KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : ๖๗๒. ความรู้คืออะไร



          มีผู้ถามในวงประชุมปฏิบัติการ KM ว่า “ความรู้คืออะไร”  

 
          ผมตอบว่า หากตอบในภาษา KM ความรู้คือสิ่งที่เรานำมาใช้ทำงานได้ ทำให้งานสำเร็จได้    แก้ปัญหาได้ ใช้ประโยชน์ในการดำรงชีวิตประจำวันได้   โดยนัยนี้ ไมโครโฟน ก็เป็น “ความรู้”   ความสามารถในการสร้างบรรยากาศในที่ทำงานที่เป็นอิสระ ก็ถือได้ว่าเป็นความรู้    ความสามารถในการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกัน ก็เป็นความรู้    ความสามารถในการดึงเอาความรู้ปฏิบัติจากทีมงาน ออกมา ลปรร. กัน หรือเอามาปรับปรุงคุณภาพงาน ก็เป็นความรู้ 


          มิติของความรู้ มีทั้งมิติเชิงปฏิบัติหรือทำงาน   มิติเชิงอธิบายหรือหาเหตุผล   และมิติเชิงจิตวิญญาณ


          มองจากมุมของความสามารถในการทำงาน ความรู้น่าจะตรงกับคำว่า competency   ซึ่งก็น่าจะมีหลายแง่มุม ได้แก่ technical competency, human/relationship competency, learning competency, management competency, spiritual competency, self-development competency, conceptual competency, ethical competency, systems thinking competency, problem-solving competency   


          เราไม่จำเป็นต้องนิยามคำว่าความรู้ได้ ก็สามารถเอา KM มาใช้ประโยชน์ได้    เหมือนคนที่ขับรถใช้ประโยชน์รถได้ ไม่จำเป็นต้องรู้จักรถในทุกแง่ทุกมุม


วิจารณ์ พานิช
๒๕ เม.ย. ๕๒

  
         

หมายเลขบันทึก: 258323เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2009 09:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณครับ อาจารย์หมอ :)

  • ขอบคุณค่ะ  อาจารย์
  • ดิฉันขอนุญาตนำคำจำกัดความ  ความรู้ในภาษา  KM  ของอาจารย์ไปพูดคุยกับเพื่อนๆในที่ทำงานนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท