KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : ๖๙๒. KM โรงเรียน (๒) : เรื่องเล่าของครูภาษาไทย สพท. สข. ๓



          เรากำลังตามล่า หา “โรงเรียนเพื่อศิษย์” ที่ครูร่วมกันลงมือทำ แล้วครูเกิดความสุข กลายเป็น “ครูเพื่อศิษย์”    เพื่อจะให้คุณเอกจตุพร ไป “จับภาพ”    เชื้อเชิญมาตั้งวง ลปรร. เพื่อขับเคลื่อนเครือข่าย “โรงเรียนเพื่อศิษย์” แห่งประเทศไทย 


          ผมจึงกลับไปค้นเอกสาร KM ในโรงเรียน ที่โครงการEdKM หรือโครงการที่มีชื่อยาวมากว่า “โครงการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการเพิ่มประสิทธิภาพองค์กรทางการศึกษาด้วยการจัดการความรู้”  จัดพิมพ์   ได้มาตั้งใหญ่   เล่มที่ ๒ คือ “เรื่องเล่าของครูภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓  การพัฒนาการอ่าน การเขียน”  ของ สพท. สข. ๓ 


          ผมทำตัวเป็น “นักสืบ” สืบเสาะหาร่องรอยของ “โรงเรียนเพื่อศิษย์” และ “ครูเพื่อศิษย์”  จากเรื่องเล่า ๑๐ เรื่อง ในหนังสือเล่มเล็กนี้    


          ผมพบว่า เรื่องเล่าทั้ง ๑๐ เรื่อง เป็นเรื่องเล่าเร้าพลัง   เป็นเรื่องราวของความสำเร็จเล็กๆ ที่น่าชื่นชม    เรื่องที่แสดงความริเริ่มสร้างสรรค์มากที่สุดในสายตาของผมคือเรื่องที่ ๒  “รวมพลังรัก สร้างนักอ่าน” โดยครูนิภา โชคอรรคนิต  โรงเรียนบ้านพรุตู   เพราะใช้วิธีให้วาดรูป เล่าเรื่อง  เขียนเรื่อง  แล้วอ่านให้เพื่อนฟัง    เป็นการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง    และเรียนรู้หลายสาระวิชาในเวลาเดียวกัน    ทำให้การอ่านเป็นเรื่องสนุก ไม่น่าเบื่อ   รวมทั้งเรื่องนี้ มี KM อยู่ในตัว เพราะได้แนวทางมาจากการไปดูงานที่โรงเรียนชุมชนบ้านทางควาย 


          เนื่องจาก KM เป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการเนียนอยู่ในชีวิตประจำวัน    ผมจึงอยากรู้ว่าครู/โรงเรียน ในเรื่องเล่าเหล่านี้ ได้เอาเคล็ดลับวิธีการจากเรื่องเล่าไปปรับใช้กับสาระวิชาอื่นๆ อย่างไรบ้าง ในช่วงเวลาปีเศษที่ผ่านมา    มีโรงเรียนใดที่มีกระบวนการริเริ่มสร้างสรรค์การจัดการเรียนรู้จนเกิดความสุขความภูมิใจทั่วทั้งโรงเรียน


          ท่านผู้ใดรู้เรื่องราวของ สพท. สข. ๓ โปรดนำมาเล่าสู่กันบ้างนะครับ


          สุดยอดของการสร้างสรรค์วิธีสอนภาษาไทย ต้องยกให้ครูวัลย์วิสา แจ้งสว่าง แห่งโรงเรียนวัดท่าไชย  สพท. ๒  สุพรรณบุรี  

วิจารณ์ พานิช
๒๖ มิ.ย. ๕๒

 

หมายเลขบันทึก: 278300เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2009 10:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 14:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ตามไปดูที่นี่บ่อยๆๆครับ
  • คุณครูท่านนี้
  • เป็นบล็อกเกอร์เราด้วยนะครับอาจารย์หมอ
  • ครูวัลย์วิสา แจ้งสว่าง
  • โรงเรียนจัดสภาพการสอนได้ดี ผู้บริหารคือ ผอ. ฉลวย วงษ์ขวัญเมือง เอาใจใส่โรงเรียนดีมาก
  • นอกจากนี้ครูและชุมชนทำงานเป็นทีมได้อย่างน่าชื่นชมครับ
  • โรงเรียนอยู่ที่นี่ครับ
  • โรงเรียนวัดท่าไชย (ประชานุกูล)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท