คนดีวันละคน : ๑๘๘. นพ. สุภกร บัวสาย


          นพ. สุภกร บัวสาย ในขณะนี้ดำรงตำแหน่งผู้จัดการ สสส.   ตำแหน่งผู้บริหารหมายเลขหนึ่งขององค์กรนี้เรียกชื่อแปลกกว่าที่อื่น คือเรียกว่าผู้จัดการ   ตำแหน่งรองลงมาคือ ผู้อำนวยการสำนัก    ผลงานที่มีคุณูปการยิ่งต่อสังคมไทยของ นพ. สุภกร คือ การดำเนินการวิจัยเชิงนโยบาย จนสามารถตั้ง สสส. ได้ และสร้างกลไกความมั่นคงด้านทรัพยากรของ สสส. จากร้อยละ ๒ ของภาษีบาป (sin tax) คือยาสูบและสุรา    ถือเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวของประเทศไทยที่สามารถฝ่าด่านนักการเมืองและนักการคลังในการกำหนดเช่นนี้ไว้ในกฎหมาย 


          หมอสุภกร เป็นที่เลื่องลือยกย่องในความสามารถพิเศษด้านยุทธศาสตร์การต่อสู้ทางสังคม   และผมคิดว่าท่านได้พิสูจน์ความสามารถพิเศษด้านการบริหารด้วย   เพราะการบริหาร สสส. ไม่ง่ายเลย   เนื่องจากดูแลเงินมาก ทำให้นักการเมือง (บางคน) มองตาเป็นมัน (และน้ำลายหยด)    และนักการเมืองที่ผู้คนเชื่อว่าเป็นเทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ ก็เคยพยายามเข้ามาล้วงกระเป๋า สสส. แต่ล้มเหลวมาแล้ว 


          นพ. สุภกร เป็นสามีของ ดร. สีลาภรณ์   ทั้งสองท่านพบกันเพราะ ดร. สีลาภรณ์ มาทำงานกับผมที่ สกว.   และ นพ. สุภกร ทำงานที่ สวรส.  แปลกมากที่ทั้งสองคนเป็นคนแข็ง เป็นตัวของตัวเอง และคิดไม่เหมือนกัน   แต่มีชีวิตคู่ที่ราบรื่นเป็นปกติ   อาจเป็นเพราะได้รับพรจาก อ. หมอประเวศ ในวันเลี้ยงฉลองมงคลสมรส    พรที่ อ. ประเวศ มอบให้ในวันนั้นเป็นที่กล่าวขวัญกันเรื่อยมาจนลูกชาย ๒ คนของคู่นี้โตมากแล้ว    พรข้อหนึ่ง คือ อย่าใช้เหตุผลในการครองชีวิตคู่ ให้ใช้ความรักและความต้องการอยู่ร่วมกัน   พรนี้แม้แต่คนที่แต่งงานมาตั้งนานแล้วอย่างผม ยังได้จดจำนำมาใช้อย่างได้ผล


          ดร. สีลาภรณ์ เคยนินทาสามีให้ผมฟังว่า เป็นคนที่คิด ๑๐ ชั้น


          อ่านประวัติของท่านได้ที่นี่


          ขอจารึกไว้ด้วยว่า ท่านเป็นผู้มาเชื้อเชิญให้ผมพัฒนาเรื่อง การจัดการความรู้ ให้แก่สังคมไทย เมื่อปลายปี ๒๕๔๕ ตอนเพิ่งตั้ง สสส. ใหม่ๆ    สคส. เกิดขึ้นได้เพราะท่านผู้นี้


          ผมบังเอิญพบว่าเวลานี้ สสส. มีศูนย์ข้อมูลความรู้ที่มีประโยชน์มาก ดูได้ที่นี่  โดยยังอยู่ระหว่างพัฒนา ยังไม่สมบูรณ์

วิจารณ์ พานิช
๔ พ.ค. ๕๒

นพ. สุภกร บัวสาย

 

หมายเลขบันทึก: 260847เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2009 11:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท