KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : 640. Lean Principle กับ KM


งาน 10th HA National Forum จะว่าด้วยเรื่อง Lean & Seamless Healthcare    โดย นพ. อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล ผอ. พรพ. ได้เขียนเรื่อง Lean Principle ลงในจดหมายข่าว Quality Care ฉบับ พ.ค. ส.ค. ๒๕๕๑ ไว้อย่างน่าอ่านมาก    แต่ผมค้นหาบทความใน อินเทอร์เน็ต ไม่พบ    จึงไม่สามารถ link ไปหาต้นฉบับได้    จึงขอตีความเชื่อมโยงกับ KM มาฝาก   สำหรับให้ท่านผู้อ่านพิจารณานำไปใช้ปฏิบัติ  

 

ก่อนจะถึงเรื่องนั้น ขอบันทึก ปิ๊งแว้บ เสียก่อน   พอเห็น lean principle ผมก็นึกถึง “หลักพอเพียง” ของในหลวงทันที

และนึกถึงบริษัทรถยนต์ โตโยต้า กับ จีเอ็ม   บริษัทแรกใช้ Lean Principle อย่างเชี่ยวชาญ จนกลายเป็นบริษัทรถยนต์อันดับ ๑ ของโลก   ในขณะที่บริษัทหลังไม่สนใจ ยังยึดถือวิธีการจัดการแบบเก่าๆ และกำลังจะล้มละลาย    

อ่านความหมายของ Lean ได้ที่นี่   ความหมายสำคัญคือ การดำเนินการให้เกิดการสูญเปล่าน้อยที่สุด   ใช้เสริมกับหลักการด้านคุณภาพ (CQI)

หลักการให้สูญเปล่าน้อยที่สุด คือหลัก Seamless ที่รอยต่อระหว่างหน่วยย่อย ระหว่างกระบวนการต่างส่วน   ซึ่งการปฏิบัติเพื่อ seamless อย่างหนึ่งคือการสื่อสาร ลปรร. ข้ามหน่วยย่อย ข้ามภารกิจ   เป็นการ หมุนความรู้ข้ามแดน นั่นเอง

มองในมุมหนึ่ง Lean & CQI เป็นเป้าหมายและตัววัด   ส่วน KM เป็นกระบวนการหรือเครื่องมือ   สำหรับใช้ร่วมกัน เกิด synergy ต่อกัน   ในการพัฒนางาน (ผลงาน)  พัฒนาคน  และพัฒนาองค์กร

ไปสู่องค์กรเรียนรู้ 

 

วิจารณ์ พานิช

๑๖ ธ.ค. ๕๑

 

หมายเลขบันทึก: 231792เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2008 08:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 09:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท