ชีวิตที่พอเพียง : ๖๗๐. สัมมนาไปเที่ยวไป

ใน KM Workshop ของ สช. และพันธมิตร เรื่องการยกร่างธรรมนูญว่าด้วย ระบบสุขภาพ ที่คุ้มแม่น้ำท่าจีนหม่อมไฉไล  (Mom Chailai River Retreat – www.momchailai.com) เมื่อวันที่ ๑๕ ม.ค. ๕๒   วิทยากรใหญ่ คือคุณอ้อม ตั้งโจทย์ให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาคิดว่า ชีวิตกับงานเป็นเรื่องเดียวกันไหม   ชีวิตกับงานมีคุณค่าอย่างไร

ทำให้ผมกลับมาคิดต่อ ว่าชีวิตของผมตอนนี้ ผมกำลังฝึกตัวเอง ให้งานกับสนุกและท่องเที่ยวเป็นสิ่งเดียวกัน   ให้มันได้กำไรหลายต่อ   หรือมีคุณค่าหลายมิติอยู่ในกิจกรรมเดียวกัน   ผมกำลังฝึกให้งานกับการพักผ่อนเป็นสิ่งเดียวกัน   ทำให้งานไม่ใช่เรื่องหนัก ไม่ใช่ภาระ แต่กลับเป็นสิ่งที่ผมสนุกและสดชื่น

เช่นการมาร่วมเป็นทีมวิทยากร KM Workshop ครั้งนี้   เท่ากับผมได้มาเที่ยว พักผ่อนในบรรยากาศธรรมชาติที่ผมชอบมาก   เพราะคุ้มแม่น้ำท่าจีนหม่อมไฉไลเป็น สถานที่พักสัมมนาที่เป็นธรรมชาติ สวยงาม ห้องพักแปลกตา คืออยู่บนเรือเอี้ยมจุ๊นจอดขึ้นคานอยู่ริมสระน้ำ   ประกอบกับอากาศเย็นสบาย    มีนกมาก    มีที่ให้วิ่งออกกำลังใน ท่ามกลางต้นไม้ดอกไม้สวยงาม

ทำให้ผมคิดว่าเมืองไทยเรามีที่เที่ยวมากมาย หลากหลายแบบ   อย่างคุ้มแม่น้ำท่าจีนเหมาะสำหรับพักผ่อนกับธรรมชาติ    และอยู่ห่างกรุงเทพเพียงชั่วโมงเดียว ที่อำเภอบางเลน  จ. นครปฐม   แม้จะไปทำงาน แต่บรรยากาศก็ช่วยให้ผมฝึกทำตัวเหมือนไปตากอากาศ   คือผ่อนคลาย

เช้าวันที่ ๑๖ ผมออกไปวิ่งออกกำลังด้วยความสดชื่น   และถ่ายรูปวิว ดอกไม้ ต้นไม้ ไปด้วย    ตอนหยุดพัก ๑๐.๓๐ น.   ผมได้ถ่ายรูปที่น้อยคนจะเคยเห็นเอามาทายกันเล่นด้วย   ตกเย็น เขาพาลงเรือรับประทานอาหารเย็นบนเรือที่ล่องอยู่ในแม่น้ำท่าจีน   ไปยัง ตลาดน้ำลำพญา   ได้เห็นวัดและบริเวณตลาดซึ่งวายหรือไม่มีคนแล้ว   ระหว่างทางเห็นฝูง นกปากห่างเกาะต้นไม้ริมฝั่ง   แปลกที่ต้นไหนมีนกปากห่างเกาะก็จะมีนกเต็มไปหมด   ต้นไหนไม่มีนกก็ไม่มีเลย   คล้ายๆ กับว่าเขามีนิสัยอยู่ด้วยกัน   การได้ล่องเรือชมธรรมชาติเป็นการผ่อนคลาย และเรียนรู้ธรรมชาติและวิถีชีวิตผู้คนไปในตัว    เสียดายที่ไม่มีคนอธิบายประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตผู้คนสองฝั่งน้ำ

เช้าวันที่ ๑๗ ผมขี่จักรยานผสมวิ่ง   แล้วไปนั่งรับประทานอาหารเช้าบนเรือริมฝั่งแม่น้ำท่าจีน   และคุยเรื่องมหาวิทยาลัยมหิดล นครสวรรค์ กับคุณไพศาล เจียนศิริจินดา   ได้ทั้งความสุขใจ ได้ทั้งงาน

สำหรับผมในตอนแก่ ชีวิตกับงานเป็นเรื่องเดียวกัน

วิจารณ์ พานิช

ที่พักเป็นเรือขึ้นคานริมฝั่ง

ของบึง

วิธีทำความสะอาดน้ำในบึงให้ปลอดขยะ

ดูสบายตา

ดอกโศก

อะไรเอ่ย ที่ลอยอยู่กลางรูป

แม่น้ำท่าจีนยามอาทิตย์อัสดง

ตลาดน้ำลำพญายามตลาดวาย

หมายเลขบันทึก: 236212เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2009 10:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 12:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

น่าอิจฉาท่านอาจารย์หมอนะครับ

ที่สามารถบูรณาการการใช้ชีวิตกับการทำงานได้อย่างลงตัว

ทั้งยังสร้างความสุขให้ตนเอง และยังทำประโยชน์ให้สังมคมได้อย่างมากมาย

วันนึงข้างหน้า ผมอยากใช้ชีวิตให้ได้แบบอาจารย์บ้างจัง