ประทับใจศิษย์ คปก. รุ่น 1


         คปก. ย่อมาจาก "โครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก"  ที่ร่วมดำเนินการโดย สกว., สกอ. และ สวทช.   เป็นโครงการที่พิสูจน์ว่า  ถ้ามีการจัดการที่ดี   ประเทศไทยสามารถผลิตบัณฑิตปริญญาเอกที่มีคุณภาพเท่า (หรือดีกว่า) การส่งไปเรียนในต่างประเทศ

         วันที่ 15 พ.ย.49  สภามหาวิทยาลัยมหิดลเชิญ อ. ดร. กิติกร  จามรดุสิต  แห่งคณะสิ่งแวดล้อมฯ มานำเสนอผลงานด้านการพัฒนาอะคริลิกเชิงอุตสาหกรรม   โดยมีเป้าหมายเพื่อป้องกันปัญหาสิ่งแวดล้อมแฝงอยู่ด้วย

         อ. ดร. กิติกร  เป็นคนหนุ่ม   เพิ่งจบปริญญาเอกมาไม่ถึง 3 ปีและมาทำงานที่ ม.มหิดลเพียง 2 ปี   แต่มีผลงานวิจัย (และพัฒนา) ที่ได้รับรางวัลมากมาย   รวมทั้งจดสิทธิบัตรและบริษัทอุตสาหกรรมเอาไปใช้จากผลงานการวิจัยพัฒนาอะคริลิกใส   อะคริลิกทนแรงกระแทกและขึ้นรูปได้ง่าย (ผสมยางธรรมชาติเข้าไป)

         พอเริ่มต้นนำเสนอ  อ. ดร. กิติกรก็อธิบายวิธีคิดของตนในการสร้างตัวด้านการวิจัย   เป็นวิธีคิดที่น่าชื่นชมมาก   วิธีคิดแบบนี้แหละคือพื้นฐานของความสำเร็จในการสร้างตัวเป็นนักวิจัย

         อ. ดร. กิติกรยังแนะนำว่าตนเองเป็นผลผลิตของ สกว. คือเป็นบัณฑิต คปก.รุ่นแรก   และหลังจากนั้นก็ได้รับทุนวิจัยจาก สกว. ในการผลิตผลงานที่ผมไปชื่นชมในวันนั้น

         ผมคิดว่า สกว. ฝ่าย คปก. และฝ่ายวิชาการน่าจะใส่ชื่อ ดร. กิติกรอยู่ในรายชื่อนักวิจัยรุ่นใหม่ที่มีวิธีคิดสร้างตัวเป็นนักวิจัยที่น่าจะเชิญมาเล่าแก่ "วิทยสหาย" (peer group) ในการประชุมวิชาการของฝ่ายฯ ที่จัดเป็นประจำทุกปี

         มหาวิทยาลัยที่ต้องการขับเคลื่อนสู่ความเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยควรเชิญคนแบบ ดร. กิติกร  จามรดุสิต  ไปเล่าวิธีคิดสร้างตัวเป็นนักวิจัยให้แก่อาจารย์และนักวิจัยในมหาวิทยาลัย

                    

                              อ. ดร. กิติกร จามรดุสิต

                   

ดร. กิติกร กำลังอธิบายเรื่อง อะคริลิกทนแรงกระแทก  ใช้เป็นเกราะกันกระสุน

                   

ตัวอย่างอะคริลิก ผสมยางธรรมชาติขึ้นรูปเป็นอ่างอาบน้ำ    ขณะนี้บริษัทไทยผลิตออกจำหน่ายแล้ว

วิจารณ์  พานิช
 16 พ.ย.49

หมายเลขบันทึก: 60160เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2006 10:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 16:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ขอชื่นชม อ. ดร. กิติกร  จามรดุสิต ด้วยคนครับ
  • มน.น่าจะเชิญบุคคลแบบนี้ มาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดกับอาจารย์ใน มน.ครับ เพื่อการเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการวิจัย...
นักวิจัยประจำศูนย์ฯ

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการของ อ.กิติกร หรือนักวิจัยท่านใดต้องการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และความคิดเห็น สามารถติดต่อได้ผ่านเว็บไซด์หรือเว็บบอร์ดของศูนย์วิจัยและฝึกอบรมนิเวศวิทยาอุตสาหกรรม คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลครับ

เว็บไซด์

http://www.en.mahidol.ac.th/EI/

เว็บบอร์ด

http://www.en.mahidol.ac.th/EI/ipb_eco/

โทรศัพท์ 02-441-5000 ต่อ 101

น่าชื่นชมมากครับ น่าเชิญอาจารย์เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นให้กับมหาวิทยาลัยราชภัฎด้วยนะครับ น่าที่จะได้ให้มุมมองกับอาจารย์รุ่นใหม่และผู้บริหารได้ครับ
  • ผมมองว่านักศึกษาปริญญาเอกของ คปก.ส่วนใหญ่เน้นทางด้านวิทยาศาสตร์ ทางศิลปศาสตร์แทบไม่มีเลยครับ
  • ขอชื่นชมท่าน  อ. ดร. กิติกร  จามรดุสิต ด้วยคน

ขอชื่นชม ท่าน อ.ดร กิติกร จามรดุสิต ครับ

ถือเป็นแรงกระตุ้นวงการการศึกษาและการวิจัยในบ้านเราและเป็นต้นแบบที่น่ายกย่องให้เยาวชนรุ่นใหม่ๆ อีกด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท