ชีวิตที่พอเพียง : ๑๑๖๔. จากงานย่อยสู่การทำงานพัฒนาระบบ


..............เมื่อคณะกรรมการมีมติให้ใช้ข้อมูลที่ได้จากการประเมินสถานพยาบาลแต่ละแห่ง เอามาสังเคราะห์ภาพใหญ่เชิงระบบ นำเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และนำเสนอเป็นการสื่อสารสาธารณะผ่านสื่อมวลชน
 
          ในการประชุมคณะกรรมการบริหาร สรพ. เมื่อวันที่ ๒๑ ธ.ค. ๕๓ ผมได้รับปิติสุขอย่างล้นเปี่ยม   เมื่อคณะกรรมการมีมติให้ใช้ข้อมูลที่ได้จากการประเมินสถานพยาบาลแต่ละแห่ง   เอามาสังเคราะห์ภาพใหญ่เชิงระบบ   นำเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง   และนำเสนอเป็นการสื่อสารสาธารณะผ่านสื่อมวลชน
 
          ขอจารึกว่ากรรมการที่จุดประกายเรื่องนี้คือ พล.ต.ต. นายแพทย์ชุมศักดิ์ พฤกษาพงษ์
 
          เป็นการใช้ข้อมูลที่ได้จากการตรวจเยื่ยมของทีมประเมินคุณภาพ ให้เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาในเชิงระบบ   เท่ากับ สรพ. จะทำคุณประโยชน์ให้แก่สังคมไทยไม่เพียงคุณภาพรายสถานบริการ   แต่เอาใจใส่คุณภาพในภาพใหญ่ของระบบบริการสุขภาพด้วย 
 
          อย่างในวันนี้เราได้ประเด็นเรื่องใหญ่คือ ในบาง รพ. อัตราการผ่าท้องคลอดสูงถึง ๗๐%   ปัญหาวัยรุ่นตั้งครรภ์เพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ   คุณประโยชน์ของการมีพยาบาลเวชปฏิบัติ ทำให้ควรมีนโยบายผลิตให้มากขึ้น   และเรื่องการจัดระบบบริการการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ให้อิงการแพทย์แผนตะวันตกน้อยลง เป็นต้น   
 
          เรื่องการสื่อสารข้อมูลความจริงเชิงระบบนี้ คณะกรรมการแนะให้ลองไปชวน สสส. ร่วมดำเนินการ   และหน่วงานเชิงนโยบายที่จะต้องแจ้งข้อมูลภาพใหญ่ที่สำคัญคือ สช., สปสช.  และกระทรวงสาธารณสุข
 
          เท่ากับว่า สรพ. จะต้องจัดระบบข้อมูล ให้สามารถรวบรวมและวิเคราะห์ความหมาย มองเห็นภาพใหญ่ได้ง่าย
 
          เป็นมิติใหม่ของการทำหน้าที่ของหน่วยงานพัฒนาและประเมินคุณภาพ   ที่ไม่ใช่มองเป้าหมายแค่สถานบริการเท่านั้น   แต่มองเป้าหมายของการทำงานเชิงพัฒนาระบบด้วย   เชื่อมโยงกับหน่วยงานอื่นในระบบสุขภาพ
 
          การมีแนวทางทำงานแบบร่วมมือกันเช่นนี้ ทำให้ผมมีความสุข  
 
 
วิจารณ์ พานิช
๒๑ ธ.ค. ๕๓

         
        
 
หมายเลขบันทึก: 420828เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2011 08:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท