KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : ๕๕๕. คนเก่งในองค์กร


 

          บันทึกนี้เป็นเรื่องความเชื่อที่เปลี่ยนไปของผมในเรื่อง “คนเก่ง” เมื่อมองจากมุมขององค์กร  


          เดิมผมคิดว่าคนเก่งคือคนระดับหัวหน้า ระดับที่คิดเก่งพูดเก่ง มีการศึกษาสูง    ความคิดเช่นนั้นปัจจุบันก็ยังคงอยู่นะครับ    แต่ที่เปลี่ยนไปคือผมมีคนเก่งประเภทอื่นเพิ่มขึ้น   กลุ่มหนึ่งคือคนระดับกลางภายในองค์กร    เราต้องการคนเก่งระดับกลางจำนวนมาก


          เดิมผมคิดว่าการติดต่อประสานงานสร้างความน่าเชื่อถือ สร้างผลงานขององค์กรเป็นภารกิจสำคัญของคนระดับหัวหน้า    ซึ่งเวลานี้ก็ยังคิดอย่างนั้น   แต่คิดเพิ่มว่าคนระดับกลางและระดับหน้างานก็มีส่วนสำคัญยิ่งในการติดต่อประสานงาน และสร้างผลงานขององค์กร


          ผมมีประสบการณ์ตรง ว่าคนระดับหัวหน้าอย่างผม สื่อสารกับคนภายนอกในระดับกลางได้ไม่ดีเท่ากับคนระดับกลางที่ทำงานอยู่กับผม   คือในเรื่องนี้ผมเก่งสู้คนเก่งระดับ middle manager / middle profession ไม่ได้    เพราะผมมีข้อด้อยในเรื่องความเข้าใจคนที่มีอายุขนาดนั้น และมีวัฒนธรรมแบบนั้น    รวมทั้งมีกำแพงอย่างอื่นอีกหลายอย่างระหว่างคนแบบนั้นกับผม   ผมจึงเตือนตัวเองให้เจียมตัว    ว่าเราไม่เก่งในสนามนี้    ให้เด็กๆ เขาทำดีกว่าเยอะ


          แต่คนระดับกลางไม่ใช่ว่าอยู่ๆ จะเก่งขึ้นมาเอง    แบบนั้นก็คงมีบ้าง แต่มีน้อย    ผมจึงตั้งหน้าหาเครื่องมือสร้างคนเก่ในองค์กรในหลากหลายระดับ หลากหลายบริบท   และเมื่อมีโชควาสนาได้มารู้จัก KM จึงพบว่ามันคือเครื่องมือสร้างคนเก่งในองค์กร    ในลักษณะที่ทุกคนเป็นคนเก่งได้

 

วิจารณ์ พานิช
๒๑ ส.ค. ๕๑

        

คำสำคัญ (Tags): #km วันละคำ#คนเก่ง
หมายเลขบันทึก: 203548เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2008 12:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เห็นด้วยค่ะ อาจารย์ จุดแข็งของคนเก่งระดับกลาง มีหลายอย่าง สิ่งที่เห็นชัดคือการที่เค้าอยู่ในสมรภูมิหรือหน้างานด้วย พัฒนางานด้วยความเก่ง....ของเขา  

ขอบพระคุณครับ

  • จะท่องจำไปขยายผลต่อครับ เพราะเห็นด้วยมากๆว่า ... KM คือเครื่องมือสร้างคนเก่งในองค์กร    ในลักษณะที่ทุกคนเป็นคนเก่งได้

อาจารย์คะ หนูขออนุญาติ link บันทึกนี้เข้าไปใน วง Share.psu.ac.th ได้หรือเปล่าคะ ....

เรียนคุณเมตตา

ยินดีอย่างยิ่งครับ

วิจารณ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท