นักศึกษาปริญญาเอกกับวิทยานิพนธ์เรื่อง KM (1)


         วันที่ 22 ก.ย.49  ผมไปวิพากษ์รายงานการค้นคว้าของนิสิตปริญญาเอก  ด้านเทคโนโลยีและสื่อการศึกษา  คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ   เรื่องการพัฒนาวัฒนธรรมการสร้างความรู้และนวัตกรรมของอาจารย์และนิสิต : กรณีศึกษา คณะครุศาสตร์  โดยนางเนาวนิตย์  สงคราม

         คุณเนาวนิตย์ได้ review เรื่อง KM จากเอกสารต่าง ๆ มากมาย   น่าชื่นชมในอุตสาหะวิริยะ  แต่ผมตั้งคำถามว่า  การทำความเข้าใจ KM โดยการอ่านตำรา  หนังสือ  วารสาร  คำบรรยาย ฯลฯ จะไม่เข้าใจได้จริง   เพราะความเข้าใจ KM อย่างแท้จริงจะเกิดได้ต้องเกิดจาก "การเรียนรู้ครบทั้งองค์ 3" คือ   ปริยัติ  ปฏิบัติ  ปฏิเวธ

         คุณเนาวนิตย์ถามว่า  แล้วจะเข้าใจ KM อย่างแท้จริงได้อย่างไร   คำตอบของผมคือ  ให้เข้าไปฝังตัวเป็น KM Intern ในหน่วยงานที่ใช้ KM เนียนอยู่ในเนื้องานสัก 3 เดือน   หน่วยงานที่แนะนำคือ
 - กรมส่งเสริมการเกษตร
 - กรมอนามัย
 - กรมสุขภาพจิต
 - กรมราชทัณฑ์
 - ม. นเรศวร
 - ม. สงขลานครินทร์
 - สคส.
 - เป็นต้น

วิจารณ์  พานิช
 22 ก.ย.49

หมายเลขบันทึก: 51317เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2006 14:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2012 05:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เห็นวิธีการชื่นชมของอาจารย์จนกลายเป็นตัวอาจารย์ไปแล้วหน่วยงานที่อาจารย์แนะนำคงยิ้มอยู่บนใบหน้านะครับ ชื่นชมและยินดีด้วยกับหน่วยงานเหล่านี้ 
 - กรมส่งเสริมการเกษตร
 - กรมอนามัย
 - กรมสุขภาพจิต
 - กรมราชทัณฑ์
 - ม. นเรศวร
 - ม. สงขลานครินทร์
 - สคส.

ขอบคุณค่ะอาจารย์ แบบนี้ต้องขอแอบแฝงตัวแบบเนียนๆก่อนนะคะ เคยอ่านของมน. แล้วค่ะ และแอบเอาความรู้KM กับองค์กรนิสิตจากที่นั่นด้วยค่ะ เพราะใกล้เคียงงานที่ทำอยู่ค่ะ
  • ถ้ามีชุมชนของคนที่ค้นคว้า ทำวิจัย ทำIndependent Study หรือวิทยานิพนธ์  ที่เกี่ยวกับ KM ก็คงจะดีนะคะเพราะสังเกตว่ามีผู้สนใจในหัวข้อเกี่ยวกับ KM ค่อนข้างมากค่ะ
  • ผลงานที่ทำเสร็จสิ้นและสมบูรณ์น่าจะได้นำมารวบรวมไว้ในคลังความรู้ เพื่อให้ผู้สนใจเข้ามาศึกษาและหยิบไปปรับใช้  หรือนำไปต่อยอดในการทำวิจัยชิ้นต่อๆ จะดีมั้ยคะอาจารย์

    ด้วยความเคารพค่ะ

เห็นด้วยกับคุณเจนจิตค่ะ  ว่ามีผู้สนใจทำวิจัย ทำIndependent Study หรือวิทยานิพนธ์  ที่เกี่ยวกับ KM มากพอสมควร จากงาน มหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติครั้งที่ 2 เมื่อ 1-2 ธันวาคม 2548   ที่ทางสคส. จัดเป็นคลินิกให้คำปรึกษา "KM Thesis" ช่วงพักรับประทานอาหารว่าง  มีผู้ลงทะเบียนเกิดกว่าที่เราจะรับได้มาก 

ปีนี้งานมหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติครั้งที่ 3  เราก็เลยจะจัดเป็นห้องเลยค่ะ 1 วันเต็ม (2 ธ.ค.) เรียกว่า "ห้อง KM Thesis" แต่ก็คงจะเน้นคุณภาพเช่นเคยคือ เราคงรับได้ไม่เกิน 50 ท่าน  และต้องลงทะเบียนล่วงหน้า  เพื่อทำการบ้าน แบบ B2B ก่อนจะมาเจอกันแบบ F2F ในวันงาน โดย ดร.ยุวนุช ทินนะลักษณ์ ได้กรุณาช่วยเป็นหัวเรือใหญ่อีกเช่นเคยค่ะ

ลงทะเบียนก่อน 30 ก.ย. ยังคงเป็นราคาพิเศษ 2,500 บาท ค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท