โจทย์วิจัย : วิจัยกัญชาครบวงจร



เมื่อได้อ่านเรื่อง How Pot Became Legal ในนิตยสาร Fortune ฉบับวันที่ ๒๗ ก.ย. ๕๒ จึงยืนยันข้อสงสัยของผม ว่าการทำให้กัญชาผิดกฎหมาย น่าจะไม่ถูกต้อง


ที่ผมสงสัยก็เพราะผมคิดว่า ถ้าใช้ให้ถูกต้อง กัญชาคือยาสมุนไพรราคาถูกและปลอดภัย ที่สำคัญ ประเทศไทยปลูกได้อย่างดี เพราะภูมิอากาศของเราเหมาะสม เราน่าจะใช้กัญชาแทนยาราคาแพงได้หลายอย่าง


นี่คือข้อเสนอโจทย์วิจัย : ประเทศไทยควรใช้กัญชาแทนยาราคาแพงอะไรบ้าง ในผู้ป่วยกลุ่มไหนบ้าง โดยต้องระมัดระวังอะไรบ้าง คิดไปคิดมาน่าจะเป็นชุดโครงการวิจัยกัญชาครบวงจร ตั้งแต่การออกกฎหมายใหม่ ให้จำหน่ายกัญชาได้ อย่างมีกฎเกณฑ์ ระมัดระวังผลร้าย ไปจนถึงการคัดพันธุ์ วิธีปลูก วิธีเก็บและการจัดการหลังการเก็บเกี่ยว ไปจนถึงการแปรรูป ระบบ logistics และการจำหน่าย ไปจนถึงการเสพอย่างปลอดภัย


เวลานี้ ใน ๑๒ รัฐของสหรัฐอเมริกา การจำหน่ายและเสพกัญชา ถูกกฎหมาย และอีก ๑๕ รัฐ กำลังพิจารณา


ลองอ่านใน ฟอร์จูน ดูนะครับ จะเห็นว่ามีการจำหน่ายกัญชาในหลากหลายรูปแบบใน สรอ. และการเสพก็ทำหลายแบบ ไม่จำเป็นต้องสูบ


และที่จริงพวกเราก็น่าจะเคยกินกันทุกคน เพราะร้านอาหารที่นิยมกันหลายแห่งอาจแอบใส่ในอาหาร ทำให้กินแล้วครึกครื้น สบายใจ


อ่านบทความใน ฟอร์จูน และพลิกผ่านบทความในอินเทอร์เน็ตมากมาย ก็เห็นมายาว่าด้วยกัญชา ที่สังคมไทยถูกหลอก ไม่ให้ผลิตสินค้าที่เราผลิตได้ดี กัญชาถูกทำให้เป็นสิ่งเลวร้ายทั้งๆ ที่มันมีคุณค่าอย่างยิ่งถ้าเรารู้จักใช้มัน


ที่จริงกัญชาน่าจะเป็นพืชผักสวนครัวของทุกบ้าน โดยที่คนไทยทุกคนรู้คุณและโทษของมัน


และเราควรส่งออกกัญชาคุณภาพสูง ให้เป็นคุณแก่โลก


แต่ส่วนตัวผม ผมคงไม่เสพ เพราะผมไม่ต้องการพึ่งพายาถ้าไม่จำเป็นจริงๆ

วิจารณ์ พานิช
๑๘ ก.ย. ๕๒


หมายเลขบันทึก: 298645เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2009 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2015 06:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (49)

ครับอาจารย์ เห็นด้วยอย่างมาก

กฏหมายและนักกฏหมาย ชี้นำสังคมไปในทางที่เขาอยากจพาไป

เรื่องบางเรื่องสมควรมีบริการ สมควรถูกฏหมาย แต่กลับถูกทำให้ผิดกฏหมาย

misoprostol เม็ดละ 13 บาท ถูกขายในราคา 500 บาท หลังจากถูก band ในร้านขายยา ขายได้เฉพาะในโรงพยาบาลเท่านั้น เป็นต้น

ผมได้ยินจากเพื่อนๆว่าประเทศต่อไปที่จะปลูกกัญชาได้เสรี็ก็คือประเทศ อิสราเอลครับ num

ขอโอกาสมองในมุมของเด็กครับ

 

ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งที่จะผลิตเพื่อจำหน่ายต่างประเทศ ทั้งเป็นวัตถุดิบและสกัด

แต่ไม่เห็นด้วยถ้าจะให้มีการจำหน่ายในประเทศ นอกเสียจากว่าจะแปรรูปเป็นยาหรือเวชภัณฑ์แล้ว

 

คนไทยจำนวนมากยังหลงทางง่าย ถ้าอนุญาตให้เสพกันอิสระ ก็จะมีคนเสพคนติดกัญชากันมากมาย (ติดมากกว่าบุหรี่) และจะมีผลกับอาชญากรรมประเภทอื่น เช่น ขโมย ปล้น ข่มขืน เพราะ คนเมาคนเสพสิ่งเสพติดมักจะไม่ประกอบสัมมาอาชีพ แต่อันนี้เป็นข้อจำกัดของประเทศไทยด้วยที่ผู้พิทักกฎหมายบ้านเราไม่เข้มแข็ง (ที่แย่อยู่แล้วเกรงจะแย่ไปกันใหญ่)

ผมคิดว่าพืชอีกประเภทที่มีประโยชน์มากถ้ามีการส่งเสริมการเพาะปลูกก็คือ ปอ (hemp) ครับ

อ. หมอปรีดา มาลาสิทธิ์ แจ้งรายงานการใช้กัญชาเป็นยาที่ http://www.nature.com/nm/journal/v15/n8/full/nm0809-840.html

วิจารณ์

ขอพูดถึงวิธีการสูบหน่อยนะครับ มีวิธีการสูบหลายวิธีมากในโลกนี้ แต่เดียวนี้มีวิธีที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดก็คือ vaporisor

เป็นวิธีสูบโดยใช้บ้องที่ไม่ได้เผ่ากัญชาโดยตรง แต่จะใช้ความร้อนจากขดลวดไฟฟ้า ทำให้กัญชาเผ่าไหม้ ผมชอบมากครับ แต่บ้องที่ชอบมากที่สุดทำใน Holland ราคา 410 ยูโร ลองเข้าไปดูได้ที่ www.de-verdamper.nl ถ้าเข้ามาใน Amsterdam จะมีบ้องแบบนี้ให้ลองได้ตาม coffeeshop ดีๆ บอกได้เลยว่าดีมากครับ ผมอยากให้คนไทยหันมาช่วยกันพัฒนาธุรกิจที่เกี่ยวกับกัญชาบ้าง ไม่ใช้ซื้อกัญชาจาก ลาวหรือเขมร แล้วก็ส่งออก ทำให้กัญชาไทยเสียชื่อมากในตอนนี้ (เราเคยเป็น 1 มาก่อนเมื่อ 20 ปีที่แล้ว) ราคาใน coffeeshop ของกัญชาที่มาจากเมืองไทยจะประมาณ 1 g = 2 ยูโร เป็นกัญชาที่ถูกมาก สูบแล้วปวดหัวมาก ไม่รู้ว่าสูบสารพิษอะไรบ้าง ต้องบอกก่อนว่า อยากให้คนที่อ่านรู้สึกว่า coffeeshop ก็เป็นเหมือนร้านเหล้าทั่วไป แต่ไม่มีเหล้าขาย ขายแต่กัญชา เวลาเราอยากสูบเราก็ไปที่ coffeeshop ดื่มกาแฟ พูดคุยกันในเรื่องทั่วไป เหมือนคนที่ไปดื่มเหล้าตาม bar เราเลือกได้ว่าวันนี้เราอยากเมาแบบไหน รสชาติอะไร ก็จะมีให้เลือกได้ ประมาณ 20 ชนิด ( ร้านที่ดีๆนะครับ) ราคากัญชาดีๆก็จะตกอยู่ประมาณ 12 ยูโร = 1g ขึ้นไป

แต่หนึ่งเรื่องที่ผมไม่ชอบก็คือ รัฐบาลควบคุมกัญชาใน coffeeshop ไม่ได้เลย ดูง่ายๆว่าในcoffeeshop ยังขายกัญชาไทยได้ แค่นี้ก็แย่แล้ว เพราะกัญชาไทยตอนนี้มีแต่สารเคมีเต็มๆ รัฐบาลก็ยังปล่อยให้ขายได้ ไม่รู้จักตรวจเช็คกันบ้าง ถ้าผมเป็นรัฐบาลผมจะออกกฎหมายให้มีคนที่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องกัญชา มาคอยดูแลที่ coffeeshop 1คนต่อ1ที่ ก็คงเหมือนร้านขายยาในเมืองไทยที่มีเภสัจ

คอยให้คำแนะนำ เพราะว่าเวลามีปัญหา เราจะได้เอาเรื่องกับร้านนั้นๆได้ คาวหน้าจะมาเขียนเรื่องกัญชาดีๆบ้างนะครับ num

เห็นด้วยกับอาจารย์ครับ ที่จะให้กัญชาถูกกฎหมาย แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น ก็ขึ้นอยู่กับความจำเป็นของแต่ละคน ว่าต้องการใช้เพื่ออะไร เพราะนี่คือพืชอย่างหนึ่ง ถ้าเราใช้อย่างพอเหมาะ มันก็คือยา แต่ถ้าใช้ปริมาณมาก มันก็คือยาเสพติดครับ ดังนั้น เราควรจะต้องศึกษาอย่างจริงจังเพื่อนำประโยชน์ของมันมาใช้อย่างเต็มที่ ผมคิดเสมอว่า ทุกๆสิ่งในโลกนี้ ย่อมมีทั้งคุณและโทษครับ อยู่ที่เราจะใช้ด้านไหน

วันอาทิตย์นี้จะมีงาน cannabis cup ใน Amsterdam แล้วจะมาเล่าให้ฟังนะครับว่าปีนี้มีอะไรใหม่ๆมาบ้าง num

ไม่ไหวมั้งที่จะให้กัญชาเป็นของถูกกฎหมาย ไม่งั้นคนติดกันงอมแงมแน่ๆเพราะดูดแล้วมีความสุข เอิ๊กๆหัวเราะและกินไม่หยุด(แถมบางทีหลอนด้วย) ไม่ยอมทำการทำงาน อีกทั้งจะทำให้คนฟรีเซ็กซ์กันมากขึ้นด้วย เพราะดูดกันชาและมีอะไรกันจะมันส์โคตรๆ ซึ่งจะทำให้เกิดโรคเอดส์ ชู้สาวและปัญหาท้องก่อนวัยอันควรจะตามมา รวมถึงปล้นจี้ชิงทรัพย์อีก เนื่องจากจะหาเงินมาสูบกัญชา ทั้งนี้ทั้งนั้นเพราะคนเรามักจะเสพติดด้านไม่ดีมากกว่าด้านดีครับ

ส่วนตัวผมมีความเห็นที่ว่า ณ ปัจจุบัน หลายๆ ประเทศ แม้แต่อเมริกาบางรัฐ เขาก็เปิดเสรี แล้วว่ากัญชา หรือ weed หรืออะไรก็เหอะ

ไม่ใช่สิ่งผิดกฏหมาย บางประเทศ หรือแม้แต่แคนาดา ยังกำลังเสนอ ให้กัญชา ถูกกฎหมายเลย จะว่าไปประเทศไทย ก็ไม่น่า จะแบนอะไรขนาดนั้น เพราะ บางทียิ่งห้ามก็ยิ่งเหมือนยิ่งยุ ประเทศเรา เป็นประเทศกำลังพัฒนา แต่กลับไม่คิดที่จะหาทางเอาเงินเข้าประเทศ

ฮอลแลนด์หรือเนอเธอแลนด์ เขาเปิดเสรีมาเป็นชาติ ถึงประเทศเขา จะไม่รวยเท่าประเทศอื่นๆในยุโรบ แต่ประเทศเขาก็คิดได้ว่า ทำอย่างไรจะดึงดูดนักท่องเที่ยว แล้วกลับกัน ประเทศเขาได้สิ่งตอบแทนกลับมาหลายๆอย่าง โดยภาพรวมแล้ว เจริญกว่าบ้านเราซะอีก

ประเทศไทยถ้ามัวแต่คิดสั้นๆ ไม่มองยาวๆ จะเจริญได้อย่างไร ทั้งๆที่สายพันธ์บ้านเรา มี THC เยอะมากๆ กลับทำลายมันไป แทนที่จะ เอามาสกัดทำเป็นยา ส่งออกหรืออะไรก็แล้วแต่ อย่างน้อยคิดง่ายๆ ว่า ปลูกต้นไม้ ช่วยโลกสิ คับ

ขอเสริมอีกหน่อยนะคับ ถ้าพวกคุณจะกำจัดมันไปก็น่าจะกำจัดไปให้ทั่วโลกสิคับ ถ้ามองภาพแต่ในประเทศไทย ทลายล้างกันใหญ่ ยึดของกลางได้ สุดท้าย กลับมาปล่อยซะเอง แล้วมันจะหมดไปได้อย่างไร ... อันนี้จากประสบการณ์ตรงแถวบ้าน

เพิ่มเติม กัญชาให้โทษจริง แต่ถามกลับกัน ผู้เสพเสพแล้วเป้นอย่างไร อยู่ในโลกส่วนตัว ช้า เมา ตลก สนุก ไม่ได้สร้างความเดือนร้อนให้ใคร กลับกัน สุรา ผู้เสพ เมา อาละวาด ขับรถชน หาเรื่้องกัน สร้างความเดือนร้อนไปทั่ว อะคับ

สวัสดีครับ ไม่ได้เขียนนานแล้ว มาว่ากันต่อเลยดีกว่า ปีที่ผ่านมาก็เหมือนเดิมครับ ร้านที่ชนะก็ยังเป็นร้านเดิม ตามความคาดหมาย

ปีนี้ได้เจอกับเพื่อนคนญี่ปุ่นมาขายบ้อง ทำจากเซรามิค มากันหลายคนเหมือนกัน ผมก็เลยถามว่า มาเปิดขายแบบนี้ต้องจ่ายเท่าไรให้คนจัดงาน มันบอกผมว่ามันต้องจ่าย 3000 ยูโร งานมี 5 วัน ผมว่าแพงมากครับ แต่ก็ไม่เห็นพวกมันขายอะไรได้เลย ส่วนมากในงานก็จะมีเมล็ดของแต่ละเจ้า แพงๆทั้งนั้น มีตู้ปลูกต้นไม้มาจากแคนนาดา ผมเจอเจ้านี้มา 3 ปีแล้ว ปีนี้มันมาขายในงาน มันบอกผมว่ามีเด็กคนไทยที่เรียนที่อเมริกา สั่งซื้อตู้ปลูกจากมันไป 1 ตู้ ผมถามมันว่าค่าส่งบวกตู้รวมแล้วเท่าไร มันบอกว่าประมาณ 4000 ยุโร จะบ้าตาย

ผมคิดว่าถ้าผมทำเองคงไม่ถึง 1000 บาท ตู้ไม่ใหญ่นะครับ ขนาดเท่าๆกับตู้เย็นขนาดกลางๆ ปีนี้ผมซื้อบ้องใหม่ 1 ตัว ชนะที่1 ปี 2009

มาจากอเมริกา ชื่อบ้อง incredibowl ถ้าอยากดูก็เข้าไปดูที่ www.theincredibowl.com เป็นบ้องที่ดีที่สุดในตอนนี้ก็ว่าได้ ถ้าไม่นับ vaporisor ผมมองหาคนไทยมาหลายปีแล้ว แต่ยังไม่เจอซักคน ผมคิดมาหลายปีแล้วว่าอยาก มาเปิดขายเมล็ดพันธ์ุไทย บางคนคงคิดว่าผมบ้าไปแล้ว แต่ว่าคุณรู้ไหมว่า กัญชาที่มีชื่อดังมาก่อนคือกัญชาไทยนะครับ แล้วปีนี้ผมก็ปลูกพันธุ์ไทยในAmsterdam เป็นพันธุ์ไทยแท้ผมลองปลูกในเมืองไทยมา 2 รอบแล้ว ผมยังจำกลิ่นกับรสชาติได้เลย กลิ่นเหมือนมะม่วงที่หอมๆผมจำชื่อมะม่วงไม่ได้ รสชาติเวลาสูบจะมีรสหวานที่ปลายลิ้น กัญชาไทยจะไม่แรงเท่าไรนะครับ ปีนี้ถ้ากับไปเมืองไทย ผมอยากไปหาเมล็ดไทย คิดว่าจะไป นครพนม วันนี้แค่นี้ก่อนนะครับ

อยากไปบ้างจังเดินเที่ยวร้านกาแฟกะพี่หนุ่ม

ที่บอกว่าสูบกัญชาเเล้วบ้าไม่จริงครับโดยเฉพาะกัญชาที่นำมาจากต้นจะไม่มีสารพิษครับ แต่กัญชาที่นำเข้าจากลาวนั้นมันผสมสารเคมีมาเเล้ว

กัญชาไม่เคยฆ่าคน เหล้าต่างหากฆ่าคนมาเยอะเเล้ว

ทุกอย่างมีขอดีและขอเสีย มันขึ้นอยู่กับเจตนารมของผู้ใช้ ธรรมชาติไม่เคยปราณีผู้ที่ไม่เรียนรู็และทำความเข้าใจ ดังนั้นผู้ที่ไม่เรียนรู็ผลก้อถือเป็นการควบคุมจำนวนประชากรไป ผมได้ทำการศึกษาเองและทำการทดลองจนสามารถรักษาตัวเองไห้หายขาดจากโรคทางเส้นประสาทรวมถึงระบบประสาทส่วนกลาง ที่ผมไม่สามรถควบคุมได้ก่อนหน้านี้ และที่ผมรู็สึกไม่เข้าท่าคือผมไม่สามารถสั่งจ่ายยาอย่างถูกกฏหมาย ตอนนี้ผมหายขาดและไม่จำเป็นที่จะต้องกลับไปไช้มันอีกโดยที่ไม่มีอาการเสพติด ทางกายแต่อย่างได้ ขอให้เมืองไทยจงเจริญ อย่าเชื่อในสิ่งที่เข้าบอกให้คุณเชื่อถ้าคุณยังไม่สามารถพิสูจทราบใด้ด้วยตัวเอง

กัญชาในประเทศเนเธอร์แลนด์ เปิดฟรีมา20กว่าปี อยากรู้ว่ามีข้อดีข้อไม่ดีอย่างไร ผู้เกี่ยวข้องภาครัฐน่าจะมีสามารถหาข้อมูลได้ไม่ยากการเปลี่ยนแปลงในทางสังคม ในทางสาธรณะสุข ก่อนและหลังการเปิดเสรีกัญชา ข้อมูลเหล่านี้เป็นประโยชน์อย่างมากในการพัฒนาประเทศให้เท่าทัน ป้องกันข้อเสียนำข้อดีมาใช้ ดีกว่าปล่อยให้คุมเครือ สังคมยุคข้อมูลข่าวสารที่เป็นความจริง หากเรายังย่ำอยู่กับที่ เราอาจพลาดโอกาสดีๆของการเปลี่ยนแปลง สังคมกำลังสงสัยสมุนไพรตัวนี้ การเปลี่ยนความเชื่อเก่าๆต้องใช้วิทยาศาสตร์พิสูจน์ เหมือนครั้งหนึ่งที่เราเชื่อว่าโลกแบน แต่เมื่อกาลิเลโอพิสูจน์ให้เห็นว่าโลกกลม กว่าผู้คนจะเชื่อตาม กาลิเลโอเกือบเอาชีวิตไม่รอดในข้อหาเป็นพ่อมด โชคดีที่ประเทศไทยยังมีนักวิชาการระดับมันสมองของประเทศที่พยายามติดตาม นำความรู้ความจริงมาเสนอให้ผู้คนได้เกิดปัญญา ทันโลกทันสมัย แต่โชคร้ายที่ไทยมีนักวิชาการระดับนี้น้อยเกินไป ส่วนใหญ่จะทำได้แค่เอาบทความของฝรั่งมานั่งแปล

ขอให้กำลังใจทีมงานท่าน อ.หมอวิจารณ์ อ.หมอปรีดา และทีมงานที่เป็นนักค้นคว้าชุดแรกๆที่จะกล้าเปลี่ยนแปลงความเชื่อเก่าๆนี้ได้.

หากติดตามข่าวสารเรื่องกัญชาในข่าวต่างประเทศจะยิ่งต้องแปลกใจ กัญชามีดีอะไร?ขนาดประธานาธิบดีโอบาม่าของอเมริกา ยังออกมาพูดเรื่องการต้องแก้กฎหมายให้กัญชามิใช่ยาเสพติด แต่เป็นยารักษาโรคที่ผู้ป่วยมีสิทธิใช้รักษาตนเองได้ เป็นเรื่องที่น่าติดตาม เพราะประเทศไทยเคยเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ ทำเงินเข้าประเทศปีละหลายสิบล้าน สมัยก่อนสงครามโลก2 ปัจจุบันอาจเป็นโอกาสที่ไทยจะนำเงินตราเข้าประเทศ ซาอุมีทองดำ(น้ำมัน) ไทยเรามีทองเขียว(กัญชา) น้ำมันอาจหมดโลก แต่กัญชาไม่มีหมดตราบใดที่มีน้ำกับดิน.

[url=http://images.torrentmove.com/show.php?id=be848a467ffabf82a7909901673e1ecd][img]http://images.torrentmove.com/ih/thaistick.jpg[/img][/url]

[url]http://www.youtube.com/watch?v=LvUziSfMwAw&feature=related[/url]

สวัดดีครับเพิ่งเปิดเวปนี้เจอ ตอนแรกตกใจครับไม่คิดว่าจะมีเวบนี้ในประเทศไทย ในความเห็นส่วนตัวผมเห็นด้วยครับถ้าเรานำมาใช้อย่างถูกวิธี และอีกประเด็นถ้าพี่น้องเกษตรกรชาวไทยได้ปลูกพืชชนิดนี้ คงมีรายได้เสริมที่ดีทีเดียว และคงเป็นธุรกิจส่งออกที่ดีของประเทศไทย ขอสมัครเป็นสมาชิกด้วยคนนะครับ แล้วก็อยากจะถามคุณnum ผมอยากจะไปอัมเสตอดัม ไม่ทราบว่าต้องขอวีซ่าไม๊ครับแล้วที่นู้นพอจะมีร้านอาหารไทยไม๊ครับ คืออยากไปเที่ยวด้วยไปทำงานด้วยครับขอบคุณครับ อ้อและขอเป็นกำลังใจให้ อาจารย์ด้วยครับ

มาให้กำลังใจทีมงานวิจัยทุกคนตรับ

สวัสดีครับ เดือนหน้าเดือนพฤจิกายนจะมีงาน cannabis cup 2010ใน Amsterdam งานจะเริ่มประมาณวันที่ 23/11/2010 ถึง28/11/2010 ค่าบัตรเข้างานประมาณ250ยูโร เข้าได้ทั้ง5วันเลยครับ ในงานก็จะมีของทุกอย่างที่เกี่ยวกับกัญชามาขาย

ถ้าเข้างานแล้ว ก็สูบได้ฟรีไม่ต้องซื้อเนื่องจากในงานมีร้านที่มาขายเมล็ด เจ้าของก็จะเอาให้เราสูบฟรี เพราะว่าเค้าก็ยาก

ขายเมล็ด ส่วนพวกขายบ้องก็ต้องมีกัญชาให้สูบเพราะต้องลอง แต่ในงานคุณไม่ต้องห่วง จะมีสาวๆมาแจกกัญชาให้สูบตลอดงาน

แล้วก็จะจัดประกวดว่าปีนี้อะไรอร่อย บอกก่อนว่างานนี้เป็นคนอเมริกันจัดนะครับไม่ใช่คนดัชท์ ส่วนมากก็จะเป็นร้านที่เจ้าของเป็นคน

อเมริกันชนะ ก็ตามเคยเหมื่อนทุกปี เพราะว่ามันเอามาให้เราสูบตลอด คิดดูว่าในงานมีคน 2-3พันคน จะต้องใช้กัญชาเท่าไรต่อวัน

แล้ววันสุดท้ายก็ไปประกาศผลที่ดิสโก้เธคชื่อMelkweg สนุกมากครับ แล้วจะมาเล่าให้ฟังนะครับ (ปีนี้หวังว่าจะได้เจอคนไทยบ้างนะครับ)num

ขอโทษนะครับ งาน cannabis cup 2010 เริ่มวันที่ 21/11/2010 นะครับ num

เคยนั่งพูดกับน้องที่รู้จักกัน และ ดูดไปด้วย เริ่มตั้งประเด็น คล้ายกับอาจารย์ และข้อดี ข้อเสียของกัญชา ในภาพรวมที่ใหญ่ และมองว่าถ้าเกิด ประเทศเรามีการเปิดเสรี แล้วจะเกิดประโยชน์ทางด้าน ไหนบ้าง และต้องมีการเสียค่าลงทะเบียน สำหรับผู้ที่จะสูบ จะปลูก หรือจะขาย ในอัตราที่แตกต่างกันไป และบทลงโทษ ที่รุนแรงสำหรับ ผู้ที่ลักลอบ สูบ ปลูก หรือขาย โดยเสียค่าปรับที่สูงกว่าการลงทะเบียนหลายเท่า สำหรับนักท่องเที่ยว ก็ต้องแสดงความจำนงและเสียค่าลงทะเบียนก่อนที่จะมาเสพกัญชาในบ้านเรา และหากจะว่าไปแล้ว เราไม่สามารถปฏิเสธว่า สถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของไทย ในสายตาของต่างชาติ ก็มีการขายและเสพกัญชาอยู่ แทนที่จะนำมันให้อยู่ในกรอบ กลับผลักให้อยู่ในมุมมืด ให้พวกมาเฟีย เจ้าพ่อ นักค้ายา ตำรวจนอกรีด นักการเมืองท้องถิ่น นำยาบ้า ยาไอส์ มาขายให้กับคนไทย บริษัท น้ำเมาต่างๆทั้งในและต่งประเทศ ก็ร่ำรวยขึ้น บนความเสียหายของประเทศ จากการเกิดอุบัติเหตุเมาแล้วขับ ทั้งที่เขาสามารถปลูกกัญชาเองได้ไม่ต้องเสียเงินมากมาย ลองดูที่ อ.ปาย เกาะต่างๆ สิว่ามีการค้าขายเท่าไหร่ อย่าบอกว่าที่เขามาเที่ยวเพราะ คนไทยใจดี ประเทศไทยสวยงาม แค่นั้นนะ ที่รู้ๆ ก็คือมีกัญชาให้เสพ นี่คือเรื่องจริง แต่ถามว่าถ้ามีการเปิดเสรี จะทำให้ประเทศไทยมีแต่ขี้ยาเต็มเมือง ผมก็ไม่เชื่อ และก็เชื่อว่ามีคนที่ไม่เสพมากกว่าคนที่เสพแน่นอน และผลดีที่จะได้รับทางด้านการท่องเที่ยวนั้น ก็ได้ทั้งประเทศ และผมเชื่อว่าปัญหาเกี่ยวกับยาบ้า และอุบัติเหตุเมาแล้วขับจะลดลงด้วย อยากให้มีคนผลักดันเรื่องนี้ จริงๆ และเชื่อว่ามีเกินล้านที่สนับสนุน ถ้ารู้ข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์ของกัญชา ซึ่งมีมากมาย

หาเมล็ดมาปลูกนี้หายากมาก

ทำไมไม่ลงความเห็นจากคนในประเทศดูล่ะครับ เหมือนที่ต่างประเทศเค้าทำกัน คือให้ลงคะแนน สำหรับคนที่เห็นด้วยว่ากัญชาไม่สมควรจะเป็นยาเสพติด หรือ คนที่ไม่เห็นด้วยอะไรแบบนี้อ่ะคับ ผมว่าน่าจะดีนะครับ

ไม่ทราบว่ายังมีใครเข้ามาเห็นอีกหรือเปล่าครับ?

คือตอนนี้กำลังวางแผนปลูกไร่กัญชา organic น่ะครับ เป้นไอเดียคิดเผื่อว่ากัญชาถูกกฏหมายในอนาคต (ซึ่งค่อนข้างชัวร์ เพราะปีหน้า เลือก ปธน สหรัฐ Roy Paul มาแรงมาก และเป็นคนที่ดีเบตชนะตอน prop19 หลายครั้ง พยายามผลักดันให้กัญชาถูกกฏหมาย)

อยากเป็น breeder ไปแข่งงานกะเค้าบ้างน่ะคับ อยากติดต่อพูดคุยกัน เพื่อพัฒนาวงการ breeder ไทย

ติดต่อทางเมลมานะครับ p e e c h z z @ h o t m a i l . c o m

และจะทำยังไงล่ะครับ ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่ชื่นชมและนิยมชมชอบในพืชประเภทนี้ แต่เราจะเริ่มกันได้อย่างไรให้มีการผลักดันพืชประเภทนี้ให้ถูกกฎหมายในบ้านเรา ถ้าเป็นไปได้เราควรมีการรวมตัวกัน อย่างจริงๆจังๆเสียที เรียกร้องให้มีการแก้ไขกฎหมาย น่ะครับ หรือจะเป็นเพียงแค่ฝัน ผมล่ะอิจฉาประเทศอื่นๆเสียจริงคิดแล้วก็น้อยใจ ไอ้ข้อเหตุผลร้อยแปดพันเก้าภายในประเทศของเราผมเชื่อว่าทุกคนที่มีความคิดและชอบกัญชาก็คงรู้และคิดอย่างเดียวกันกับผม เฮ้อ...หากจะแก้ไขกฎหมายกัญชาในบ้านเราเห็นทีคงต้องรวมตัวกันให้ได้เสียก่อนผมเชื่อว่า พลังจากการรวมตัวย่อมมีผล....แต่ใครจะเป็นผู้นำล่ะครับ

ผมเห็นด้วยครับกับการที่ให้ประชาชนพิจารณากับกฏหมายกัญชาให้ถูกกฏหมายแล้วผม ก็มั่นใจด้วยว่าเป็นล้านๆคนครับที่รอให้กัญชาเปิดขายได้อย่างเสรี ผมกล้าพูดเลยครับว่ากัญชาไม่ใช่ยาเสพติดแน่นอน เพราะส่วนตัวก็สูบเวลาที่่ไม่ได้สูบนั้นผมก็ไม่ได้ลงแดงอะไรเหมือนคนอยากยาอยากให้รัฐบาล เปิดขายกัญชาได้เสรีหรือถ้ามีการรวมตัวกันเพื่อประท้วงกัญชานั้นผมหนึ่งคนละที่จะเป็นผู้ประท้วงแต่ว่าเมื่อไหร่ละครับ คงเป็นฝันลมๆแล้งๆ อีกอย่างนะครับกัญชานะทำให้ผมเป็นคนดีขึ้นมากจริงๆ ถ้ามันไม่ดีจริงแล้วทำไมหลายๆประเทศเขาจึงเปิดขายอย่างเสรีละครับ

กัญชา คือพืชสกุลเดียวกับหญ้า เป็นพืชที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ ไร้ค่าไร้ราคา แต่ด้วยเรื่องผลประโยชน์ทางการเมืองธุรกิจยาข้ามชาติ จึงประกาศเป็นหญ้าต้องห้าม จากราคากิโลละศูนย์บาท กลายเป็นหมื่นบาท เพราะกฏหมาย

ทั้งที่รู้ว่าคือยาที่จำเป็นต่อมนุษย์ชาติ แต่ผลประโยชน์ใหญ่กว่า จึงเกิดสถาวะหายาก ทำให้เกิดตลาดมืด เกิดผลประโยชน์มหาศาลตกแก่พ่อค้ายา ที่มีทั้งข้าราชการและนักการเมือง จึงเป็นการยากที่จะมีใครจะกล้าออกมาขวางทาง ผลประโยชน์ของนักค้ายาฉวยโอกาสเหล่านี้

นอกจากคนไทยจะต้องรวมตัวกันเพื่อสื่อให้ประชาชนที่ทนทุกข์จากโรคร้าย ได้ประจักษ์เอง เพราะการหาทางพ้นทุกข์ ย่อมเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของปัจเจกชน

ส่วนเรื่องที่กลัวจะติดกันทั้งประเทศ เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เพราะกัญาไม่ใช่ยาเสพติด ใช้ทุกวัน1ปี หยุดใช้ได้ทันที ไม่มีผลทางร่างกาย ไม่เกิดอาการถอนยาเหมือนเหล้า บุหรี่ ฝิ่น เฮโรอีน มอร์ฟีน เมทแอมเฟตามิน โซแลม ไดอซีแพม

ใน16รัฐของอเมริกา ได้ประเมินผลสถิติการใช้กัญชาหลังผ่านแก้กฏหมายให้เป็นยารักษาโรค ปรากฏว่าปริมาณการใช้กัญชาไม่ได้เพิ่มขึ้นเลย เพราะรสชาติและกลิ่นของกัญชา แย่กว่าบุหรี่ ไม่ปรากฏอุบัติเหตุจากผู้ใช้กัญชา สุขภาพดีขึ้น ในขณะที่พ่อค้ายาและบริษัทยาค้าความตาย เจ๊งไม่เป็นท่า

ส่วนที่กลัวว่า จะเกิดการลักโขมยเพื่อซื้อกัญชา ตอบว่า ถ้ากัญชาถูกกฏหมายย่อมไร้มูลค่า ขึ้นทั่วไปตามที่รกร้างเหมือนต้นไมยราบ ต้นหญ้าขน แล้วยังจะต้องไปกันอีกไหม จึงขอฝากให้ศึกษาข้อมูลให้ดี อย่าเอาเพียงความเชื่อเก่า ที่จำเขามาเป็นต้นทุนชีวิต จะพลาดโอกาสที่ดี ที่จะรอดชีวิตจากโรคฮิต ที่ตายเป็นอันดับ1ของเมืองไทย

เมืองไทยวันนี้ เราสูญเสียคนดีคนเก่งไปกับมะเร็งเส้นโลหิตตีบ เส้นเลือดแตก หัวใจวาย มามากมาย ถึงเวลาหรือยัง ที่เราจะมาระดมสมอง นำพายาเพื่อชีวิต กลับมาคืนให้คนไทย

ติดตามข่าวสารข้อมูลได้โดยการแอด http://www.facebook.com/Cancer012?ref=tn_tnmn

ยอมรับว่าผมเสพ เเต่ท่าให้เทียบกับการดื่มเหล้าเเล้ว สำหรับตัวผมเหล้าอาการหนักกว่าเยอะมากๆ เเล้วสำหรับพวกที่มองผู้เสพกัญชาว่าเป็นพวกอันธพาล พวกขโมย จี้ ปล้น มันไม่จิงครับ เชื่อผมเหอะ เหล้าทำให้เกิดการทะเราะวิวาท กัญชาทำให้เกิดสันติ จิงๆน่ะ วงกัญชาเท่าที่ผมสัมผัสไม่เคยตีกัน วงเหล้านี้เเหละตัวดีเมาทีไรเพื่อนกันเเท้ๆ ยังตีกันได้เลย

งาน Cannabis cup น่าไปจัง ^^

เถียงใจขาดครับ ของไทยแพงและดีมาก ผมเป็นคนนึงที่หลงไหลในกัญชาเปนอยากมาก ตอนนี้ผมมีห้องปฎิบัติการส่วนตัว ผมีกัญชาที่ปลูกอยู่ประมาณยี่สิบสามสายพันธ์ และเมล็ดพันธ์กัญชาผมนำเข้ามาจะเนเธอแลน โดยนำเข้ามาเพื่อการวิจัย ต้องมีใบอนุญาติด้วยนะครับ ผมจะบอกให้นะครับว่ากัญชาของไทยเราไม่แพ้ใครในโลก ใช่มันอาจจะมาจากลาวบ้างเวียดนามบาง แต่ทางเขมรไม่ค่อยขึ้นชื่อเท่าไหร่ ส่วนที่เรานำเข้ามามากที่สุดเห็นจะเป็นพม่า ททำไมถึงพม่าล่ะ  เพราะความไม่สงบเนื่องจากปัญหาทางการเมือง จึงทำให้บริเวณชายแดนจึงปลูกกัญชาเพื่อเอาเงินไปพัฒนาทางการทหาร ทั้งหมดนี้จะมารวมกันในไทย เพราะเรามีการคมนาคมที่ดี มีสนามบินนานาชาติที่ทันสมัย มีท่าเรือที่จะติดต่อต่างประเทศได้ง่าย ฉะนั้นกันชาที่มาจากประเทศไทย(กัญชาอินโดจีน)จึงมีชื่อเป็นทางการในนานาชาติว่า Thai stick weed http://www.toostonedtoplay.com/reviews/cannabisguide/weed/thai-weed ในโซนอิโดจีน เป็นโซนที่เหมาะแก่การปลูกกัญามากที่สุดในโลกนี้แล้ว  จะมีแสงแดดที่อุดม แปดถึงสิบสองชั่วโมงต่อวัน อากาศร้อนชื้น ดินมีแร่ธาตุสูง เถียงใจขาดอีกว่ามีสารเคมี ปยอ. ต้นกัญชาถ้าปลูกในไทยนะ แค่ว่านเมล็ดแล้วไม่ต้องทำไรเลยนะมันก็ขึ้นเปนป่าแล้ว เนื่องจากอากาศ ดิน แดดที่สมบูรณ์ ทำไมผมถึงแน่ใจว่าไม่มีสารเคมี เพราะว่าต้นกัญชาที่ผมปลูกไว้วิจัยมันปลูกไม่ทันสูบผม อีกอย่างผมไม่ใช่ผู้ผลิต ผมจึงเปนผู้ชื้อซะมากกว่า และของส่วนใหญที่ผมได้มาเป็น Thai stick weedทั้งหมด ผมได้หาสารเคมีตกค้างดูแล้ว เรียกได้ว่าแทบไม่มีสารเคมีเลย แต่อาจมีบ้างในกรณีที่การขนส่งทำให้เกิดความสกปรก กัญชาที่บ้านเราอาจเรียนได้ว่า เป็น Organic weedเลยก็ว่าได้  เรามีของดีๆแต่ดันไปตามฟรั่งกันอยู่นั่น ใครจะรู้กัญชาอาจจะเรียนสังคมเกษตรกรรมกลับมาก็ได้  ผมได้สูบมาหลายสายพันธ์แล้วนะ แต่ของไทยผมว่าแรงและรสชาติเข้มได้ใจ เหมะสำหรับพวกชอบเมาไว ส่วนกัญชาบ้างสายพันธ์ที่แพงๆก็แค่รสชาตินุ่มเฉยๆ สรรพคุณทางยา กัญชาของไทยดีกว่าเยอะอีกอย่างหาง่ายราคาพอตัว

ไช้ ผม เห๊นด้วย ...มัน ไม่น่าผิดหรอก พวก คุน เคย เห๊นข่าว ออก กัน ไหม อ่า คับ ว่า ข่าว ที่ ออก มา  ..เมากันชา ไป ขับรถชนกัน และก๊ ทะเลาะกัน ขับรถชน  กัน  โอ่ๆๆ มัน ไม่ มี อะ  

สุดยอดครับพี่ Mcgee ผมอยากถามพี่ว่าถ้าผมอยากปลูกแบบมีใบอนุญาติ ผมต้องทำยังไงบ้างครับพี่  ช่วยแนะนำด้วยนะครับ

ผมด้วยครับคุณพี่ Mcgee อยากรู้ มีเฟซมั้ยครับอยากได้รับคำแนะนำบ้างจากรุ่นพี่ คุณnumด้วยครับ ผมอยากไปฮอลแลนด์ จะได้ปรึกษา หาข้อมูลครับ เฟซผมตามชื่อเลยครับ รบกวนด้วยครับ

เห็นด้วยของถ้าใช้ถูกวิธีพอเหมาะก็ไม่โทษหรอกมีวรสารทางการแพท์ที่วิจัยกับกัญชา ว่ามีคุณประโยชน์มากกว่าโทษมากมาย   การใช้ควรขึ้นอยู่กับผู้ที่พอมีอายุแล้ว  เด็กยังไม่ควรใช้ (เหมือนที่ติดอยู่ข้างขวดยาชูกำลัง  เด็กและสตรีไม่ควรดื่ม)

ปล่อยให้รัฐคิดเองไม่ได้หรอก ต่างก็กลัวเสียคะแนนเสียง ค่อยเป็นค่อยไปไม่ได้แล้ว มันต้องแตกหักกันไปเลย ขอสัก500คนก็พอ นั่งดูดกลางสนามหลวงให้ตำรวจจับเล่นๆ น่าจะเข้าท่ากว่า

ใช่แล้ว กัญญา มันรักโรคได้จริงครับ เมื่อหลายเปิดก่อนนักวิจัยของประเทศสหรัฐอเมริกาได้ค้นพบจากต้นกัญชาว่ารักษามะเร็งได้ แต่ทันได้นั้น รัฐบาลของอเม้มกา ได้เก็บผลวิจัยเอาไว้ โดยไม่เผยแพร่

รอมันถูกกฏหมาย ต้องมีสักวันสิ ถูกกฏหมายแล้วติดต่อ ผมมีหนทางการผลิต 

ผมสูบทุกวันมา22ปียังhappyอยู่ครับ

เชื่อว่าศิลปินไทย มากกว่าครึ่งที่สูบกัญชา หากศิลปินเหล่านี้ช่วยมาเป็นสื่อในการต่อสู้คิดว่าคงจะมีคนมาร่วมมากมายมหาศาล ในใจคิดว่าเสื้อเขียว นี้น่าจะมีมากกว่าเสื้อแดงและเสื้อเหลืองรวมกัน เพราะทั้งแดงและเหลื่อง ก็มีที่เป็นเขียวอยู่เยอะมาก

ส่วนตัว-คนไทยควายเยอะ! อวดรู้แต่ไม่รู้อะไรเลย!
ได้มาเรียนเมืองนอกรู้-ไม่รู้ไม่สนใจกลับมาบ้านมีใบประกาศเกียติคุณ

ไม่รู้ไม่มีประสพการ แต่อยากจะบริหารบ้านเมือง

คนพัฒนาบ้านเมือง

ขอเข้ารวมกลุ่มนี้ด้วยคนอยากให้กัลชาเป็นพืชเศฐกิจส่งสารคนไทย


กัญชาบ้าน...ที่ปลูกตามบ้าน...สูบแล้วโล่งสบายหัว...ไม่เหมือนกัญชาอัดแท่งซื่งน่าจะผ่านการรมสารเคมีมาแล้ว....คนสูบกัญชาต้องรู้ด้วย...ว่าสูบแล้วต้องทำงานและจะทำจนเพลินไปเลย...ถ้าส5บแล้วนอน...จะขี้เกียจ...ไม่เชื่อลองดูสิ...ไม่ติดคับ..รับประกันได้

อจ.วิจารณ์ครับ อจ.ข้อมูลที่ update ของกัญชาที่พอหามาได้

มะเร็งหลายชนิด หยุดหรือตาย โดยน้ำมันที่สกัดจากกัญชา จากงานวิจัยต่างประเทศ ที่ตีพิมพ์เผยแพร่ไปทั่วโลก1. มะเร็งเต้านม : Cannabidiol as a novel inhibitor of Id-1 gene expression in aggressive breast cancer cells.

งานวิจัยที่เผยแพร่ทั่วโลก

http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/18025276

http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/20859676

http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/22776349

2. มะเร็งลำไส้ใหญ่

งานวิจัยที่เผยแพร่

http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/19442536

http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/18938775

3. มะเร็งเม็ดเลือดขาว

http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/16754784

http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/16139274

http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/14692532

4. มะเร็งปากมดลูก

http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/15047233

การศึกษาไทยจึงไม่ไปไหนสักที อะไรที่ดีบอกว่าผิด กม. อะไรที่ไม่ดี ก็จะทำต่อไป

Cannabis kills tumor cells

http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC1576089
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/20090845
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/616322
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/14640910
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/19480992
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/15275820
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/15638794
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/16818650
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/17952650
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/20307616
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/16616335
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/16624285
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/10700234
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/17675107
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/14617682
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/17342320
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/16893424
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/15026328
Uterine, testicular, and pancreatic cancers

http://www.cancer.gov/…/c…/cannabis/healthprofessional/page4
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/20925645
Brain cancer

http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/11479216
Mouth and throat cancer

http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/20516734
Breast cancer

http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/18454173
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/16728591
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/9653194
Lung cancer

http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/25069049
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/22198381?dopt=Abstract
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/21097714?dopt=Abstract
Prostate cancer

http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/12746841?dopt=Abstract
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3339795/…
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/22594963
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/15753356
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/10570948
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/19690545
Blood cancer

http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/12091357
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/16908594
Skin cancer

http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/12511587
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/19608284
Liver cancer

http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/21475304
Cannabis cancer cures (general)

http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/12514108
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/15313899
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/20053780
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/18199524
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/19589225
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/12182964
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/19442435
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/12723496
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/16250836
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/17237277
Cancers of the head and neck

http://ww.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC2277494
Cholangiocarcinoma cancer

http://ww.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/19916793
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/21115947
Leukemia

http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/15454482
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/16139274
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/14692532
Cannabis partially/fully induced cancer cell death

http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/12130702
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/19457575
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/18615640
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/17931597
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/18438336
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/19916793
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/18387516
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/15453094
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/19229996
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/9771884
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/18339876
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/12133838
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/16596790
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/11269508
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/15958274
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/19425170
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/17202146
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/11903061
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/15451022
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/20336665
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/19394652
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/11106791
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/19189659
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/16500647
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/19539619
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/19059457
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/16909207
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/18088200
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/10913156
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/18354058
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/19189054
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/17934890
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/16571653
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/19889794
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/15361550
Translocation-positive rhabdomyosarcoma

http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/19509271
Lymphoma

http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/18546271
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/16936228
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/16337199
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/19609004
Cannabis kills cancer cells

http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/16818634
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/12648025
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/17952650
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/16835997
Melanoma

http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/17065222
Thyroid carcinoma

http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/18197164
Colon cancer

http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/18938775
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/19047095
Intestinal inflammation and cancer

http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/19442536
Cannabinoids in health and disease

http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/18286801
Cannabis inhibits cancer cell invasion

http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/19914218

รูปภาพของ Surachai Nim

รูปภาพของ Surachai Nim

</a>

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท