ชีวิตที่พอเพียง : 43. ความงามแห่งชีวิต


• บ้านผมอยู่ในหมู่บ้านที่พื้นที่ข้างๆ ยังเป็นทุ่ง    มีต้นธูปฤาษีขึ้นเต็ม    ช่วงเดือนเมษายน – มิถุนายนที่บ้านเราก็จะเต็มไปด้วยเมล็ดธูปฤาษีที่ปลิวว่อนอยู่ในอากาศเป็นปุยสีขาวคล้ายปุยนุ่นเล็กๆ     เมื่อสังเกตใกล้ๆ จะเห็นเมล็ดเล็กๆ ติตอยู่

               

                 ปุยเมล็ดธูปฤาษี ติดอยู่ตามใบไม้
• ถ้ามองว่านี่คือปัญหา ก็จะพบว่าปุยเหล่านี้มาติดมุ้งลวดเต็มไปหมด     ต้องคอยปัดหรือเอามุ้งลวดไปล้าง     เจ้าปุยนี่มันมีอยู่ทุกแห่งหน และชอบมาติดเสื้อกางเกง     ซึ่งเราก็ชอบสวมเสื้อผ้าสีเข้มเสียด้วย    จึงเห็นปุยสีขาวที่มาติดได้ถนัด     ติดแล้วดูเสื้อผ้าไม่สะอาด ไม่เรียบร้อย     ตามต้นไม้ก็มีปุยนี้ติดอยู่ ดูคล้ายหยากไย่  (ผมถ่ายรูปมาให้ดูด้วย)  ทำให้ดูว่าไม่ได้รับการปัดกวาดดูแล    มองได้ว่าปุยเมล็ดธูปฤาษีก่อความรำคาญ
• แต่ถ้ามองให้ลึก    จะเห็นว่านี่คือความงามของธรรมชาติ    ความงามของชีวิต    เห็นประดิษฐ์กรรมของธรรมชาติที่ทำให้ปุยนี้เบาหวิวปลิวตามลมไปได้ไกลมาก    เพื่อประโยชน์ในการดำรงเผ่าพันธุ์ของพืชชนิดหนึ่ง     รูปที่เอามาลงไว้ก็งดงามไม่น้อย  
• ชีวิตที่อยู่ร่วมกันในธรรมชาติเป็นความงดงามในตัวของมันเอง    ที่บ้านผมแม้บริเวณไม่กว้างนัก แต่ก็เป็นสวนป่าย่อมๆ ได้   เป็นที่อยู่ของนกนานาชนิดตามที่เคยบันทึกไว้แล้ว    นอกจากนั้นนานๆ ครั้งก็เห็นตัวเหี้ยปีนมาจากหนองน้ำหลังบ้าน     สักสองสามปีมาแล้วเพื่อนบ้านมาเตือนว่าที่บ้านคุณหมอมีงูจงอาง     พอรู้ว่ามีเหี้ยด้วยเราก็เบาใจว่าเขาน่าจะกำจัดกันไปเองตามธรรมชาติ    ในช่วงที่มาอยู่แรๆ มีตัวจิ้งเหลนตัวโตๆ เกล็ดมันละเลื่อม     ตอนหลังๆ ไม่ค่อยเห็น หรือเห็นก็ตัวเล็ก    วันหนึ่งกลับมาบ้านตอนเย็นเห็นนกกะปูดอยู่ที่พื้นดินโคนต้นไม้ที่เป็นสวนป่า (หมายความว่ารก – ภรรยาบ่นว่ารก แต่ผมบอกว่าบ้านเราเป็นสวนป่า)     ก็เข้าใจได้ทันทีว่ามากินสัตว์เลื้อยคลานในสวนป่าของผม     ก็ไม่ว่ากันเพราะของผมก็เป็นของนกกะปูดด้วย     และผมก็ชอบฟังนกกะปูดร้องโต้ตอบกัน – คูด คูด คูด ๆ     บ้านผมที่ชุมพรจึงเรียกชื่อนกนี้ว่า “นกคูด”    ผมชอบฟังเสียงร้องมาแต่เด็กและไม่ได้ยินตอนมาอยู่กรุงเทพ    แต่พอมาอยู่ที่ปากเกร็ดก็ได้ยินอีก     ผมชอบโทนเสียงร้องของนกกะปูด
• สัตว์เลื้อยคลานอีก ๒ ชนิดที่มีอยู่ในสวนป่า คือกิ้งก่า และกิ้งก่าบิน     แต่กิ้งก่าบินนานๆ มากจึงจะได้เห็นสักครั้งหนึ่ง ถ่ายรูปไม่ทัน
• คางคกและอึ่งอ่างก็เป็นสมาชิกขาประจำ    เวลาฝนตกอึ่งอ่างก็ร้องเพลงให้ผมฟังด้วย
• เนื่องจากเราไม่ใช้ยาฆ่าแมลง    เราจึงมีเพื่อนแมลงนานาชนิด    ที่เห็นชัดคือผีเสื้อ   บางช่วงก็มีเป็นสิบตัวบินว่อนอยู่เหนือสนามหญ้าเล็กๆ ในสวนป่าของผม
• ความงาม  ความสดชื่น มีอยู่ทั่วไป หากเรามีผัสสะและสติ และปัญญา ที่จะรับรู้ความงดงามนั้น

                           

เอารูปนกขมิ้นเหลืองอ่อนคู่ บินมาเกาะที่ต้นขนุนใกล้หน้าต่างถ่ายเมื่อวันที่ ๔ เมษายน ๒๕๔๙  มาอวด  นี่ก็ความงดงามของชีวิต

วิจารณ์ พานิช
๔ มิย. ๔๙

หมายเลขบันทึก: 34333เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2006 14:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 11:45 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • กำลังรวมนกในมหาวิทยาลัย
  • ถ้าได้ครบจะแจ้งจะลงให้คุณหมอดูนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท