Goleman เรียกทักษะนี้ว่า Concern ซึ่งหมายถึงความเห็นอกเห็นใจ จนนำไปสู่การกระทำ คือการลงมือช่วยเหลือ
ในทางพุทธ เราหมายถึงมีเมตตา กรุณา
ในที่นี้เราหมายถึงเมตตา กรุณา ในระดับการกระทำ เอาใจเขามาใส่ใจเราในระดับการกระทำ กระทำทั้งในด้านการปฏิบัติช่วยเหลืออย่างตรงความต้องการของผู้รับ ไม่ใช่ช่วยเหลือตามความต้องการ หรือความคิดของผู้ช่วยเหลือ ผมมองว่าต้องเป็นการช่วยเหลือด้วยใจบริสุทธิ์ ไม่หวังผลตอบแทน เป็นการช่วยเหลือด้วยท่าทีบริสุทธิ์
ที่สำคัญคือเป็นการช่วยเหลือตามที่ผู้รับต้องการ ไม่ใช่ตามความต้องการช่วยเหลือของผู้ช่วยเหลือ
และจะยิ่งได้ประโยชน์ลึกซึ้งขึ้น ถ้าเอาแนวคิด หรือความเชื่อของมูลนิธิฉือจี้ หรือคำสอนของท่านธรรมาจารย์เจิ้งเหยียนมาจับ คือให้ผู้ช่วยเหลือแสดงความขอบคุณผู้ได้รับความช่วยเหลือ เนื่องจากความทุกข์ยากของผู้รับความช่วยเหลือเป็นโอกาสให้ผู้ช่วยเหลือได้บำเพ็ญประโยชน์ต่อผู้อื่น หรือได้มีโอกาสปฏิบัติธรรม เพื่อชำระล้างจิตใจของตนเองให้บริสุทธิ์ยิ่งขึ้น
จะเห็นว่า Golemen มองในระดับความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ แต่แนวทางตะวันออกลึกซึ้งกว่า มองเข้าไปในระดับจิตวิญญาณ มองการปฏิบัติเพื่อชำระความบริสุทธิ์ของจิตใจ เป็นเครื่องค้ำจุนสัมพันธภาพระหว่างมนุษย์
แต่จริงๆ แล้ว ทักษะข้อนี้ไม่ใช่เป็นทักษะระหว่างผู้ให้กับผู้รับในระดับช่วยเหลือเท่านั้น แม้ในระดับของการแลกเปลี่ยนที่เท่าเทียมกัน ก็ใช้ได้ด้วย ผู้ที่เข้าใจความต้องการระดับที่ลึกกว่าที่แสดงออกโดยทั่วไปของคู่สัมพันธ์ จะสามารถ "ให้" ในระดับที่ลึกกว่าการให้วัตถุอย่างมากมาย โดยที่การ "ให้" นั้นเต็มไปด้วยความรักและความเข้าใจ เห็นอกเห็นใจ หรือมิตรไมตรี
ผมมองว่า ทักษะข้อนี้ น่าจะรวมไปถึงทักษะในการเป็นฝ่ายรับ ที่แสดงออกถึงความขอบคุณในระดับจิตวิญญาณ เช่นเดียวกันกับฝ่ายให้ และในชีวิตจริง ไม่มีใครที่เป็นฝ่ายให้อยู่ตลอดเวลา และไม่มีใคร ที่เป็นฝ่ายรับอยู่ตลอดเวลา ความสัมพันธ์ส่วนใหญ่เป็นทั้งรับและให้ หรือเกื้อกูลกัน แม้แต่ศัตรู ยังมีส่วนเกื้อกูลกัน และในขณะเดียวกัน แม้มิตร ก็มีส่วนเบียดเบียนหรือก่อผลร้ายแก่มิตรในทางอ้อมได้ด้วย แต่ในทางจิตใจ มิตรจะให้ความรัก ความเห็นอกเห็นใจต่อมิตรเสมอ
วิจารณ์ พานิช
๒๓ ตค. ๔๙
วันปิยมหาราช
อ่านแล้ว ก็ได้หยุดที่วิ่งๆ อยู่ กลับมาตั้งสติ... หายใจลึก..ๆ แล้วก็สบายใจดีค่ะ "เหมือน KM" นะคะ อาจารย์ "ยิ่งให้..ยิ่งได้..."