KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : ๖๙๓. ทักษะด้าน KM ของนักบริหารระดับกลาง


          วันที่ ๒๑ ก.ค. ๕๒ ทีม สคส. ไปจัด mini KM workshop ให้แก่กระทรวงยุติธรรม   ในหลักสูตร “นักบริหารระดับกลาง” รุ่นที่ ๑๐ (นบก. ๑๐) สำหรับข้าราชการระดับอำนวยการระดับต้น หรือระดับชำนาญการพิเศษ ของส่วนราชการในสังกัดกระทรวงยุติธรรม จำนวน ๖๐ คน   ให้สามารถถ่ายทอดนโยบายระดับสูงไปสู่การปฏิบัติที่สัมฤทธิ์ผลในหน่วยงานที่รับผิดชอบ   โดยการพัฒนาหน่วยงานให้มีแผนงาน  และวิธีดำเนินงานที่ชัดเจน   สามารถเป็นผู้นำทีมงาน และบริหารได้อย่างมืออาชีพ   มีพฤติกรรมที่สะท้อนคุณธรรมและจริยธรรมที่เป็นแบบอย่างที่ดีของทีมงาน 

          หลักสูตรนี้ยาวมาก  ใช้เวลา ๓๒ วันทำการ (เต็มวัน)   โดยช่วง KM เป็นเวลาครึ่งวัน หรือ ๓ ชั่วโมง   โดยที่ช่วงเวลาของเราชื่อวิชา “การบริหารความรู้ในองค์กร”    เป็นวิชาในหมวด การบริหารองค์การ ซึ่งมีทั้งหมด ๘ คาบ

          ทีมของ สคส. มี ๒ คนครับ  คือคุณธวัชกับผม   เราบอกให้ห้องเรียนเป็นโต๊ะจีน ๖ โต๊ะ โต๊ะละ ๑๐ คน เพื่อ ลปรร. เรื่องความสำเร็จในการทำงานโต๊ะละประเด็นตามที่ตกลงหัวข้อไว้แล้ว  

          ทางหลักสูตรเขาเริ่ม ๘.๓๐ น. ด้วยการเรียนรู้เรื่องความรัก แนวท่าน ติช นัท ฮันห์    และเรียนรู้สติแนวแม่ชีศันสนีย์   เข้าทางของ KM workshop ของเราพอดี    เราจึงต่อ KM workshop อย่างไร้ตะเข็บ หรือไร้รอยต่อ (seamless)   และคุณธวัชไปพบจาก ppt. ประกอบการบรรยายของวิทยากรท่านอื่นในหลักสูตร   ว่ามีการเอ่ยถึงเรื่อง KM และโมเดลปลาทู ก่อนแล้ว    เราจึงจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยการปฏิบัติได้ง่ายขึ้น   โดยผมบอกว่า ในวงนี้เราจะฝึกใช้สมองซีกขวามากหน่อย

          กิจกรรมเริ่มด้วยผมเกริ่นนำหลักการ KM ๑๕ นาที   แล้วคุณธวัชนำเข้าสู่การ ลปรร. ด้วยการเล่าเรื่อง    จบแล้วนำเสนอผลการประชุมกลุ่ม   แล้วผมพูดปิดท้าย   ดูและฟัง Narrated Ppt. กิจกรรมทั้งหมดได้ที่นี่

วิจารณ์ พานิช
๒๑ ก.ค. ๕๒

 

หมายเลขบันทึก: 289323เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2009 13:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 11:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • มาลงทะเบียนเรียนรู้ กับอาจารย์อีกแล้วค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท