ชีวิตที่พอเพียง : 556. เพลินอ่านหนังสือ – เรียนรู้เรื่องราวของความสำเร็จในชีวิต


หนังสือ Outliers โดย Malcolm Gladwell   เขียนแบบเล่าเรื่อง ให้ความรู้ประกอบที่น่าสนใจมาก    เขามี เว็บไซต์ ให้ข้อมูลเรื่องราวเกี่ยวกับหนังสือของเขา ๓ เล่ม ซึ่งขายดีทั้ง ๓ เล่ม อ่านได้ที่นี่   

 

บันทึกนี้เล่าการตีความหนังสือ OUTLIERS : The Story of Success หนังสือเล่มล่าสุดของ Malcolm Gladwell นักเขียนระดับ เบส เซลเล่อร์ ที่หนังสือ The Tipping Point และ Blink เป็นหนังสือขายดีไปทั่วโลก   

 

หนังสือเล่มนี้เขียนโดยนักเขียน มือชั้นครูที่มีความรู้ทั่วไปมากมายกว้างขวาง    เขียนแบบเล่าเรื่อง   ดังนั้นต้องอ่านแบบละเลียดจึงจะได้อรรถรสและความรู้ประกอบมากมาย   การตีความของผมไม่ได้ต้องการสะท้อนความงดงามของวิธีเขียนในหนังสือเล่มนี้เลย   เพราะสะท้อนไม่ได้ ต้องอ่านเอาเอง

 

ผู้เขียนใช้คำว่า outlier เพื่อให้หมายถึงคนที่มีชีวิตที่ประสบความสำเร็จแตกต่าง ไปจากบุคคลธรรมดาทั่วๆ ไป   และต่างจาก genius ซึ่งอาจไม่ได้ทำอะไรที่ช่วยให้จัดเขา เป็น outlier ได้

 

Outlier ในที่นี้จึงวัดที่ผลของการกระทำในช่วงชีวิตของเขา   และปัจจัยที่ช่วยให้ คนเป็น outlier มี ปัจจัยหลักๆ

·        พันธุกรรม ที่ให้ความฉลาดเฉลียว

·        เกิดมาถูกจังหวะเวลาในสังคม ที่โอกาสเปิด

·        ในชีวิตได้รับการฝึกฝนความอดทนขยันหมั่นเพียร มีทักษะในการเอาชนะอุปสรรคในชีวิต

·        ได้รับการฝึกฝนทักษะไว้ล่วงหน้าก่อนถึงยุค   เมื่อโอกาสเปิดก็ได้ใช้ทักษะนั้นสร้างความสำเร็จในระดับ outlier

·        เป็นคนที่ไม่ถูกครอบงำความคิด หรือจินตนาการ   เป็นอิสระจากผลประโยชน์ในรูปแบบเดิมๆ

 

ผมตีความว่าหัวใจของสาระมีแค่ ๕ ข้อนี้แหละ    แต่คนที่เขียนหนังสือเก่ง อย่าง Malcolm Gladwell เอามาเขียนเดินเรื่องด้วยตัวอย่างและเรื่องเล่าอิงประวัติศาสตร์ ได้สนุกสนานมาก  ยาว ๓๐๙ หน้า     ทำนองเดียวกับที่ยาขอบเอาประวัติศาสตร์มอญ-พม่าไม่กี่บรรทัดมาขยายเป็นนวนิยาย ผู้ชนะสิบทิศ อันลือเลื่อง ขนาดยาวหลายเล่ม    ท่านที่ต้องการเรียนรู้ที่มาที่ไปของหนังสือแต่ละเล่มของ Gladwell ต้องอ่านจาก เว็บไซต์ www.gladwell.com

การตีความของผมจะถูกต้องหรือไม่ผมไม่รับรอง   ใครอยากได้ประโยชน์จากหนังสือเล่มนี้ต้องหามาอ่านเอาเอง    ไม่ใช่แค่อ่านการตีความของผม 

พ่อแม่ นักการศึกษา ครูอาจารย์ควรได้อ่านหนังสือเล่มนี้   ส่วนผม อ่านเอาไว้สอนหรือฝึกตัวเอง

 

ขอขอบคุณ รศ. ดร. ธีรลักษณ์ สุทธเสถียร  และ รศ. ทพ. พาสน์ศิริ นิสาลักษณ์ ที่กรุณามอบหนังสือเล่มนี้   โดยที่ทราบว่าผมเป็นคนชอบอ่านหนังสือประเภทนี้ 

 

วิจารณ์ พานิช

๑๓ ธ.ค. ๕๑

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 231544เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2008 09:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สำหรับผมแล้วหนังสือเล่มนี้อ่านแล้วน่าทดท้อมากครับ ผมอ่านจาก reviews และบทสัมภาษณ์ใน Time Magazine ครับ แต่ไม่ได้อ่านเล่มจริงเพราะดูจากเนื้อความแล้วไม่คิดว่าอยากอ่านเล่มจริงเท่าไหร่นักครับ

เนื้อความเป็นการตอกย้ำว่าถ้าไม่ได้เกิดมามีความพร้อมในด้านต่างๆ แล้ว โอกาสในชีวิตก็จะจำกัดไปด้วย โดยผู้เขียนได้ยกบุคคลต่างๆ ในประวัติศาสตร์มาเป็นตัวอย่างครับ

มีคนแซวเล่นๆ ว่า "outlier" แปลว่า "อภิสิทธิชน" ครับ ที่จริงแล้วคุณอภิสิทธิ์ก็เป็นตัวอย่างที่ดีของ outlier ครับ

อีกเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจที่ reviews ต่างๆ พูดถึงหนังสือเล่มนี้คือเรื่อง 10,000 Hour Rule ที่บอกว่าคนจะมีความเชี่ยวชาญในด้านใดก็ตามจะต้องผ่านการฝึกฝนมาไม่น้อยกว่า 10,000 ชั่วโมง หรือ 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เป็นเวลาสิบปีครับ

อย่างไรก็ตามไม่ว่าฝึกฝนแค่ไหนก็ตามก็คงไปได้เพียงแค่ระดับหนึ่งเท่านั้นถ้าไม่ได้มีความพร้อมด้านอื่นๆ ประกอบด้วยอย่างสมบูรณ์จริงๆ ครับ

คิดอีกทีแล้ว ผมคงต้องหาหนังสือเล่มนี้มาอ่านแล้วครับ

อืมม.... ถ้าอยู่กรุงเทพฯ ก็คงไปซื้อได้เลย แต่นี่อยู่หาดใหญ่ไม่สามารถหาซื้อได้ง่ายๆ นี่ก็อีกตัวอย่างหนึ่งของชีวิต outlier ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท