... และน่าจะเป็นจริงได้ด้วย
  • ขอเวลาไปหารือกับท่านประธาน และทีมสักหน่อยนะคะ ว่าเราจะต่อยอดอย่างไรดี
  • ขอบพระคุณมากค่ะ

อาจารย์ขา....ขอเรื่องเล่าสนุกๆ ตื่นมาแล้วสดชื่นที่อาจารย์ไปงาน วันที่ 29-31 กรกฎาคม 2552 น่ะค่ะ

ด้วยความเคารพ

แอนน์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท