KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : ๕๔๖. ใช้ KM พัฒนากองทุนหลักประกันสุขภาพตำบล



          ผมขอบันทึกไว้ว่า   มสช. โดย ดร. วณี ปิ่นประทีป ได้นำเอา KM ไปใช้ในโครงการนี้   อ่านเอกสาร “เรื่องเล่าจากพื้นที่” ได้ที่นี่   ทำให้ผมมีความสุขมาก ที่มีการนำเอา KM ไปใช้ในโครงการที่ต้องการเอื้ออำนาจการดูแลสุขภาพแก่ชาวบ้าน ด้วยกองทุนสุขภาพชุมชน  

 

          การจัดการกองทุนสุขภาพชุมชนโดยชาวบ้านเองร่วมกันดำเนินการเป็นเรื่องที่ผู้คนไม่แน่ใจว่าทำได้   แต่เมื่อทดลองก็จะพบว่ามีบางชุมชนทำได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ คือเป็น SS – Success Story   เมื่อเอาชุมชนที่มี SS มาเล่า – Storytelling ให้คนจากชุมชนอื่นฟัง   มีการพูดคุยซักถามกัน ชุมชนอื่นก็จะเห็นลู่ทางดำเนินการให้สำเร็จได้ไม่ยาก 

 

          ผมไม่เคยไปดูวง KM ของโครงการนี้   แต่เดาว่าคงจะเป็นอย่างที่ผมกล่าวมา    ซึ่งผมตีความว่าเป็นกระบวนการที่เน้น learning ของชาวบ้าน   ที่ชาวบ้านมา ลปรร. กันเอง   ไม่ใช่เน้นให้เจ้าหน้าที่ไปอบรม - training   ลองอ่านคำนิยมในหน้า ๓ – ๖ ของ นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ เลขาธิการ มสช. แล้วท่านจะเห็นวิธีคิดที่ต่างไปจากที่เราเคยชิน   เราต้องมีวิธีคิดแบบนี้ จึงจะเอา KM ไปใช้งานได้ผล 

 

วิจารณ์ พานิช
๑๔ มี.ค. ๕๓
                              

หมายเลขบันทึก: 350116เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2010 09:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท