ประโยชน์ของบล็อก Gotoknow


ประโยชน์ของบล็อก Gotoknow

       วันที่ 26 ต.ค.48   สคส. เชิญ อ. จิรัชฌา  วิเชียรปัญญา  มาเล่างานด้าน KM ของอาจารย์   น่าตื่นตาตื่นใจมากครับ   คุยกัน 3 ชั่วโมง  เวลาผ่านไปเร็วมาก   เพราะได้ความรู้มากและสนุก

       ที่เอามาเล่าคืออาจารย์สอนวิชา KM ระดับปริญญาตรีแก่นักศึกษาด้านสารสนเทศ   และจะใช้เรื่องราวความรู้ในบล็อก Gotoknow เป็นแหล่งเรียนรู้ของนักศึกษา   ให้นักศึกษาทำ assignment ตีความเรื่องราว KM ที่ post ไว้ในบล็อก   คือใช้ข้อความในบล็อกสำหรับให้ นศ. เรียน KM

       เอามาเล่าให้ อ. จันทวรรณ & ดร. ธวัชชัย ดีใจครับ

วิจารณ์  พานิช
 27 ต.ค.48

คำสำคัญ (Tags): #km#บล็อก
หมายเลขบันทึก: 5992เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2005 10:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ดีใจคะที่ได้เห็นถึงประโยชน์ของขุมความรู้ใน GotoKnow ที่มีต่อนศ. ป.ตรี ขอบคุณมากคะ

ผมจะเอาวิธีการนี้ไปใช้กับนิสิตคณะวิทยาศาสตร์บ้างครับ (ชีววิทยา)

ดีใจเป็นอย่างยิ่งครับ ที่ซอฟท์แวร์ที่พวกเราช่วยกันทำนี้มีประโยชน์ต่อสังคมไทย และพวกเราในที่นี้ไม่ใช่ ดร.จันทวรรณ กับผมเท่านั้นครับ แต่หมายถึง สคส. ทุกท่านและสมาชิกที่ช่วยกันเขียนถ่ายทอดใน GotoKnow.org

ว่าแล้วก็ขอ ลปรร. คำคมทาง Software Engineering ได้แก่ "Useful software can't be developed by programmers alone."

     อาจารย์ ดร.ธวัชชัยฯ ครับผมว่า Programmer จะมีความสุขมากก็ต่อเมื่อ User ใช้อย่างมีความสุข จะมีความสุขมากยิ่งกว่า ถ้า User ช่วยกันบอกว่าน่าจะพัฒนาต่อไปอย่างไร (ที่เขียนนี่เชียร์นะครับ)

คุณชายขอบครับ นอกจากจะมีความสุขเมื่อมี user มาช่วยบอกว่าอยากให้ system เป็นอย่างไรแล้ว ยังเป็นวิธีการพัฒนาที่ถูกต้องตามหลักการพัฒนา software แบบใหม่อีกด้วย

MemeExpress ที่เราพัฒนาเพื่อใช้กับ GotoKnow.org นี้ พัฒนาแบบ user-centered development ครับ โดยสรุปของหลักการนี้ก็คือ เราพัฒนาตัวต้นแบบมาก่อนให้ user ใช้แล้ว เมื่อ user แสดงความเห็นว่าต้องการให้ระบบเป็นอย่างไรเราก็พัฒนาต่อเติมไปอย่างนั้น

หลักการนี้เป็น "evolution system" ครับ การพัฒนาแบบนี้จะไม่มี concept ว่าระบบพัฒนาเสร็จหรือไม่เสร็จ แต่จะ evolve ไปเรื่อยๆ ตราบใดที่ยังมีผู้ใช้ใช้อยู่ ดังนั้นไม่ต้องเกรงใจครับ บอกมาได้เลยว่าอยากให้ระบบเป็นอย่างไร เพราะ user เป็นกำลังขับเคลื่อนที่แท้จริงของการพัฒนาระบบครับ

ประโยชน์ของบลอค gotoknow

สำหรับดิฉันก็คือ

การได้รับความรู้และประสบการณ์ตรงจากผู้ทรงคุณวุฒิ

โดยที่เราสามารถมีปฏิสัมพันธ์ตอบกลับท่านได้ด้วย

 

ไม่นึกไม่ฝ้นเลยค่ะ

เทคโนโลยีเมื่อนำมาใช้อย่างสร้างสรรค์

มีคุณค่ามหาศาลจริงๆค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท