KM (ภาคปฏิบัติ) วันละคำ : 58. คิดใหญ่ ทำเล็ก


• จงคิดใหญ่ คิดให้ครอบคลุมเชื่อมโยง   แต่เวลาทำจงทำจากเล็ก ไปหาใหญ่    คือเริ่มทำจากจุด หรือกิจกรรมเล็กๆ ก่อน    สร้างความสำเร็จที่จุดเล็กๆ แล้วหาทางขยายความสำเร็จนั้น
• คิดใหญ่หมายถึง คิดกระบวนระบบ   มองเห็น “ระบบซ้อนระบบ”    เห็นความซับซ้อนของเรื่องนั้น    เห็นความเชื่อมโยงของสรรพสิ่ง    เห็นความเป็นเหตุเป็นผลของกันและกัน   ที่เรียกว่า อิทัปปัจจยตา
• ทำเล็กหมายถึง เลือกทำเฉพาะจุด หรือเรื่องที่เป็นจุดคานงัด ที่เมื่อทำสำเร็จ จะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงส่วนอื่นๆ    และเป็นจุด/เรื่อง ที่ไม่ยากเกินไป พอจะทำให้สำเร็จได้    พอจะยึดเป็นชัยภูมิขยายชัยไปสู่ส่วนอื่นๆ ได้  
•  “คิดใหญ่ ทำเล็ก” เป็นคติสอนใจ    ว่าอย่าทำใหญ่โดยไม่ได้คิดให้รอบคอบ   อย่า “คิดเล็ก ทำใหญ่”    ซึ่งจะมีผลให้ล้มละลาย
• “คิดใหญ่ ทำเล็ก” เป็นคติตอนเริ่มต้นกิจการ     เมื่อกิจการก้าวหน้าดีแล้ว และมีความสันทัดจัดเจนดีแล้ว    ก็อาจแสดงลวดลายการทำงาน/บริหารงาน โดย “คิดใหญ่ ทำใหญ่” ได้    แต่ใน “คิดใหญ่ ทำใหญ่” ต้องมี “คิดใหญ่ ทำเล็ก” จำนวนมากแทรกหรือแฝงอยู่    “คิดใหญ่ ทำเล็ก” ในที่นี้ คือการทดลองทำวิธีการหรือกิจกรรมใหม่ๆ   
• นั่นคือ ในความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ จะต้องมี ความสำเร็จเล็กๆ เป็นส่วนประกอบจำนวนมากมาย    และความสำเร็จเล็กๆ เหล่านั้นจะต้องเป็นความสำเร็จในระดับ “นวัตกรรม” เล็กๆ จำนวนมากมาย
• KM เป็นเครื่องมือสร้างโอกาส  สร้างบรรยากาศ ให้สามารถทดลอง นวัตกรรมเล็กๆ อยู่ทั่วองค์กร และอยู่ตลอดเวลา

วิจารณ์ พานิช
๒๕ เมย. ๔๙

คำสำคัญ (Tags): #เครื่องมือ#km
หมายเลขบันทึก: 26589เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2006 08:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 21:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ดีมากครับอาจารย์  ได้ข้อคิดและกำลังใจที่จะพัฒนางาน

Think  big,  start   small, act now. ใช่ไหมคะอาจารย์

Think  big,  start   small, act now. ใช่ไหมคะอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท