KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : 126. หน่วยจัดการความรู้ภาคประชาสังคม


        วันนี้ (๒๐ กค. ๔๙) ร่วมประชุมคณะกรรมการโครงการ "ชีวิตสาธารณะ เมืองน่าอยู่"     ที่มีหมอพลเดชเป็นหัวหน้าโครงการ     จัดการโครงการโดยสถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนา     และได้รับทุนสนับสนุนโดย สสส.     คุณคณุสสันสรุปความหมายของ  "หน่วยจัดการความรู้ภาคประชาสังคม"      ว่ามี ๓ กลุ่มความหมาย      คือเป็นหน่วยระดับคนเดียวก็มี     หรือเป็นหน่วยเล็กๆ ที่คล่องตัว ปรับเปลี่ยนได้     กับเป็นหน่วยที่มีโครงสร้างชัดเจนแน่นอน

         มองในด้านการปฏิบัติภารกิจ     ข้อสรุปภารกิจของ "หน่วยจัดการความรู้ภาคประชาสังคม"    ก็ดูจะหลากหลาย      และอาจจะต่างจากความหมายที่ สคส. ใช้     รวมทั้งคำว่า "การจัดการความรู้" ก็อาจจะให้ความหมายต่างกัน

         ไม่มีใครผูกขาดการให้ความหมายของ คำว่า "การจัดการความรู้" และ "หน่วยจัดการความรู้ภาคประชาสังคม"

         แต่ สคส. เราให้ความหมายว่า "หน่วยจัดการความรู้ภาคประชาสังคม"     น่าจะทำหน้าที่ "คุณอำนวย" ส่งเสริมการจัดการความรู้ในชุมชนหรือท้องถิ่น     โดยที่ "คุณกิจ" คือชาวบ้านและอีกหลายๆ ฝ่ายในท้องถิ่น     และ สคส. เราอยากให้เป็นหน่วยที่ทำงานต่อเนื่องระยะยาว     ไม่ใช่ทำงานแบบเฉพาะกิจ   

         และจะยิ่งดีถ้าในภาคประชาสังคมมี "หน่วยจัดการความรู้ภาคประชาสังคม"     ที่ทำหน้าที่ "คุณประสาน"  คือประสานเครือข่ายการจัดการความรู้กลุ่มต่างๆ ในชุมชนหลายชุมชนในพื้นที่ใกล้เคียงกัน     ให้มีการ ลปรร. ความรู้หรือประสบการณ์จากการปฏิบัติ ในเรื่องที่มีความสนใจหรือตรงกัน หรือมีเป้าหมายเดียวกัน    หรือประสานงานให้เกิดการ ลปรร. ระหว่างกลุ่มที่อยู่ห่างไกลกัน    หรือประสานงานความร่วมมือหรือช่วยเหลือเกื้อกูลกัน      

        ในความหมายของ สคส. "หน่วยจัดการความรู้ภาคประชาสังคม"    ไม่ใช่หน่วยที่ทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้ หรือฝึกอบรม     ไม่ใช่หน่วยที่รับทุนเข้าไปทำโครงการแบบที่เห็นกันโดยทั่วไป     เพราะในโครงการที่เข้าไปดำเนินการในชุมชน  ชาวบ้านมักแค่ "มีส่วนร่วม"   แต่ โครงการจัดการความรู้ในชุมชน ชาวบ้านต้องเป็น "คุณกิจ" ที่ตัดสินใจเอง      ไม่ใช่แค่มีส่วนร่วม

        และที่สำคัญ "คุณอำนวย" และ  "คุณประสาน" ต้องมีทักษะ KM   มีความรู้ KM   และมีจิตวิญญาณ KM ด้วย

วิจารณ์ พานิช
๒๐ กค. ๔๙

คำสำคัญ (Tags): #เครื่องมือkm
หมายเลขบันทึก: 42447เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2006 09:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท