KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : ๗๓๒. การจัดการความรู้ของเจ้าชายวิลเลียมส์



          ข่าว บีบีซี วันที่ ๒๒ ธ.ค. ๕๒ ระบุว่าเจ้าชายวิลเลียมส์ เสด็จไปนอนในถุงนอน สภาพเดียวกันกับคนไร้บ้าน ที่ใกล้สะพาน Blackfriars กลางนครลอนดอน ท่ามกลางอากาศหนาวเหน็บ อุณหภูมิต่ำกว่าศูนย์องศา   เพื่อรณรงค์หาเงินบริจาคช่วยเหลือคนไร้บ้าน ชื่อ Centrepoint Organization ในข่าวนี้   และข่าวนี้ 

          ข่าวกล่าวว่า เจ้าชายวิลเลียมส์ ทรงมีพระดำรัสว่า กิจกรรมนอนแบบคนไร้บ้านครั้งนี้ ทำให้ทรงเข้าใจคนไร้บ้านอย่างลึกซึ้งขึ้น   และเข้าใจสาเหตุของสภาพไร้บ้านว่ามีหลายสาเหตุผสมกัน    

          นี่คือความเป็นจริง   หากต้องการรู้ว่าการเป็นคนไร้บ้านเป็นอย่างไร ก็ต้องลองไปใช้ชีวิตแบบคนไร้บ้าน อยู่ร่วมกับคนไร้บ้าน   นี่คือการเรียนรู้ Tacit Knowledge ว่าด้วยชีวิตของคนไร้บ้าน เฉพาะส่วนของการนอนในฤดูหนาว   ยังไม่ได้ Tacit Knowledge ด้านอื่นๆ หากดำรงชีวิตเป็นคนไร้บ้านเป็นเวลานาน   เช่นการกินอาหาร การขับถ่าย การทำความสะอาดร่างกาย  การมีสังคมกับคนอื่นๆ  

          สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น  สิบตาเห็นไม่เท่ามือคลำ  สิบมือคลำไม่เท่าทำเอง  เป็นความจริงเสมอ   ดังนั้น เจ้าชายวิลเลียมสื นอกจากจะได้รณรงค์หาเงินบริจาคช่วยเหลือคนไร้บ้านแล้ว    ความรู้ความเข้าใจสภาพและสาเหตุของคนไร้บ้าน   จากประสบการณ์ตรง จะช่วยให้ทรงมีความรู้ลึกซึ้งกว้างขวางขึ้น เพื่อทำหน้าที่เป็นองค์อุปถัมภ์ องค์กรช่วยเหลือคนไร้บ้าน ให้ทำหน้าที่รุกเข้าไปแก้ที่ต้นตอของปัญหาที่เป็นสาเหตุของความไร้บ้านได้ดียิ่งขึ้น

          เป็นตัวอย่างของการจัดการความรู้ส่วนบุคคลที่น่าชื่นชมยิ่ง

 

วิจารณ์ พานิช
๓ ธ.ค. ๕๓
        

หมายเลขบันทึก: 333790เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2010 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 23:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชื่นชมอาจารย์ที่หาสิ่งดีๆ มาฝากพวกเรา พวกเราเห็น พวกเราได้อ่านข่าวนี้เช่นกัน แต่อาจารย์ช่างหามุมมองดีจากสิ่งที่เราเห็นมากระเทาะ เอามาฝากพวกเรา เจริญพร และขอให้อาจารย์สุขภาพแข็งแรง ตลอดปีตลอดไป

เจริญพรอาจารย์เพิ่มเติมว่า อาตมาเป็นศิษย์รูปหนึ่งของหลวงพ่อพุทธทาส ที่เคยไปกราบท่าน ซึมซับรับธรรมะและสิ่งดีๆ จากท่าน และยังจำคำกล่าวของท่านที่ว่า "ไม่ทำตามที่สอน อย่ามาอ้อนเรียกอาจารย์"

"Centrepoint's work - along with many other organisations' - in tackling these fundamental causes is desperately important if we are ever to end homelessness in this country."

"องค์กร Centrepoint ทำงานได้ผล (เทียบกับองค์กรอื่นๆ หลายแห่งที่ทำงานเดียวกัน) จนสาวลึกถึงรากฐานสาเหตุของปัญหาที่สำคัญอย่างยิ่ง  (จะเข้าใจซึ้งใจ) ถ้าเคยลองหมดหนทางจนต้องเป็นคนไร้บ้านในประเทศนี้" ...เจ้าชายวิลเลียมส์

จะเข้าใจคนจน  ต้องลองจน
จะเข้าใจประชาชน  ต้องใกล้ชิดประชาชน

ตามแนวทางพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเลย  เจ้าชายพระองค์นี้น่าติดตามดูต่อไปว่าจะเป็นอย่างไร
ผู้บริหารและผู้ใหญ่หลายท่านในโลก  ควรจะได้อ่าน เอามาเป็นแนวทางครับ

 

 

เจ้าชายวิลเลี่ยมท่านพยายามเรียนรู้และทำความเข้าใจมนุษย์ได้อย่างถ่องแท้ ขอชื่นชมจริง ๆ

เห็นด้วยอย่างยิ่ง อยากเลี้ยงลูกให้เห็นชีวิตแบบนี้แหละครับ

---
นาวัง | ภูห่าน | วาไรตี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท